Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ra mắt 9 ấn phẩm giúp đọc giả “đồng hành” cùng Bác

Thứ Sáu 04/06/2021 | 18:52 GMT+7

VHO - Kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911 - 5.6.2021), NXB Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc 9 ấn phẩm, với những giá trị vượt thời gian giúp tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp và hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các tác phẩm ra mắt lần này gồm Búp Sen Xanh, Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh, Cuộc chia li trên bến Nhà Rồng, Từ làng Sen, Cha và con, Nhìn ra biển cả, Kể chuyện Bác Hồ, Bác Hồ kính yêuNhật kỳ trong tù. 

Ra mắt lần đầu năm 1982, cho tới nay Búp Sen Xanh đã được NXB Kim Đồng tái bản lần thứ 30. Cuốn sách được Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết lời giới thiệu ở lần tái bản đầu tiên. Búp Sen Xanh là kết tinh của lòng yêu kính vô bờ với vị lãnh tụ của dân tộc và quá trình điền dã bền bỉ, nghiên cứu tài liệu không mệt mỏi của nhà văn Sơn Tùng suốt mấy chục năm. Từ năm 1948, nhà văn Sơn Tùng đã đến gặp trực tiếp bà Thanh và ông Khiêm – là anh chị ruột của Bác, được gia đình cung cấp những tài liệu quý báu về cuộc đời, gia cảnh của Bác. 

Nhà văn Sơn Tùng cũng đi khắp các miền đất nước lần theo dấu vết mà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh của Hồ Chủ tịch từng đi qua. Ông cũng tìm đến những nơi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã đi, gặp những người từng quen biết chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành như người thủy thủ từng biết Bác từ năm 1913, gặp bà Lê Thị Huệ - “mối tình đầu tiên và có ảnh cũng như thơ Nguyễn Tất Thành gửi cho bà”. Cùng với việc sưu tầm nghiên cứu các “tư liệu quốc tế, các sách báo viết về Bác, đặc biệt các chồng công văn mật, các giấy tờ”... Cho đến nay Búp Sen Xanh vẫn là tác phẩm xuất sắc nhất của văn học Việt Nam kể lại một cách chân thực, cảm động và trọn vẹn từ thời thơ ấu, thời niên thiếu cho đến tuổi hai mươi của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi bước chân xuống con tàu Đô đốc Latouche-Tréville để ra đi tìm đường cứu nước. 

Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh (Sơn Tùng) ra mắt lần đầu năm 2016, gần ba thập kỉ sau khi nhà văn Sơn Tùng hoàn thiện tác phẩm. Bản thảo cuốn sách do con trai ông sưu tầm từ những trang viết tay của cha. Tác phẩm tái hiện lại quãng thời gian Bác Hồ (khi đó tên là Nguyễn Tất Thành) đi từ Huế vô Nam, hành trình gian nan vượt đèo Cù Mông, Rù Rì, Đèo Cả và dừng chân dạy học ở trường Dục Thanh (tỉnh Phan Thiết) – trường học do những người yêu nước lập nên. Qua cuốn sách, độc giả sẽ cảm nhận rõ tâm tư, tình cảm của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi đất nước đang trong vòng nô lệ, trước nỗi đau đáu của cha “Nước mất! Nhà tan! Đi đi con. Tất Thành! Tất Thành…” 

Ngày 1.9.2007, cuốn tiểu thuyết về Bác Hồ của nhà văn Hồ Phương với tựa đề Cha và con ra mắt độc giả tại Làng Sen quê Bác. Với lòng ngưỡng mộ, yêu kính Bác, nhà văn Hồ Phương đã trân trọng lấy họ Hồ trong bút danh của mình. Tác giả luôn ấp ủ mong muốn viết một tác phẩm về Bác. Nhưng phải đến tuổi thất thập, ước mơ ấy mới trở thành sự thực. Nhà văn Hồ Phương không kể lại cuộc đời của Bác theo mạch thời gian, theo dòng sự kiện từ nhỏ cho đến khi ra đi tìm đường cứu nước. Cậu bé Nguyễn Sinh Côn bắt đầu xuất hiện trong tác phẩm khi đã ở tuổi thiếu niên. Trong tác phẩm, trường đoạn chàng Côn lên Bình Khê từ giã cha mình, dấn thân vào một cuộc ra đi không hẹn ngày về, được nhà văn Hồ Phương miêu tả vô cùng hồi hộp và xúc động. Cuốn sách dành nhiều trang khắc họa về cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, theo cảm nhận của nhà văn Hồ Phương, là “ảnh hưởng rất nhiều, nếu không nói là nhiều nhất đến sự hình thành và phát triển tính cách của cậu Côn - sau này là Nguyễn Tất Thành.” 

Được nhà văn Sơn Tùng cho phép sử dụng văn liệu trong truyện Búp Sen Xanh và Bảo tàng Hồ Chí Minh cung cấp sử liệu, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã viết kịch bản Nhìn ra biển cả cho bộ phim truyện nhựa cùng tên được thực hiện nhân kỉ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm đi sâu khắc họa những diễn biến nội tâm của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành trước bối cảnh xã hội khi ấy, và hành trình từ Huế đến Phan Thiết của người thanh niên luôn khát khao tìm một con đường cho dân tộc đi theo. Bác Hồ kính yêu (nhiều tác giả) là tuyển tập những câu chuyện được chọn và soạn lại từ các sách báo và tạp chí, được sắp xếp theo trình tự thời gian, giúp độc giả hiểu thêm cuộc đời và quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bạn đọc có thể tìm thấy ở đây nhiều câu chuyện quen thuộc như Hai bàn tay, chuyện anh Ba làm phụ bếp trên tàu, chuyện Bác Hồ làm báo Người cùng khổ... 

Kể chuyện Bác Hồ (nhiều tác giả) được biên soạn theo Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch của Trần Dân Tiên dưới hình thức sách tranh khổ lớn. Cuốn sách giúp bạn đọc nhỏ tuổi nắm bắt những dấu mốc quan trọng nhất, từ quê hương, tuổi thơ đến những năm tháng hoạt cách mạng đầy thăng trầm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuốn sách kể lại ngắn gọn cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, từ thuở ấu thơ ở Làng Sen, khi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành bước chân xuống tàu Đô đốc Latouche-Tréville, những dấu mốc quan trọng trong hơn ba mươi năm hoạt động cách mạng ở hải ngoại và cho đến khi Người đứng trên quảng trường Ba Đình đọc Tuyên ngôn độc lập. 

Nhật ký trong tù (Ngục trung nhật ký) là tập nhật ký bằng thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được viết trong thời gian Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam trái phép (từ 29.8.1942 - 10.9.1943) khi Người (với danh nghĩa là đại biểu của Việt Nam độc lập đồng minh và Phân bộ quốc tế chống xâm lược của Việt Nam) sang công tác tại Trung Quốc để vận động sự ủng hộ của quốc tế. Đây là một văn kiện lịch sử quan trọng đồng thời là một tác phẩm văn học có ý nghĩa, thể hiện tư tưởng, tình cảm của người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với nhiều thế hệ người Việt Nam. Nhiều bài thơ trong tập thơ thể hiện lòng yêu nước thiết tha, chứa đựng những bài học về nhân sinh, đạo lý, thể hiện ý chí, nghị lực vượt khó khăn gian khổ vươn tới tự do. 

Ngoài ra còn có truyện dài Cuộc chia li trên bến Nhà Rồng của nhà văn Sơn Tùng được chỉnh sửa từ kịch bản phim Hẹn gặp lại Sài Gòn – bộ phim nhựa công chiếu năm 1990 được đông đảo khán giả yêu mến. Cuốn sách Từ làng Sen (Lời: Sơn Tùng – Tranh: Lê Lam) với lời kể ngắn gọn súc tích của nhà văn Sơn Tùng và 25 bức tranh minh họa màu nước ấm áp của họa sĩ Lê Lam, được long trọng ra đời vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1990).

Ngày 5.6.1911, cách đây tròn 110 năm, Bác Hồ khi đó là chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã lên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville từ bến cảng Nhà Rồng bắt đầu hành trình vạn dặm để tìm con đường đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ. Sau hơn ba mươi năm bôn ba, đến năm 1941, Bác mới lại được đặt chân lên mảnh đất quê hương, và trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành thắng lợi, mang lại độc lập tự do cho Tổ quốc.  

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top