Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đổi mới cách tiếp cận và tư duy quản lý để vực dậy ngành Du lịch

Thứ Tư 24/02/2021 | 22:08 GMT+7

VHO- “Bắt tay ngay vào công việc, thực hiện nhiệm vụ của năm 2021 nhưng cũng cần phải có những cách tiếp cận mới, mục tiêu mới và cách định hình khác, đặt nền móng cho phát triển du lịch cả 5 năm của giai đoạn 2021- 2025, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổng cục Du lịch ngày 24.2, nhằm triển khai kế hoạch công tác năm 2021.

Buổi làm việc có sự tham dự của đầy đủ lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ VHTTDL.

“Ngành Du lịch phải khẩn trương tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Bộ VHTTDL liên quan đến lĩnh vực du lịch, phù hợp với triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm tới. Trong đó, xây dựng nội dung kế hoạch cụ thể, cơ chế phối hợp, đơn vị chủ trì, thời gian hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Phó tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương, đến nay, doanh nghiệp du lịch đã quá kiệt quệ. Năm 2021 sẽ là một năm tiếp tục khó khăn đối với ngành Du lịch và ngành cần đề xuất các chính sách, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp. Thời gian qua, ngành Du lịch đã đề xuất nhiều chính sách và doanh nghiệp, người lao động trong ngành Du lịch đã thực hưởng những hỗ trợ như: miễn, giảm tiền điện, thuế đất, phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch… Tuy nhiên những hỗ trợ này không nhiều, chưa thiết thực, nhiều chính sách chưa thực sự đến được doanh nghiệp, người lao động ngành Du lịch. “Trong khi đó, nếu không có sự chuẩn bị tốt, đến khi dịch được khống chế, thị trường mở cửa trở lại rất dễ Du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt những lỗ hổng lớn về nguồn nhân lực, sản phẩm, cơ sở vật chất và định hướng thị trường…”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay.

Phó tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cũng cho rằng: “Năm 2021 là năm khởi đầu cho một nhiệm kỳ mới, ngành Du lịch cũng phải triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong bối cảnh bình thường mới. Tuy nhiên, để “đoàn tàu” du lịch tiếp tục “lăn bánh trên đường ray” với những tổn thương nặng nề như hiện nay không hề đơn giản. Tới giờ đã có hơn 500 doanh nghiệp lữ hành không thể tiếp tục hoạt động, xin thu hồi giấy phép”. 90-95% doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động, công suất buồng phòng khách sạn chỉ còn 10-20%, các tour du lịch chỉ được khách đặt vào phút chót. “Lực lượng lao động trong ngành đang có sự dịch chuyển lớn sang ngành khác mà phải mất 5-7 năm mới có thể hồi phục như năm 2019. Thị trường thay đổi, nhu cầu, thị hiếu của khách, xu hướng du lịch cũng thay đổi nên cách làm du lịch không còn cách nào khác cũng phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Trong đó, vai trò “nhạc trưởng” của Tổng cục Du lịch trong việc liên kết các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp; cơ cấu lại sản phẩm; định hướng thị trường, xúc tiến quảng bá; đào tạo nguồn nhân lực; chuyển đổi số là vô cùng quan trọng”, ông Ngô Hoài Chung nói.

Ông Chung cũng đề nghị lãnh đạo Bộ VHTTDL kiến nghị Chính phủ có những chính sách hỗ trợ cho ngành Du lịch. Hỗ trợ du lịch hồi phục cũng là hỗ trợ cho các ngành khác vì du lịch là ngành tiêu thụ sản phẩm cho các ngành, đồng thời tránh sự đổ vỡ hàng loạt, tổn thương nặng nề hơn cho ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc

Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương đề xuất việc cần thiết phải khởi động lại, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch ở Trung ương lẫn địa phương để tạo hệ thống “chân rết” của ngành Du lịch ở các địa phương, bộ, ngành liên quan, thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển toàn diện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thì cho hay, nghiên cứu mới nhất của UNWTO cho thấy nhu cầu, thị hiếu, xu hướng của khách du lịch đã thay đổi đòi hỏi ngành Du lịch các nước cũng phải có những điều chỉnh cho phù hợp. “Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, thời gian tới, ngành Du lịch cần gấp rút bắt tay vào việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của lĩnh vực du lịch trong 5 năm tới. Trong đó, cần đề xuất những chính sách, tổ chức bộ máy mang tầm dài hạn, đặc biệt là cơ cấu lại ngành Du lịch, nhìn lại vai trò của ngành Du lịch, xác định những điểm tựa, nguồn lực xứng tầm. Đồng thời, khẳng định vai trò của Tổng cục Du lịch là cơ quan quản lý nhà nước quan trọng, khẳng định ngành Du lịch là ngành kinh tế có đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc dân, có lực lượng doanh nghiệp đông đảo. Từ đó, cho thấy tầm vóc, vị thế của ngành là không thể thiếu, có những tham mưu quản lý nhà nước có tầm. Đồng thời, cần tách bạch việc tham mưu, quản lý nhà nước trong đề xuất cơ chế, chính sách, pháp luật với tác nghiệp sự nghiệp, giải quyết sự vụ” ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước những khó khăn mà ngành Du lịch đang phải đối mặt và tình hình mới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần tiếp cận ngành Du lịch một cách toàn diện, dưới nhiều giác độ. Cần nhận thức rõ chúng ta đang tập trung ưu tiên cho phát triển sự nghiệp hay quản lý nhà nước? Chúng ta đi vững trên đôi chân nào? Vì sao trong thời gian qua chúng ta cứ loay hoay trong các sự vụ? Có phải chúng ta đang sa vào những điều vụn vặt quá mà không có cái nhìn tổng thể, tầm nhìn xa trong quản lý nhà nước không?

Trong năm 2021, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng gợi ý việc ngành Du lịch xây dựng Chương trình hành động quốc gia về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021- 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về lĩnh vực du lịch. Đây là định hướng khung, trong giai đoạn 5 năm tới phải liên tục bám sát. Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Du lịch nghiên cứu, tham mưu việc tổ chức Hội nghị toàn quốc về quy hoạch du lịch để định hướng lại, phát triển du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm, gìn giữ tài nguyên. Hiện nay, có những nơi các khu vực bãi biển bị “băm nát”, tài nguyên mất đi, để lại những hiểm họa về môi trường mà “cây gậy” quản lý nhà nước không điều tiết được. Sau này ai chịu trách nhiệm, phải phân cấp như thế nào? Quy hoạch du lịch kết nối trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế xã hội là gì?

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết toàn ngành sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1.1.2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; nhiệm vụ được Bộ VHTTDL giao; các nhiệm vụ trọng tâm chuyên môn khác.  

Trong đó, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục tập trung vào thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động; tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch trong tình hình mới; hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; đa dạng hóa thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch; triển khai chuyển đổi số trong ngành du lịch, phát triển du lịch thông minh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về du lịch.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao Tổng cục Du lịch trong việc chủ động đề xuất, khẩn trương xây dựng kế hoạch công tác theo sát định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng yêu cầu ngành Du lịch tính toán kỹ, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2021 và kế hoạch dài hạn cho 5 năm tới.

Ngoài các nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện như việc đưa Quỹ hỗ trợ phát triển đi vào hoạt động, cơ cấu lại ngành Du lịch, sản phẩm du lịch, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Du lịch tham mưu cho lãnh đạo Bộ về kế hoạch làm việc với các địa phương về phát triển du lịch. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với tỉnh Ninh Bình và các địa phương liên quan tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021; phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch nhân dịp Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games vào cuối năm 2021; tăng cường liên kết với 2 địa phương đầu tàu du lịch là Hà Nội và TP.HCM để thúc đẩy triển khai các thỏa thuận liên kết hợp tác giữa 2 địa phương này với các địa phương trong cả nước.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng và cho biết Tổng cục Du lịch sẽ khẩn trương đề xuất, bổ sung, hoàn thiện, triển khai kế hoạch công tác năm 2021 và giai đoạn 5 năm tới, đưa du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững.

Rất thẳng thắn và nhiều trăn trở, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng lắng nghe ý kiến, tâm tư của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, trực thuộc Tổng cục về sự phát triển của ngành sắp tới, những đổi thay cần phải có. Thứ trưởng cho rằng, đại dịch khiến cho chúng ta tổn thất, mất mát nhưng cũng có thể mang lại giai đoạn phát triển mới, khiến chúng ta phải nhìn lại mình, tự làm mới, từ đó tạo ra những cơn gió mát lành, dịu ngọt, chờ đón ánh bình minh rực rỡ.

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top