Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách

Thứ Sáu 19/02/2021 | 11:34 GMT+7

VHO - "Các địa phương không được chủ quan, lơ là nghĩ địa bàn mình không có dịch. Chúng ta không thể kết thúc dịch trong 6 tháng đầu năm và trong năm 2021”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh với các địa phương tại buổi giao ban trực tuyến.

Sáng ngày 19.2, GS, TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế đã có buổi giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các địa phương về công tác chống dịch Covid-19. Báo cáo tại cuộc họp, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện nay, Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19.  Thế giới tục ghi nhận các biến chủng mới. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến (E484K) có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.

Nhận định tình hình dịch thời gian tới, ông Tấn cho biết, các ổ dịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát. Các địa bàn Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai không ghi nhận ca mắc trong vòng từ 7-20 ngày qua. Hiện nay, ổ dịch tại Hải Dương là 575 trường hợp, vượt con số Đà Nẵng (389 trường hợp). Hải Dương chủ yếu là biến thể của Anh nên tốc độ lây lan cao nhanh hơn Đà Nẵng (biến chủng châu Âu). Số ca mắc trung bình trong 20 ngày đầu tiên của Hải Dương là 20 ca/ngày, cao hơn Đà Nẵng (15 ca/ngày). Hải Dương hiện chưa rõ xu hướng, trong khi Đà Nẵng sau 20 ngày đã thấy xu hướng giảm. Dịch tải Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc trong thời gian tới, đăc biệt ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong quý I, các địa phương phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh là trọng tâm, ưu tiên cấp bách và lâu dài. “Chúng ta không thể kết thúc dịch trong 6 tháng đầu năm và trong năm 2021. Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tất cả cấp ủy tăng cường công tác phòng, chống dịch theo đúng quan điểm chỉ đạo. Người đứng đầu cấp uỷ phải chịu trách nhiệm trên địa bàn và chỉ đạo phòng chống dịch; chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản và không được chủ quan lơ là; vận dụng, sử dụng triệt để phương châm bốn tại chỗ để sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đánh giá, thời gian qua, chúng ta đã có cái Tết an lành với toàn bộ người dân cả nước. Nhưng có một số địa phương vẫn phải căng mình đối phó với dịch bệnh. “Đợt dịch thứ 3 lần này tương đối phức tạp vì chủng virus lần này biến đổi của Anh nên tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với trước. Vì thế, chỉ trong thời gian ngắn, chúng ta phát hiện nhiều ca bệnh. Ổ dịch mới lần này xảy ra ở khu công nghiệp với hàng nghìn công nhân và dịch xảy ra trong dịp trước và trong Tết nguyên đán nên độ phức tạp cao hơn”, Bộ trưởng nhận định.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, với việc triển khai rất quyết liệt và đồng bộ của nhiều các tỉnh, thành phố, đến nay, 12/13 địa phương cơ bản kiểm soát được. Hải Dương mặc dù cũng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp với việc phong tỏa Chí Linh ngay từ ngày đầu nhưng địa phương này cần phải tăng cường phòng, chống dịch bệnh hơn nữa. Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục cử đoàn công tác của Bộ nằm tại Hải Dương để hỗ trợ địa phương này chống dịch. Các địa phương không được chủ quan, lơ là và không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở trên khu vực của mình. Gia Lai là địa phương tưởng chừng không có khả năng xảy ra dịch nhưng vẫn trở thành một ổ dịch, và một số thành phố khác nữa.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, các tỉnh, thành phố phải chuẩn bị các phương án, kịch bản về bùng phát dịch khi dịch xảy ra trên địa bàn. Đó là phải F1 hay nhiều F1 để có cơ sở cách ly kịp thời, triệt toàn bộ F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, tránh lây lan. Đà Nẵng là một trường hợp điển hình thành công trong việc cách ly triệt để F1, ngăn chặn được dịch bệnh. Tại Hải Dương, số lượng người F1 cách ly vượt xa so với Đà Nẵng. Ngay ban đầu, Hải Dương đã thực hiện cách ly 2.340 công nhân là F1, con số rất lớn ngay giai đoạn đầu.

Các địa phương tham gia họp trực tuyến

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với quân đội để quân đội điều hành cơ sở cách ly. Khu vực dân sự thực hiện cách ly tốt nhưng còn nơi chưa nghiêm, có thể xảy ra lây nhiễm chéo. Vì thế, một số tỉnh, đặc biệt với Hải Dương, Bộ Y tế đề nghị tỉnh cần sự hỗ trợ của quân đội trong việc triển khai cách ly tập trung để thực hiện cách ly nghiêm ngặt hơn. Khi giãn cách  xã hội phải thực hiện nghiêm chứ ko để gia đình này giao lưu với gia đình kia, vẫn để xảy ra lây nhiễm trong khu phong tỏa. Đã thành lập tổ tự quản, tổ giám sát cộng đồng, 1 số địa phương giao cho các chi bộ kiểm soát kỹ từng hộ dân ai đi ai đến. Có như vậy thực hiện Chỉ thị 16 mới khoanh vùng cách ly triệt để được.

Đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm và kịch bản xét nghiệm nhiều hơn. Trong trường hợp dịch ở mức độ nào thì xét nghiệm bao nhiêu; phải xét nghiệm rất ngắn mới đáp ứng yêu cầu. “Xét nghiệm nhanh, phong tỏa trong diện hẹp thì mới xử lý được vấn đề. Chủng này lây nhanh, nên phải chặn dịch chứ không đuổi theo. Vì càng đuổi càng đuối”, ông Long nói.

Liên quan đến vắc xin phòng Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh làm sao đủ vắc xin cho người dân và để người dân được tiếp cận với vắc xin. Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước tăng cường, tích cực nghiên cứu sản xuất vì nếu đảm bảo chương trình mục tiêu dân số phải có đủ 150 triệu liều. Hiện nay Bộ Y tế đã đàm phán nhập khẩu được 60 triệu liều  30 triệu liều trong năm 2021, và tiếp tục đàm phán với các công ty khác, để đảm bảo vắc xin cho người dân. Bộ Y tế cũng thực hiện cơ chế khẩn cấp trong phê duyệt, cấp phép, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính để việc nhập khẩu vắc xin được nhanh chóng với mục tiêu cố gắng năm 2021, người dân sẽ được tiếp cận vắc xin.

Tại cuộc họp, các địa phương và đại biểu đã đưa ra những vướng mắc, kiến nghị trong công tác phòng chống dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị cần phải kích hoạt hệ thống phân luồng lây nhiễm đường hô hấp cấp không chỉ báo động trên 1 tỉnh mà trên cả 63 tỉnh, thành. Kiểm tra công tác phòng chống dịch, các điều kiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp của Hải Dương; cam kết với chủ doanh nghiệp có trách nhiệm nếu trong trường hợp có ca bệnh; đánh giá công tác cách ly tại nhà, nếu không tuân thủ thì đưa đi cách ly tập trung…

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top