Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sân khấu Hồng Vân- Phú Nhuận: Quanh năm mang tiền nhà đi... bù lỗ

Thứ Hai 01/03/2021 | 09:30 GMT+7

VHO- Dư luận nhiều ngày qua xôn xao thông tin NSND Hồng Vân có thể sẽ trả lại mặt bằng sau khi chấm dứt hợp đồng với Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, TP.HCM vào cuối tháng 4 này. Câu chuyện “ở nhà thuê” của các sân khấu kịch xã hội hóa mùa Covid-19 đã trở thành sự kiện nóng khiến những người trong cuộc không khỏi chạnh lòng.

 NSND Hồng Vân

Trên thực tế, Sân khấu kịch Phú Nhuận vẫn đang hoạt động bình thường với lịch tập kín mít trong thời gian phòng, chống dịch bệnh. NSND Hồng Vân cho biết, hiện đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của đơn vị cho thuê mặt bằng, bà có thể yên tâm duy trì hoạt động tại sân khấu kịch Phú Nhuận sau 21 năm gắn bó. Nhưng nỗi lo về thực trạng sân khấu hiện vẫn làm đau đầu các “ông bà bầu”, bởi khả năng phải dừng hợp đồng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

21 năm ấy, biết bao nhiêu tình…

Vốn là hội trường của Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, sân khấu của NSND Hồng Vân ra đời trong sự âu lo vì sợ khán giả yêu kịch chưa quen xem ở một điểm mới, mặc dù khoảng cách đi vào trung tâm Sài Gòn không xa là mấy; lo chưa có kinh nghiệm và lo nhất là nghệ sĩquy tụ về sân khấu chưa đông, thì chưa thể kéo khán giả đến với các vở diễn. “Được sự cho phép của Ban lãnh đạo Hội Sân khấu TP.HCM, tôi đã quảng cáo dòng chữ “Xem kịch 5B không cần đi xa” và nương theo thương hiệu của Sân khấu nhỏ 5B thời đó, Sân khấu Phú Nhuận đã ra đời trong sự đoàn kết, từng bước đạt nhiều thành quả cho đến ngày hôm nay”, NSND Hồng Vân chia sẻ.

Trải qua bao thăng trầm, có những lúc khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi, nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội Sân khấu, báo chí, truyền thông..., bạn bè đồng nghiệp và đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả xa gần cùng với sự nỗ lực không ngừng tìm hướng đi mới mang dấu ấn của mình, sân khấu kịch Phú Nhuận tiền thân của hệ thống sân khấu kịch Hồng Vân ngày nay đã thật sự trưởng thành. “Tuy nhiên, vào thời điểm khó khăn này, có thể các sân khấu đi thuê mặt bằng như chúng tôi sẽ phải nói lời chia tay công chúng yêu nghệ thuật. Bởi vì đôi vai đã đuối, không đủ sức gồng gánh nữa”.

NSND Hồng Vân cho biết thêm, sân khấu kịch Phú Nhuận hàng chục năm qua đã nhận được sự yêu mến của khán giả, sự công nhận của giới chuyên môn; nơi đây cũng đã đào tạo nhiều thế hệ diễn viên, đạo diễn và cho ra đời nhiều tài năng sân khấu, nhưng khó khăn đang bủa vây sàn diễn xã hội hóa nói chung và sân khấu Hồng Vân - Phú Nhuận nói riêng, bà khẳng định nếu không nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời về giá thuê mặt bằng sẽ khó mà sáng đèn tiếp tục khi TP.HCM đã cho phép mở cửa các hoạt động văn hoá nghệ thuật sau đợt tạm ngưng từ Tết Nguyên đán đến nay.

 Một vở diễn của sân khấu kịch Hồng Vân - Phú Nhuận

Phải tự cứu chính mình

Có thể thấy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, nhu cầu giải trí của khán giả cũng hạn chế do không thể tập trung đông người, và trên hết là kinh phí đầu tư cho vở diễn đúng tầm một tác phẩm “hẳn hoi” đã không cho phép các sân khấu kịch xã hội hóa tiếp tục “phiêu lưu”. Không riêng gì sân khấu Hồng Vân, các sàn diễn xã hội hóa phía Nam nhiều năm qua vẫn đối mặt với khó khăn do không có mặt bằng biểu diễn. NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết, Trung tâm văn hóa Quận 6 nơi chị cộng tác gần 10 năm qua đã luôn tạo điều kiện hỗ trợ cho chị và các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa với giá thuê rất hữu nghị. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh thuê hội trường Nhà văn hóa Thiếu nhi Quận 10 với mức giá “mềm” nên cũng “yên tâm biểu diễn và sáng đèn liên tục”, bà bầu đạo diễn Ái Như cảm kích.

NSND Hồng Vân chia sẻ, nhiều năm qua, được sự hỗ trợ “hào phóng” của ông xã, nghệ sĩLê Tuấn Anh, bà cứ “vác” tiền nhà đi bù lỗ cho sàn diễn của mình. “Nhưng chúng tôi không than vãn, nếu không làm nổi thì sẽ buông, dù rất đau lòng. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi sàn diễn phải đóng cửa theo chỉ thị của Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh, nhiều khán giả đã giữ lại vé để khi sân khấu sáng đèn trở lại họ sẽ đến với chúng tôi. Tuy nhiên, nhận được sự hỗ trợ của TTVH quận Phú Nhuận và điểm diễn Hồng Vân - Chợ Lớn - Quận 5 cũng là trọng trách lớn, buộc chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa để đem lại những món ăn tinh thần chất lượng, vui mà ý nghĩa như là quà tri ân gửi đến khán giả đã và đang yêu thương thương hiệu kịch Hồng Vân”, bà bầu xúc động cho biết.

Trước đây, NSND Hồng Vân đã từng có dự tính trả lại mặt bằng sân khấu kịch Phú Nhuận, vì những vở văn học như Người đàn bà uống rượu, Làm đĩ, Đàn bà mấy tay, Số đỏ, Kỹ nghệ lấy Tây, Cô gái ăn cắp… thu không đủ chi, phải lấy doanh số của các vở kịch kinh dị và hài bù vào. Nhưng từ khi điểm diễn tại sân khấu Super Bowl đóng cửa, bà không còn nguồn nào ngoài… “tiền nhà của ông xã” để mang đi bù lỗ.

Dù khó khăn chồng chất khó khăn nhưng NSND Hồng Vân vẫn tâm huyết dàn dựng những vở văn học. “Từ đây đến cuối tháng 4, lớp diễn viên Nâng cao 2 sẽ hoàn thành hai vở Romeo và Juliet Làm đĩ để báo cáo tốt nghiệp và công diễn tại sân khấu Hồng Vân - Chợ Lớn. Các khóa đào tạo diễn viên của các thầy cô: NSND Việt Anh, NSƯT Hữu Châu, NS Hữu Nghĩa, NS Hoàng Sơn, NS Đại Nghĩa, đạo diễn Bảo Châu, Ngọc Tưởng… sẽ nỗ lực tập dượt để báo các các môn kỹ thuật biểu diễn. Tôi kỳ vọng khán giả sẽ đến ủng hộ để cổ vũcho các bạn trẻ qua hai vở kịch văn học mà chúng tôi chăm chút cho lớp diễn viên Nâng cao 2 trong tháng 3 và tháng 4 này”, NSND Hồng Vân bộc bạch. 

THÁI LUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top