Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch khi trở lại hoạt động

Thứ Bảy 05/06/2021 | 20:54 GMT+7

VHO- 9 doanh nghiệp (DN) đầu tiên trong các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) và hàng trăm doanh nghiệp của tỉnh Bắc Ninh hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo tỉnh, Ban quản lý các KCN và Bộ Y tế đã đề ra những tiêu chí an toàn phòng dịch để các doanh nghiệp hoạt động một cách an toàn.

9 doanh nghiệp (DN) tại Bắc Giang gồm: Cty TNHH: New Wing Interconnect Technology, S-Connect BG Vina; Gigalane; Jeil Tech cùng ở KCN Vân Trung; Fuhong Precision Component Bắc Giang, KCN Đình Trám và lô P thuộc KCN Quang Châu; Công nghệ chính xác Fuyu; New Hope; Đặc khu Hope; Si Flex Việt Nam cùng ở KCN Quang Châu. Trong đó có 2 DN bắt đầu được phép hoạt động từ ngày 28.5; 1 DN hoạt động từ ngày 29.5, còn lại là hoạt động từ ngày 30.5. Số lượng công nhân các DN đăng ký hoạt động trở lại là 4.056 người. Tại Bắc Ninh, từ ngày 2.6, 504 doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh Bắc Ninh đã trở lại sản xuất.

Để chuẩn bị cho doanh nghiệp hoạt động lại, từ những ngày trước đó, Đoàn công tác của Bộ Y tế tại Bắc Ninh đã làm việc liên tục với các Sở, ban, ngành của địa phương và trực tiếp đào tạo cho cán bộ của Ban Quản lý các KCN về kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động an toàn trước khi đi làm trở lại.

Công nhân được bố trí ăn, nghỉ tại ngay DN ở Bắc Ninh

Cách làm mới sáng tạo của tỉnh Bắc Ninh để doanh nghiệp hoạt động trở lại là công nhân đi làm và ở lại ngay trong cơ sở, DN, hình thành một khu “cách ly” riêng. Các DN đã chủ động bố trí nơi ăn, nghỉ cho công nhân tại các nhà xưởng, khu đất trống để người lao động có sức khỏe, yên tâm làm việc. Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, DN trong KCN tổ chức lại sản xuất phải có phương án phân luồng người lao động trong các phân xưởng sản xuất, đưa đón công nhân, khu nhà ăn và khu ký túc xá theo nguyên tắc là những công nhân cùng phân xưởng thì bố trí cùng phòng, khu ký túc xá, để giảm tối đa việc lây lan khi có ca lây nhiễm.

Cùng với đó là phối hợp với Bộ Y tế đẩy nhanh công tác tiêm phòng cho hàng nghìn công nhân tại đây. Chuyên gia của Bộ Y tế cũng giúp Bắc Ninh xây dựng hệ thống các quy định về phòng chống dịch cho doanh nghiệp trước khi hoạt động trở lại như phòng chống dịch đối với khu nhà trọ; Tiêu chí lựa chọn đối tượng ưu tiên cho công nhân trong KCN; Củng cố và rà soát lại toàn bộ hệ thống xét nghiệm của tỉnh, giúp địa phương nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất.

Tương tự, tại Bắc Giang, song song với việc rốt ráo đưa các KCN hoạt động trở lại nhằm ổn định tình hình sản xuất và an sinh cho hàng trăm ngàn công nhân là hoạt động tiêm chủng mở rộng cho hơn 100.000 công nhân và người lao động được tiến hành “thần tốc”. Bên cạnh việc bắt buộc các DN tuân thủ những điều kiện về cơ sở vật chất, phân ca… đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thì một vấn đề nữa không kém phần quan trọng, đó là công tác giám sát, khoanh vùng, truy vết trong tình huống có ca bệnh xuất hiện ở tại DN hay khu trọ của công nhân.

Qua những chuyến làm việc ròng rã tại các KCN cũng như nhiều DN dệt may lớn rải khắp các huyện của tỉnh Bắc Giang, tổ giám sát cách ly và xử lý môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại đây đang tập trung xây dựng phần mềm Dữ liệu thông tin lao động nhằm hỗ trợ tích cực cho công tác truy vết, khoanh vùng với tất cả người lao động trong các KCN và các DN sản xuất.

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang bố trí khu vực ăn giãn cách cho công nhân

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang khẳng định: “Đây là khâu sau cùng của các nhà máy quay lại hoạt động, nhưng lại đóng một phần quan trọng để tránh những tình huống dịch tái bùng phát trong tương lai”.

Ông Nam cho hay, phần mềm sẽ bao gồm đầy đủ thông tin về mỗi lao động như: Tên tuổi, số CMND, quê quán, số điện thoại, đặc biệt là các trường thông tin về nhà máy làm việc được cụ thể xuống tận phân xưởng, những chuyến xe, biển số, danh tính tài xế mà lao động đi về hàng ngày, cũng như nơi ở trọ, và cả thông tin, liên hệ của những người ở cùng phòng, khu trọ… từ đó truy xuất ra các DN khác liên quan rất nhanh và đơn giản. Phần mềm này hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết, khoanh vùng bởi khi cần phân tích về một đối tượng, chỉ cần nhấn vào tên của đối tượng đó, lập tức sẽ nắm đủ các thông tin về cả chủ thể lẫn tất cả những người có liên quan.

“Sau khi hoàn thiện phần mềm, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thẩm định, đưa vào quy chuẩn và có văn bản để yêu cầu các nhà máy tuân thủ chặt chẽ. Kho dữ liệu này giúp bao quát tất cả 160.000 công nhân của các nhà máy trong và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng tham mưu để Ban quản lý các KCN đôn đốc việc khai báo dữ liệu trong KCN, còn Sở Công thương sẽ giám sát dữ liệu của các DN ngoài KCN” – ông Dương Chí Nam cho biết thêm.

H.DƯƠNG -–T.DŨNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top