Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Để lan tỏa những điều tốt đẹp

Thứ Tư 03/03/2021 | 11:11 GMT+7

VHO- Giữa những ngày đầu xuân tươi đẹp, lộc non, chồi biếc, hoa đua sắc thắm bỗng xuất hiện một clip trên mạng xã hội khiến ai xem cũng đứng tim để rồi thở phào khi em bé được cứu sống một cách thần kỳ!

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen đột xuất của Thủ tướng Chính phủ cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh vào sáng qua 2.3

Hãy hình dung, một trái bóng được ném chủ động từ tầng 12 xuống và người ở dưới chủ động chờ bắt cũng khó có được kết quả như ý muốn. Cháu bé 3 tuổi chắc chắn trọng lượng lớn hơn trái bóng nhiều lần, anh Nguyễn Ngọc Mạnh không phải là thủ môn, lại không được chuẩn bị trước, đã phần nào đỡ được cháu bé để góp phần cứu sống cháu trong gang tấc. Thật may mắn cho cháu bé và cũng thật vui cho tất cả chúng ta.

Sự việc hy hữu trên có nhiều điều đáng suy ngẫm. Cuộc sống có nhiều điều không tưởng vẫn có thể xảy ra. Anh Mạnh chỉ là một người bình thường như bao người khác, nhưng có lẽ tiềm ẩn trong anh là một con người… phi thường. Ở trường hợp hết sức bị động, điều gì đã giúp anh hành động một cách mau lẹ và chính xác như vậy? Thật khó có thể lý giải. Bản thân anh có lẽ cũng không nghĩ mình lại có thể “tài tình” đến như thế. Khoảnh khắc đó, chỉ một chút do dự là sự việc đã khác đi rất nhiều. Phải chăng, các yếu tố dũng cảm, thông minh, quyết đoán, nhanh nhẹn, khéo léo đã cùng một lúc xuất hiện trong anh, điều khiển anh hành động theo bản năng giống như một robot hiện đại đã được “lập trình”. Nhưng có một điều chắc chắn khác biệt với robot, đó là một người Việt Nam đích thực với bản chất “thương người như thể thương thân”, với triết lý “cứu một người phúc đẳng hà sa”, với niềm tin “còn nước còn tát” không chịu bó tay khuất phục trong mọi hoàn cảnh.

Việc anh Mạnh đã làm dường như không thể làm được trong điều kiện bình thường. Phải chăng người Việt Nam trong “cái khó mới ló cái khôn?”, chẳng lẽ cứ phải “tạo khó để cái khôn ló ra”? Chắc không phải như vậy! Người Việt Nam hôm nay đã làm được nhiều điều thần kỳ. Xóa đói, giảm nghèo được thế giới nhận định là ngoạn mục, là hình mẫu cho các nước đang phát triển. Phòng chống dịch Covid-19 thành công được cả thế giới nể phục. Trong sự thành công ấy, con người Việt Nam được nhắc tới với sự yêu mến, tin tưởng, sẻ chia rất chân thành của bạn bè quốc tế. Từ những cụ già bòn mót từng đồng bạc lẻ, mớ rau, con cá; những em nhỏ đập lợn tiết kiệm; những Việt kiều may khẩu trang giúp cộng đồng chống dịch; những học sinh, sinh viên, doanh nhân, doanh nghiệp làm robot, sáng tạo cây ATM gạo, cây vệ sinh sát khuẩn tự động giúp đỡ, đùm bọc đồng bào… Đặc biệt, các y bác sĩ, các chiến sĩ công an, quân đội làm việc quên mình không kể ngày đêm. Lãnh đạo sáng suốt đưa ra những quyết sách đúng đắn có tầm chiến lược được cả thế giới tin tưởng làm theo. Sự lan tỏa hai tiếng Việt Nam trên trường quốc tế được khẳng định bằng việc Liên Hợp Quốc ủng hộ sáng kiến của Việt Nam để nhất trí chọn ngày 27 tháng 12 hằng năm là ngày Thế giới phòng, chống dịch. Kể ra như thế để thấy sức mạnh lan tỏa từ những điều “thần kỳ” được thực hiện bởi những con người bình dị nhưng tiềm ẩn trong mình phẩm chất trọng tình, dũng cảm, nghĩa khí, thông minh và sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư khen đến “anh hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh và đề nghị: “UBND thành phố Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương khen thưởng em Nguyễn Ngọc Mạnh để ngày càng có nhiều tấm gương về nghĩa cử cao đẹp, lòng tốt và tình nhân ái lan tỏa rộng khắp trong xã hội chúng ta”. Mong muốn của Thủ tướng cũng chính là ý nguyện của toàn dân. Khi xã hội lan tỏa những điều tốt đẹp như mùa xuân muôn hoa bừng nở khắp mọi miền thì khát vọng về một Việt Nam giàu mạnh “sánh vai với các cường quốc năm châu” là điều nhất định sẽ thành hiện thực. 

 TS NGUYỄN VIẾT CHỨC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top