Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ phát động trồng cây tại Khu di tích lịch sử K9

Thứ Ba 13/04/2021 | 21:47 GMT+7

VHO- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương quân đội những năm qua đã phát huy tốt vai trò đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng.

“Các đơn vị quân đội phải gương mẫu, thực hiện trồng cây nào tốt cây đó, tích cực nghiên cứu trồng cây gỗ lớn để bảo vệ môi trường lâu dài. Tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn kinh tế, quốc phòng và các đơn vị có lợi thế về đất đai, địa hình để trồng cây, phát triển rừng” - Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đối với các đơn vị quân đội tại Lễ phát động trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ do Bộ Quốc phòng tổ chức sáng nay tại khu di tích lịch sử K9-Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội. Cùng dự lễ phát động có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và lãnh đạo các bộ, ban, ngành và thành phố Hà Nội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, trong giai đoạn 2015-2020, toàn quân đã trồng được gần 11 triệu cây xanh các loại, góp phần quan trọng vào việc phủ xanh đất trống đồi trọc, chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, cảnh quan doanh trại.

Thực hiện Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây”, cả nước chung sức đồng lòng trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025; từ đầu năm đến nay các đơn vị trong quân đội đã trồng được 1,5 triệu cây xanh, 737 ha rừng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Các đơn vị phía Nam đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, cây giống để tổ chức trồng khoảng 1,9 triệu cây và hơn 1 nghìn héc ta rừng vào đầu mùa mưa, nhân dịp kỷ niệm 131 năm sinh nhật Bác. Toàn quân phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch trồng 3,3 triệu cây và 1.785 hecta rừng trong năm nay.   

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương quân đội những năm qua đã phát huy tốt vai trò đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng.

Chủ tịch nước cho rằng, hơn ai hết quân đội nhân dân phải coi trồng cây, phát triển rừng, hưởng ứng Tết trồng cây như một nhiệm vụ chính trị vừa thực tiễn vừa rất thiêng liêng. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng quân đội đã tích cực hưởng ứng, triển khai “Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh-Vì một Việt Nam xanh” với phương châm “thiết thực hiệu quả, trồng cây nào tốt cây đó". 

Chủ tịch nước nêu rõ, với dân tộc Việt Nam rừng gắn chặt với từng chặng đường lịch sử. Trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm oanh liệt của cha ông, rừng là căn cứ cách mạng, là mái nhà che chở, nơi những lý tướng lớn đã hòa vào nhau cùng nhau làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta.

“Như nhà thơ cách mạng Tố Hữu từng viết: Nhớ khi giặc đến giặc lùng/Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây/Núi giăng thành lũy sắt dày/Rừng che bộ đội rừng vây quân thù”. Lời thơ đó đúc kết lên sự gắn bó thân thiết giữa những người lính cụ Hồ với núi rừng, biên cương. Không phải ngẫu nhiên khi màu xanh là quân phục chủ đạo của quân đội nhân dân ta, từ chiếc mũ kepi đến chiếc mũ cối hay mũ tai bèo, từ đồng phục, quần quần áo đến đôi giày cũng thường có màu xanh là chủ đạo. Do đó hơn ai hết những người lính phải ra sức trồng cây xanh, bảo vệ rừng, phải xem bảo vệ mỗi cây rừng như bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Lễ phát động trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ

Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Quốc phòng cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, trong cán bộ, chiến sĩ về vai trò, ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng, đồng thời triển khai có hiệu quả chương trình 1 tỷ cây xanh-vì một Việt Nam Xanh với những kế hoạch hành động cụ thể thiết thực. 

“Tập trung trồng cây trước hết tại cơ quan, đơn vị, địa bàn đóng quân; trồng cây nào tốt cây đó, ưu tiên trồng cây gỗ lớn, phát huy vai trò của các đoàn kinh tế quốc phòng, các đơn vị có lợi thế về đất đai, giao các chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, các đơn vị quân đội, nhất là bộ đội biên phòng, các đơn vị đóng quân trên địa bàn rừng núi. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn chặt phá đốt rừng, khai thác rừng trái phép, tham gia hiệu quả công tác bảo vệ rừng, chữa cháy rừng” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng đề nghị lực lượng quân đội, Bộ Quốc phòng cần biểu dương khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt trong trồng rừng, bảo vệ rừng; phát huy cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo phong trào mạnh mẽ trong toàn quân triển khai chương trình trồng 1 tỷ cây xanh- Vì một Việt Nam xanh. Cùng với đó Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, có chương trình kiểm tra việc tổ chức trồng cây ở các đơn vị quân đội trong toàn quân.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã tới dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ trong khuôn viên Vườn Quốc gia Ba Vì.

VOV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top