Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chờ toan tính của thầy Park

Thứ Tư 02/06/2021 | 10:16 GMT+7

VHO- Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua trận đấu khó khăn (hòa 1-1) trước tuyển Jordan ở trận giao hữu tại SVĐ Khalid Bin Mohammed (UAE). “Những ngôi sao vàng” hoàn toàn có thể nhận một tỷ số bất lợi hơn nếu như chúng ta không thoát thua trên chấm 11m.

 Trận giao hữu với Jordan sẽ giúp Ban huấn luyện tuyển Việt Nam có những ý tưởng mới Ảnh: VFF

 Trận đấu này cũng dự báo về một hành trình lắm gian nan của thầy trò HLV Park Hang-seo trong việc thực hiện mục tiêu lịch sử lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới của bóng đá nước nhà.

Chưa nói lên được gì

Sau gần một tháng chuẩn bị cho các trận đấu tại bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam mới có trận giao hữu đúng nghĩa, bởi trong suốt thời gian qua đội chỉ rèn quân, tập chiến thuật và thể lực. Trong quá trình tập trung tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội), thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đá tập với đội U22 quốc gia nhưng mục đích thực sự chỉ là giúp các tuyển thủ được có cảm giác ra sân thi đấu, không phản ánh nhiều về chuyên môn. Do đó trận “thử lửa” với tuyển Jordan có ý nghĩa quan trọng với tuyển Việt Nam trong việc giúp các tuyển thủ “làm nóng” trước các “trận đánh” chính thức, cũng như là cơ hội cho Ban huấn luyện kiểm tra sự vận hành về chiến thuật, đánh giá lực lượng, phong độ, thể lực của từng cầu thủ, từ đó có sự lựa chọn tốt nhất cho trận đấu ra quân với Indonesia vào ngày 7.6. Không những thế, khi đá với Jordan sẽ giúp HLV Park Hang-seo có cái nhìn “cận” hơn về lối chơi của đối thủ lớn nhất của tuyển Việt Nam ở 3 trận tới là UAE, vì các cầu thủ Jordan có thể hình và lối chơi khá giống với các cầu thủ chủ nhà.

Trong trận hòa 1-1 với Jordan, Văn Toàn và các đồng đội đã thi đấu nỗ lực nhưng công bằng mà nói chúng ta có phần lép vế hơn đối thủ, thậm chí nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Văn Toản, tuyển Việt Nam có thể nhận một trận thua. Nếu như theo tính chất bắc cầu trong bóng đá thì kết quả hòa trước Jordan sẽ khiến nhiều người hâm mộ lo lắng vì trước đó, Jordan vừa thảm bại 1-5 trước UAE. Nhưng thực tế thì tính chất bắc cầu chỉ là tham khảo và kết quả giao hữu cũng không nói lên được nhiều điều. Theo giới chuyên môn, kết quả hòa là đẹp nhất trong một trận giao hữu bởi thua sẽ khiến các cầu thủ mất sự tự tin còn thắng thì dễ “lộ bài”. Do vậy, trận hòa với Jordan là một kết quả như ý với HLV Park Hang-seo, vừa giữ được tâm lý cho các học trò (Việt Nam bất bại trong suốt hơn 2 năm qua, kể từ sau trận thua Nhật Bản tại Asian Cup 2019, chúng ta chưa thua trong thời gian 90 phút) và vừa không để lộ chiến thuật trước các trận đấu chính thức.

Trước khi đá với Jordan, hai đối thủ của tuyển Việt Nam là Indonesia và Malaysia liên tục “ngã ngựa” trong các trận giao hữu nhằm chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022, trong đó Indonesia thúc thủ 2-3 và 1-3 lần lượt trước Afghanistan và Oman, còn Malaysia thua 1-4 trước Kuwait và 0-2 trước Bahrain. Nhưng giao hữu chỉ là giao hữu, chưa chắc đã nói lên được nhiều điều khi nhìn vào kết quả như trên và tuyển Việt Nam vẫn cần sự cẩn thận cũng như tôn trọng đối thủ hết mức có thể. Đây là điều cần thiết để tránh tình trạng “đốt thử” thì kêu, “đốt thật” lại xịt.

Vạn sự khởi đầu nan

Trong trận giao hữu với Jordan, ngoại trừ 3 tuyển thủ vừa trở lại sau chấn thương là Duy Mạnh, Đình Trọng và Minh Vương thì HLV Park Hang-seo đã sử dụng tất cả các cầu thủ còn lại. Chiến lược gia người Hàn đã chia quân số vào 2 đội hình khác nhau, mỗi đội hình thi đấu 1 hiệp, tùy theo diễn biến trận đấu mà ông đưa ra một số sự điều chỉnh cần thiết vừa để thử nghiệm, vừa tạo cơ hội cho tất cả các cầu thủ đều được vào sân “làm nóng”. Kết quả trận giao hữu này chưa phải là thước đo chuẩn xác, vì cả hai đội đều không đạt hiệu suất thi đấu cao nhất, đơn giản chỉ mang tính chất thử nghiệm đội hình là chính. Dù vậy với HLV Park Hang-seo, trận đấu này ít nhiều đã mang lại cho ông những “thu hoạch” bổ ích trong việc vận hành chiến thuật và đặc biệt là cách lựa chọn nhân sự cho các trận đấu sắp tới.

Trước Vòng loại World Cup 2022, một câu hỏi đặt ra là ai sẽ thay Đỗ Hùng Dũng nơi hàng tiền vệ tuyển Việt Nam? Chắc chắn trong thời gian qua, HLV Park Hang-seo đã tìm được lời giải cho bài toán này và trận đấu với Jordan mới đây chính là cơ hội để ông thử nghiệm lời giải đó. Hoàng Đức là cái tên sáng giá nhất được giới chuyên môn dự đoán sẽ nhận được sự tin tưởng của ông Park. Xuân Trường, Hai Long cũng có khả năng, Quang Hải cũng có thể lùi về đá vị trí này, thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng ông Park sẽ kéo Trọng Hoàng vào đá ở chỗ Hùng Dũng bởi “Hoàng bò” có thể lực, sự càn lướt và đá được ở nhiều vị trí.

“Điểm nóng” thứ hai ở tuyển Việt Nam lúc này là vị trí khung gỗ sau khi thủ thành Đặng Văn Lâm không thể góp mặt. Cả Tấn Trường và Văn Hoàng đều có được phong độ tốt trong thời gian qua và là những trụ cột của đội bóng mình tại V.League. Tấn Trường có kinh nghiệm quốc tế nhưng lâu rồi anh mới trở lại đội tuyển còn Văn Hoàng chưa từng trải qua những giải quốc tế quan trọng như thế này. Văn Toản có thể sẽ là sự lựa chọn tốt nhất vào lúc này bởi anh từng là nhân tố chính cùng đội U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30, thủ thành sinh năm 1999 cũng là lựa chọn số 2 sau Văn Lâm ở các trận đấu trước đó trong năm 2019 tại Vòng loại World Cup 2022. Không những thế, pha cản phá Penalty thành công trong trận đấu với Jordan vừa qua còn là điểm cộng lớn giúp Văn Toản thuyết phục được HLV Park Hang-seo.

Khác với hai vị trí trên, hàng công của đội đang khiến ông Park có “cơn đau đầu dễ chịu”. Cả Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh và Phan Văn Đức đang đều là những chân sút hàng đầu của V.League 2021 và có được phong độ cao trong thời gian qua. Vấn đề bây giờ có lẽ là ông Park sẽ dựa trên sự thể hiện của từng cá nhân trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua để xếp ai đá chính hay dự bị, tùy theo thế trận và từng đối thủ mà có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top