Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đường về nhà là vào tim ta

Thứ Sáu 19/02/2021 | 10:53 GMT+7

VHO- Tết đến, xuân về cũng là thời điểm những người ở xa trở về để đoàn tụ với gia đình, cùng nhau đón một mùa xuân mới. Thế nhưng, đối với một số du học sinh hay người lao động ở nước ngoài, họ không thể trở về quê nhà trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

 Lì xì trẻ em ngày Tết vẫn được nhiều gia đình Việt Nam ở nước ngoài thực hiện

 Cùng Văn Hoá lắng nghe chia sẻ của một số người, về cuộc sống cũng như cảm xúc khi đón Tết nơi “đất khách, quê người”.

Làm clip gửi những lời chúc tới người thân

Đối với các du học sinh cũng như những người Việt Nam khi sinh sống ở nước ngoài thì sẽ vẫn phải học tập, làm việc theo lịch của nước bạn và không được nghỉ ngày Tết Nguyên đán. Năm nay, rất nhiều du học sinh không những không thể trở về quê hương ăn tết cùng gia đình và họ cũng không thể tụ tập với nhau để cùng gói bánh chưng, cùng làm cỗ đón năm mới vì Covid-19. Do dịch bệnh nên các nước như Pháp, Đức đều giảm tối đa việc di chuyển và họp mặt đông người, làm nhiều du học sinh ở thêm trống vắng và nhớ nhà hơn. Hội sinh viên ở nhiều nước, nhiều thành phố ở nước ngoài đã tổ chức Tết trực tuyến trên Facebook để các du học sinh có thể gặp gỡ gián tiếp, động viên nhau.

Gói ghém nỗi nhớ nhà vào những lời chúc đầy yêu thương và những bài hát nhớ nhà, nhớ gia đình, Hội sinh viên Việt Nam tại Hannover  (Đức) đã xây dựng clip mang tên Tết khoan về nhà. Có thể cảm nhận phần nào sự bồi hồi, nỗi nhớ nhà trong trái tim của mỗi du học sinh qua từng lời chúc, từng lời ca và cả những ánh mắt… Minh Anh, du học sinh tại Đại học Hochschule Hannover, Đức chia sẻ: “Tuy không thể cùng đông đủ bạn bè đón Tết vì tình hình dịch ở Đức vẫn căng thẳng, nhưng em và hai người bạn gái ở kí túc xá cùng làm một bữa cơm nho nhỏ để đón năm mới và gọi điện thoại chúc Tết cho gia đình. Tham gia vào clip mang tên Tết khoan về nhà làm cho chúng em vui hơn, nhất là khi người thân ở quê hương xem và chia sẻ clip với những lời chúc đầy yêu thương”. Nhìn mâm cỗ đơn giản nhưng vẫn có những món ăn cổ truyền của Tết Việt Nam như bánh chưng, giò, nem rán… và quan trọng hơn các du học sinh Việt Nam vẫn giữ những nét sinh hoạt văn hoá đẹp của quê hương là điều đáng quý hơn cả.

Có thể nói, quãng thời gian du học là những ngày tháng thú vị với những trải nghiệm tuyệt vời của mỗi du học sinh. Họ đã đổi những phút giây cô đơn, lạc lõng nơi đất khách để lấy kiến thức và sự trưởng thành. Nhưng dù ở đâu, gia đình vẫn luôn đồng hành trên từng bước đi của mỗi du học sinh. Biết con mình không thể về nhà đón tết nên rất nhiều ông bố, bà mẹ đã gửi quà và những nguyên liệu để con có thể làm những món ăn cổ truyền như mộc nhĩ, nấm hương để con có chút hương vị tết ở nơi đất khách quê người. Mong cho con mình giữ được an toàn, sức khoẻ và học tốt.

 Tết khoan về nhà do Hội sinh viên Việt Nam tại Hannover (Đức) xây dựng Ảnh chụp từ clip

Dù xa quê nhưng vẫn ý thức gìn giữ phong tục truyền thống

Dẫu ở phương Tây không được nghỉ Tết Nguyên đán, không có được không khí đón tết nhộn nhịp như ở Việt Nam nhưng có rất nhiều gia đình Việt Nam và cả những gia đình có chồng hay vợ là người nước ngoài cũng đều xoay sở chuẩn bị cho một cái Tết phương xa. Chị Tâm nhà ở Tiểu bang California (Mỹ) cho biết ngày Tết ở Mỹ các thành viên trong gia đình chị đều vẫn phải đi làm. Nhưng khi tết đến chị vẫn tranh thủ thời gian vào ngày nghỉ để tổ chức đón Tết cùng gia đình nhỏ của mình vì muốn dạy các con ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc và duy trì những nét đẹp của Tết Việt. Đó là lý do vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán mặc dù phải đi làm, chị vẫn cố gắng dậy thật sớm nấu vài món ăn truyền thống để cả nhà cùng nhau ăn một bữa cơm đầm ấm, đậm chất Việt Nam vào ngày đầu của năm mới. Có những gia đình quá bận rộn thì họ ra chợ Việt Nam mua những món ăn và các mặt hàng Tết cũng rất đa dạng. Chị Tâm chia sẻ: “Dù đã 10 năm xa quê hương, xa gia đình nhưng không khí đầm ấm của Tết, hình ảnh hoa đào, hoa mai, khung cảnh khắp nơi rộn ràng chuẩn bị đón Tết, những món ăn tuyệt ngon đậm phong vị Việt Nam do mẹ tôi nấu, những giây phút cả nhà khi xưa quây quần bên nồi bánh chưng đã ăn sâu vào trong ký ức của tôi. Làm việc bận rộn nhưng hễ năm nào có điều kiện thì gia đình tôi cũng cố gắng thu xếp trở về thăm gia đình, họ hàng ở quê hương vào dịp Tết. Năm nay kinh doanh tuy khó khăn, nhiều người vẫn muốn về quê ăn Tết, nhưng do đại dịch nên chẳng được đón xuân ở quê nhà, đành vui riêng trong gia đình nhỏ. Trong lòng ai cũng mong hết dịch để năm sau được trở lại thăm họ hàng ở Việt Nam, để được sống trong một không khí Tết thật sự đoàn viên, ấm áp”.

Không được đoàn viên, không được gặp gỡ chia sẻ bởi khó khăn do dịch bệnh, thì bản thân mỗi người đều tự thắp lên cho mình niềm hy vọng và những niềm vui nho nhỏ. “Đường về nhà là vào tim ta”, lời bài hát giản dị được những bạn trẻ du học sinh cất lên những cũng đã phần nào gửi gắm tâm tư, tình cảm của người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn được trở về nhà, về quê hương sau những nỗ lực học tập, làm việc hết mình. 

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top