Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội yêu cầu làm rõ hoạt động mê tín dị đoan của CLB tình người

Thứ Hai 29/03/2021 | 11:35 GMT+7

VHO- Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ có ý kiến chỉ đạo làm rõ nội dung thông tin về CLB Tình người và những hoạt động mang màu sắc “ma mị” giữa Thủ đô, sau khi những thông tin về CLB này được báo chí điều tra, đăng tải.

 Những buổi sinh hoạt với sự tham gia của hàng trăm thành viên CLB Tình người Ảnh: B.Đ.Đ.K

Theo đó, công văn số 420 ngày 27.3 do Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Trần Anh Tuấn ký gửi Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội nêu rõ: Thời gian vừa qua, báo chí có nhiều bài phản ánh về hoạt động của CLB Tình người (thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng, địa chỉ trụ sở tại tầng 3, tòa nhà số 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tính chất mê tín dị đoan với nhiều thành viên tham gia. Trước thực trạng báo nêu, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Cán sự Đảng TP Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố, Sở VHTT, các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin được phản ánh. Xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật, báo cáo kết quả với Thường trực Thành ủy.

Liên quan tới những nội dung thông tin này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã chỉ đạo làm rõ. Văn bản ngày 27.3 của UBND TP Hà Nội nêu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Ban Tôn giáo thành phố chủ trì, phối hợp Công an thành phố, UBND quận Cầu Giấy khẩn trương kiểm tra sự việc; xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo UBND thành phố, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo thành phố. Cơ quan chủ quản tòa nhà tại số 68 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội cũng đã có công văn đề nghị CLB Tình người dừng mọi hoạt động tụ tập đông người, đồng thời có công văn gửi Công an phường Yên Hòa đề nghị hỗ trợ, giám sát.

Trước đó báo chí đã đăng tải các bài viết với nội dung “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình người mang màu sắc ma mị giữa Thủ đô”. Theo đó, các lớp học tụ tập lên đến hàng trăm người và tuyên truyền mê tín dị đoan, xoay quanh việc “tạo phúc và trả nợ nghiệp” để thu tiền của học viên. Thậm chí, giảng viên còn phát thuốc ngừa Covid-19 và tuyên truyền ngược lại những Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế về các việc phải làm ngay khi có các triệu chứng mắc Covid-19. Theo báo chí, phía sau những khẩu hiệu: “Cho đi là còn mãi”, “Lan tỏa trí tuệ tới cộng đồng” được nêu trong tôn chỉ, mục đích của CLB Tình người là màn truyền bá mang màu sắc ma mị, gieo rắc lo lắng, sợ hãi đối với những gia đình có thành viên tham gia.

Được biết, CLB Tình người được ra mắt vào ngày 30.7.2019, trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng. CLB này đã nêu những phương châm hoạt động như “kết nối những trái tim nhân ái”, “phát triển giá trị trí tuệ hạnh phúc cộng đồng”…, thế nhưng đằng sau đó lại là những buổi rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý đậm “mùi” mê tín dị đoan. Một trong những tư liệu chính của việc truyền bá mê tín dị đoan được CLB này sử dụng là một cuốn sách được truyền tai nhau là “Pháp bảo”. Cuốn sách do một tác giả có tên Nguyễn Kính viết, được NXB Hồng Đức phát hành với số lượng 60.000 cuốn. Tuy nhiên, “Pháp bảo” này trình bày cẩu thả, nội dung cóp nhặt giáo lý của nhiều tôn giáo khác, đồng thời thêm thắt và biến tướng thành những “giáo lý” riêng. Đặc biệt, trong cuốn sách này xuất hiện rất nhiều chi tiết nhảm nhí, mang “mùi” mê tín nhưng lại được xem như báu vật để “học đạo”, mở mang trí tuệ.

Theo Quy chế nội bộ về Tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ Tình người, đăng tải trên trang web của CLB này (địa chỉ: tinhnguoi. vn), tôn chỉ của CLB là: Cho đi là còn mãi và tuân theo nguyên tắc 7Đ: Đồng duyên, đồng tâm, đồng chí hướng, đúng, đáng, đàng hoàng, đẳng cấp. Tuy nhiên, thông tin về những tư tưởng, “giáo lý” lệch lạc được gieo rắc vào tư tưởng mỗi thành viên CLB Tình người trong những ngày gần đây đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Dư luận mong rằng những thông tin liên quan đến hoạt động của CLB này cần phải được làm rõ, đặc biệt là những điểm bất thường trong hoạt động của CLB mà báo chí đã nêu. 

 Chiều ngày 28.3, ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội cho biết, CLB Tình người tiền thân là CLB Chi hội Tán trợ tình người trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Hà Nội. Tuy nhiên từ tháng 7.2019, lãnh đạo CLB đã có đơn xin ra khỏi đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Hà Nội và đã được nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ký quyết định chấp thuận. Q.HOA

 NGỌC MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top