Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bị thay cổng sắt không phù hợp: Di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng đã được trả về nguyên trạng

Thứ Sáu 05/03/2021 | 11:46 GMT+7

VHO- Sau khi báo chí phản ánh sự việc Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) bị thay cánh  cổng sắt không phù hợp, ngày 4.3, Sở VHTT Hà Nội đã có văn bản số 499/SVHTT-QLDT gửi UBND huyện Ba Vì  đề nghị  kiểm tra. Ngay trong sáng 5.3, đình Tây Đằng đã tiến hành hạ giải hai cánh cổng mới, lắp trả lại hai cánh cổng cũ đảm bảo hiện trạng ban đầu.

Di tích Quốc gia đặc biệt  đình Tây Đằng bị thay thế bằng cổng sắt không ăn nhập với cảnh quan và kiến trúc cổ

Như đã thông tin, hai cánh cổng cũ tại Di tích Quốc gia đặc biệt  đình Tây Đằng đã được thay thế bằng cổng sắt không ăn nhập với cảnh quan và kiến trúc cổ. Sau khi nắm được thông tin phản ánh của báo chí, ngay trong ngày 4.3, Sở VHTT Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu kiểm tra.

 Phòng VH &TT huyện Ba Vì đã kiểm tra và có báo cáo. Theo đó, hai cánh cổng cũ của đình đã được thay bằng hai cánh cổng mới, chất liệu bằng sắt, kích thước mỗi cánh là 1,96 x 3,29m, hoa văn trang trí hình trống đồng, sơn màu vàng đồng nhạt Trong khi đó, hai cánh cổng cũ được bảo quản cẩn thận tại nhà kho của BQL di tích đình Tây Đằng.

Cánh cổng mới thay thế có họa tiết xa lạ với di tích, thường được lắp ở các biệt thự hiện nay

Trước sự việc này, UBND huyện Ba Vì  đã chỉ đạo UBND thị trấn Tây Đằng  hạ giải hai cánh cổng mới và lắp trả lại nguyên trạng hai cánh cổng cũ. UBND huyện cũng đã báo cáo bằng văn bản đề xuất phương án tu sửa.

Trước đó, ngày 4.3,  Sở VHTT Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc thay cánh cổng sắt tại Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng, thị trấn Tây Đằng không phù hợp với cảnh quan di tích.

Việc thay thế này gây bức xúc trong dư luận

Di tích Quốc gia đặc biệt  đình Tây Đằng thuộc thị trấn Tây Đằng xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt  tại Quyết định số  2383/QĐ-TTg ngày 9.12.2013 của Thủ tướng Chính phủ, hiện do UBND huyện Ba Vì trực tiếp quản lý theo phân cấp của Thành phố. Sở  VHTT đề nghị UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra di tích đình Tây Đằng theo nội dung phản ánh và có báo cáo gửi về Sở trước ngày 9.3 để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Bộ VHTTDL theo quy định.

Ngay sau khi nhận được văn bản của Sở VHTT Hà Nội, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các phòng ban, ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra khẩn cấp hiện trạng tại di tích đình Tây Đằng.  Qua kiểm tra cho biết, thị trấn Tây Đằng đã tự ý thay hai cánh cổng bảo vệ tại hạng mục nghi môn, lý do là cánh cổng cũ bằng sắt đã cũ, bị hoen gỉ, gãy bản lề, BQL di tích phải kiên cố bằng dây thép. Việc thay thế không báo cáo cơ quan chuyên môn và UBND huyện.

Theo chỉ đạo của Sở VHTT Hà Nội và UBND huyện Ba Vì, trong sáng 5.3, các bên liên quan đã hạ giải hai cánh cổng mới  để trả lại nguyên trạng cho di tích

 UBND huyện Ba Vì yêu cầu UBND thị trấn Tây Đằng, các phòng, ban chức năng của huyện chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành hạ giải hai cánh cổng mới, lắp trả lại hai cánh cổng cũ đảm bảo hiện trạng ban đầu. Trong sáng 5.3, các bên liên quan đã hạ giải hai cánh cổng mới và trả lại nguyên trạng hai cánh cổng cũ trước đây. UBND huyện Ba Vì cũng đã yêu cầu đề xuất phương án tu sửa hoặc thay thế, trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Như Báo Văn Hóa đã đưa tin, sáng 4.3, họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật  Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình Làng Việt  đã đến thăm di tích quốc gia đặc biệt Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội) và vô cùng ngỡ ngàng khi thấy di tích đình làng mang vẻ kiến trúc của thế kỷ XVI lại được dựng thêm một chiếc cổng giống như những chiếc cổng thường được lắp ở nhiều biệt thự.

Đình Tây Đằng nằm ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 50km. Ngôi đình được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2013. Đây là một trong những di tích kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, độc đáo vào loại bậc nhất ở xứ Đoài. Đình thờ ba vị Thành hoàng: Tản Viên, Cao Sơn và Quí Minh, những vị anh hùng văn hoá, biểu trưng cho sức mạnh của dân tộc trong việc chế ngự thiên tai, lũ lụt và chống giặc ngoại xâm...

Di tích Quốc gia đặc biệt Đình Tây Đằng đã được trả về nguyên trạng

Hình ảnh chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Đức Bình trên nhóm Đình làng Việt lập tức nhận được nhiều phản hồi,  cho rằng  chiếc cổng sắt đang được dựng ở đình làng Tây Đằng không ăn nhập gì với kiến trúc cổ. Chia sẻ với báo chí, họa sĩ Nguyễn Đức Bình cho rằng, chiếc cổng là một kiểu trúc hoàn toàn trái với nội dung bên trong.  Đáng nói là người ta thấy chiếc cổng này được dựng nhiều ở các biệt thự ngày nay. “Trong khi đó, giá trị của mỹ thuật truyền thống là không lặp lại, những điêu khắc trang trí có ở di tích này sẽ không xuất hiện ở di tích khác. Cho nên, cổng đình mới này không khác gì một thứ đồ phổ thông, phá hỏng di tích, rất nhức nhối”,  họa sĩ Nguyễn Đức Bình bức xúc.

Bình luận trước thông tin đăng tải của họa sĩ Nguyễn Đức Bình, họa sĩ Phạm Hà Hải viết: “Thực sự giữa lý luận và thực tế là khoảng cách khủng khiếp, thậm chí là ngược lại! Thực tiễn diễn biến quá sai với mục đích chủ trương”. Tài khoản Hoàng Tuấn Can viết: “Họ mang cả cái mốt, trào lưu nhất thời của đám đông , hoa lá tây ( giả đồng giả vàng , giả bạc) ...vào văn hóa di sản Việt”.

Sự việc diễn ra tại di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng một lần nữa cho thấy không thể tùy tiện trong ứng xử với những giá trị kiến trúc cổ tại các di tích.

THANH MỘC; ảnh: ĐỨC BÌNH, HOÀNG QUÂN

Print
Tags: Di sản

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top