Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thử nghiệm công đức qua ví điện tử Momo: Giáo hội Phật giáo Việt Nam mong muốn lắng nghe ý kiến

Thứ Tư 24/02/2021 | 10:53 GMT+7

VHO- Sau những thông tin về việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thử nghiệm cúng dường qua ví điện tử Momo đang thu hút sự chú ý của dư luận, chiều 23.2 tại Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao đổi với báo chí về việc thử nghiệm hình thức được cho là rất mới mẻ này.

 Ảnh: QUANG TẤN

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết: Đầu năm 2021, chúng ta tiếp tục phải đối diện với một đợt bùng phát mới của dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, những ngày giáp Tết Tân Sửu, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều văn bản hướng dẫn các chùa, cơ sở tự viện về việc đảm bảo tinh thần phòng dịch tốt nhất nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân trong dịp lễ hội Xuân. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã thực hiện những khóa lễ cầu an, hình thức tụng kinh online.

Dịp gần Rằm tháng Giêng, nhiều chùa có chương trình cầu an cho phật tử, nhân dân. Thông qua mạng xã hội Phật giáo Butta, Giáo hội mở cổng đăng ký cầu an online và đã tiếp nhận được đăng ký của nhiều người. Nhu cầu cầu an là thiết yếu, là mong muốn của mọi người, mọi nhà; đồng thời với việc cầu an thì mọi người thường phát tâm công đức một cách tự nguyện. Vì vậy, nhằm tránh tập trung đông người đến chùa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã phối hợp với ứng dụng ví điện tử Momo để tạo điều kiện đồng bào phật tử, bà con nhân dân có mong muốn phát tâm công đức được thỏa mãn tâm nguyện.

Giáo hội đã thử nghiệm triển khai hình thức này ở một số chùa. Vì giáp Tết, thời gian gấp nên việc thông báo và triển khai chưa tiến hành đại trà. Tôi đã trực tiếp điện thoại tới trụ trì một số chùa như chùa Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Đại Tuệ (Nghệ An), chùa Phật Tích (Bắc Ninh), chùa Phúc Khánh (Hà Nội)... về việc triển khai thử nghiệm hình thức này. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng xác định đây là hình thức thử nghiệm trong bối cảnh dịch Covid-19; đồng thời để xác định định hướng trong tương lai cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động của đời sống xã hội, hưởng ứng công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Chủ động với thử nghiệm hình thức cúng dường qua ví điện tử Momo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam mong muốn đưa những thông tin chính xác, rõ ràng, minh bạch, cụ thể, vì lợi ích chung. Chúng ta có thể thấy rõ, hình thức cúng dường qua ví điện tử Momo sẽ hướng tới các lợi ích như tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch Covid-19; minh bạch, rõ ràng trong quản lý tiền công đức; tiến tới xóa bỏ việc đặt tiền lẻ trên tay tượng Phật mà báo chí đã nhiều năm đề cập. Có thể nói đó là thử nghiệm để tiến tới đạt được mong muốn tốt đẹp trong văn hóa đi lễ chùa, cầu an đầu xuân.

 P.V: Thưa Thượng tọa, hình thức cúng dường qua ví điện tử Momo là quá mới mẻ. Liệu khi đưa ra thử nghiệm có sợ người dân chưa quen và phản ứng hay không?

- Thượng tọa Thích Đức Thiện: Nếu sợ thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không thử nghiệm. Tuy nhiên, Giáo hội mong muốn lắng nghe suy nghĩ người dân để qua đó hiểu được nhiều hơn về văn hóa đi chùa, văn hóa công đức của người dân. Chúng tôi muốn hiểu rõ để quyết định việc làm của mình.

Đa số ý kiến khi tiếp cận nội dung này đều nói rằng quá mới mẻ, nhưng cũng cần thấy nếu không có sự mới mẻ thì sẽ không tiến bộ được. Câu chuyện mạng xã hội đang đặt ra nhiều vấn đề, đó không còn là thế giới ảo nữa. Chúng ta phải có tâm thế đón nhận và giải quyết vấn đề. Thay đổi tư duy cũ là khó. Vì vậy chúng tôi mới đặt ra vấn đề thử nghiệm. Thử nghiệm là việc dám đối diện với cái không phải truyền thống, không có kinh nghiệm. Nếu không phải thử nghiệm thì đã triển khai thành một kế hoạch đại trà rồi.

 Xin Thượng tọa cho biết kết quả sau khi thử nghiệm hình thức này cũng như cách thức để tạo sự minh bạch qua việc cúng dường bằng ứng dụng ví điện tử Momo?

- Cho đến hôm nay sơ bộ có 12 chùa đã ứng dụng thí điểm. Do bối cảnh dịch Covid-19, lượng tiền công đức không lớn nhưng qua đó nhằm đo, đếm được hiệu quả. Những ngày đầu Xuân, tỷ lệ sử dụng ứng dụng khá nhiều, nhưng từ khi có chỉ đạo tạm đóng cửa chùa để phòng chống dịch thì tỷ lệ dùng ứng dụng có giảm. Thực tế đó chứng tỏ người dân không công đức qua mạng mà đến chùa quét mã QR. Điều đó cũng chứng tỏ không có hiện tượng giả mạo. Người dân đến chùa thay vì tới các bàn công đức đông người thì sử dụng ứng dụng Momo. Tôi đã quan sát và thấy rằng có nhiều người trẻ rất hào hứng với hình thức mới này, thay vì công đức trực tiếp thì có thể quét mã. Tuy nhiên, kết quả thì chưa đánh giá được cụ thể do bối cảnh dịch vẫn đang diễn ra phức tạp.

 Trong làn sóng đại dịch Covid - 19 mới, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiến hành thử nghiệm công đức (cúng dường) qua ví điện tử Momo thay vì người dân đến những cơ sở thờ tự phát tâm công đức Ảnh: P.V

Làm thế nào để có thể chặn các trang lợi dụng hình thức cúng dường qua ví điện tử làm trang giả mạo, thưa Thượng tọa?

- Thông qua ứng dụng Momo là một hình thức chặn giả mạo rồi. Công đức theo hình thức này không được thực hiện trực tiếp giữa người công đức với một địa chỉ cụ thể nào đó mà thông qua ứng dụng Momo. Ví điện tử Momo chính là bộ lọc, qua ứng dụng đó mới được thực hiện các giao dịch chính thức.

Nếu triển khai chính thức thì sẽ có một ký kết giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Momo. Sau đó, sẽ có tài khoản mang tên các chùa, Momo sẽ chặn các tài khoản giả mạo khác. Các chùa cũng sẽ đăng ký trực tiếp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vì vậy khó có thể xảy ra giả mạo.

 Có ý kiến cho rằng việc công đức qua ví Momo chưa hay, chưa phù hợp với nhà chùa? Xin Thượng tọa nói rõ hơn quan điểm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam?

- Sẽ không có gì mới mà lập tức nhận được đồng thuận của tất cả. Ngày hôm nay (23.2) tôi nhận được điện thoại của Thượng tọa Thích Nhật Từ, trụ trì ngôi chùa mà chưa được Giáo hội chọn làm thử nghiệm, Thượng tọa có đề nghị được thử nghiệm. Hay Thượng tọa trụ trì chùa Quan Âm Đà Nẵng cũng rất ủng hộ vì hình thức này... Cho nên, Giáo hội rất cần lắng nghe các ý kiến để đánh giá chính xác.

Việc thử nghiệm sẽ kéo dài đến bao giờ? Sau đó Giáo hội có tiến hành đánh giá và rút kinh nghiệm hay không, thưa Thượng tọa?

- Dịch Covid-19 xuất hiện trở lại rất căng thẳng nên Giáo hội Phật giáo Việt Nam mới thử nghiệm hình thức mới này. Dự kiến thử nghiệm trong 3 tháng lễ hội Xuân Tân Sửu. Sau đó, Giáo hội sẽ họp tổng kết, đánh giá ưu nhược điểm, những phát sinh và hệ quả. Giáo hội mong muốn lắng nghe ý kiến nhiều chiều để có cái nhìn tổng quát, đánh giá. Việc có triển khai tiếp tục hay không thì phải qua kết quả đánh giá, rút kinh nghiệm và phải được Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất thông qua.

Thượng tọa có đề cập đến việc triển khai hình thức thử nghiệm này sẽ khắc phục việc rải, rắc tiền lẻ trên tay tượng, Phật?

- Tôi cho rằng khi triển khai hình thức cúng dường qua ví điện tử sẽ khắc phục được chuyện rải, rắc tiền lẻ. Ít nhất là một số người đã sử dụng hình thức cúng dường qua ví điện tử sẽ không thực hiện việc đặt tiền lẻ khắp nơi như trước nữa.

Xin trân trọng cảm ơn Thượng tọa! 

 

 Trong tâm lý người dân dường như chưa phân biệt được các hình thức cúng dường, cúng giọt dầu. Thử nghiệm này liệu có khiến người dân thoải mái để áp dụng hình thức cúng dường qua ví điện tử, với số tiền lớn, nhỏ khác nhau?

- Quan niệm giọt dầu hay cúng dường thực ra là một. Khái niệm công đức là chung, không có hàm lượng trong khái niệm này. Việc người dân có tâm lý thoải mái khi thực hiện hình thức này hay không còn là vấn đề thời gian, vấn đề thay đổi nhận thức và thói quen nữa.

 

 HOÀNG NGÂN (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top