Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Một huyện không có nổi cây ATM… để người dân rút tiền

Thứ Sáu 04/06/2021 | 10:48 GMT+7

VHO- Huyện Ia H’drai (Kon Tum) có trên 6.000 công nhân hưởng lương từ các doanh nghiệp là các công ty cao su và có khoảng 250 cán bộ, nhân viên, giáo viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do chưa có chi nhánh giao dịch ngân hàng, hơn nữa hiện trên địa bàn huyện này chưa có trụ ATM nên khi cần giao dịch rút tiền mặt, họ phải đi xa 80 km…

 Hàng nghìn cán bộ, người lao động trên địa bàn huyện Ia H’drai (Kon Tum) gặp khó vì không có trụ ATM để rút tiền

 “Phổ biến, tiện dụng và nơi nào cũng có” là lý do hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, công nhân… tại huyện Ia H’drai chọn ngân hàng NN&PTNT (Agribank) làm nơi mở tài khoản giao dịch. Thế nhưng, sau hơn 7 năm thành lập huyện Ia H’drai, hiện tại trên địa bàn huyện vẫn chưa có bất cứ chi nhánh nào của Ngân hàng Agribank.

Theo thống kê, huyện Ia H’drai có gần 250 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tất cả họ đều lựa chọn nhận lương qua tài khoản cá nhân từ ngân hàng Agribank Kon Tum và các chi nhánh trực thuộc. Những tưởng, hình thức nhận lương qua thẻ ATM sẽ đảm bảo an toàn, tiện ích và tiết kiệm nhưng mỗi khi nhận lương họ phải vượt gần 100 km để đến huyện Sa Thầy (Kon Tum) hoặc huyện Ia Grai (Gia Lai) mới có thể rút tiền mặt.

Ông Trịnh Văn Huy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ia H’drai cho biết, hiện tại trên địa bàn huyện chưa có ngân hàng Agribank và cũng chưa có cây ATM để rút tiền và điều này khiến cho lực lượng đội ngũ giáo viên trên địa bàn gặp khó khăn trong vấn đề sử dụng tiền mặt. Cuối tuần họ phải về huyện Sa Thầy, còn những người có nhà ở Kon Tum thì về Kon Tum. Những trường hợp khẩn cấp những người cần dùng tiền mặt phải đón xe ra huyện Ia Grai (Gia Lai) mới rút được tiền mặt. “Mong muốn và đề xuất mở 1 chi nhánh của ngân hàng Agribank và có cây ATM để tạo điều kiện cho cán bộ công chức nói chung và giáo viên nói riêng”, ông Huy kiến nghị. Không những phải đi quãng đường xa để rút tiền, nhiều lúc đi đến nơi nhưng cây ATM bị lỗi, cây ATM không còn tiền, bị nuốt thẻ do quên mật khẩu… đã khiến nhiều người ra về tay trắng.

Xã Ia Tơi là địa phương có số lượng người mở tài khoản tại ngân hàng Agribank Kon Tum lớn nhất trên toàn huyện. Nhiều năm nay, các hộ dân này chịu cảnh có tiền, có tài khoản nhưng lại không thể rút để chi tiêu. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân tại địa phương đã nhiều lần đề nghị Agribank Kon Tum xây dựng trụ sở tại huyện nhưng đến nay vẫn chưa có lời hồi đáp. Không những thế, những hộ dân có nhu cầu vay vốn của ngân hàng Agribank Kon Tum cũng gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu thống kê của xã Ia Dom, từ đầu năm đến nay, đã có trên 40 hộ dân trên địa bàn xã làm các thủ tục vay vốn từ ngân hàng Agribank. Tuy nhiên, họ phải đi gần 200km cả lượt đi và về mới có thể vay vốn tại Agribank chi nhánh huyện Sa Thầy. Để tạo điều kiện cho ngân hàng Agribank Kon Tum mở chi nhánh tại huyện Ia H’drai, ngày 9.11.2016 UBND huyện Ia H’drai có thông báo số 130 về việc giới thiệu vị trí đất xây trụ sở làm việc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kon Tum - Phòng giao dịch huyện Ia H’drai. Thửa đất này có diện tích 0,26 ha nằm tại thôn 1, xã la Tơi. Tuy nhiên, đến nay thửa đất của Agribank còn bỏ trống và trở thành nơi đổ xà bần cho một số hộ dân.

Trước thực trạng này, ngày 27.3.2018 UBND huyện Ia H’drai đã có văn bản số 159 gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc đề nghị thành lập phòng giao dịch thuộc chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tại huyện Ia H’drai. Nội dung của văn bản nêu rõ: “Hiện nay trên địa bàn chưa có ngân hàng thương mại nào mở chi nhánh giao dịch nên nhu cầu về vốn và dịch vụ thanh toán tiền hàng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, trên địa bàn có trên 5.000 người (thời điểm năm 2018 - P.V) hưởng lương từ doanh nghiệp và ngân sách nhà nước, khi cần giao dịch rút tiền mặt phải đi xa 80km mới có địa điểm giao dịch là huyện Sa Thầy - tỉnh Kon Tum hoặc huyện Ia Grai - tỉnh Gia Lai. Tình hình này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của huyện, đặc biệt là các ngành sản xuất nông nghiệp và dịch vụ. Đây là một trong những nút thắt lớn, cản trở phát triển kinh tế, cần phải tháo gỡ.”

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ia H’drai cho biết, lãnh đạo UBND huyện đã mời lãnh đạo Ngân hàng Agribank Kon Tum làm việc để bày tỏ mong muốn được quan tâm đầu tư trụ sở phòng giao dịch huyện Ia H’drai, hoặc ít ra lắp đặt trụ ATM. “Thực tế nhu cầu của người dân, cán bộ và người lao động trên địa bàn huyện rất lớn, kể cả việc rút tiền, gửi tiết kiệm cũng như nhu cầu vay vốn. Huyện cũng đã trình bày với Agribank Kon Tum, tuy nhiên đại diện Agribank Kon Tum cho biết đã trình đề án và đang chờ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt. Trước mắt, để giải quyết nhu cầu phát sinh giao dịch, sắp tới Agribank Kon Tum sẽ cử người lên huyện mỗi tuần 1, 2 ngày để làm việc”, ông Tuấn thông tin. 

 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top