Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyện... hoa hậu

Thứ Hai 15/02/2021 | 11:31 GMT+7

VHO- Tối 27.6.2010, vòng Chung kết Hoa hậu người Việt tại SNG đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn khán giả Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Moskva. Vượt qua 17 người đẹp, tôi - thí sinh Phùng Thị Mỹ đã trở thành chủ nhân của chiếc vương miện cao quý.

Phùng Thị Mỹ đăng quang Hoa hậu người Việt tại SNG năm 2010

Sau đó, Phùng Thị Mỹ về VN tham dự Chung kết Cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt và tham gia chuyến đi thiện nguyện cùng Báo Văn Hóa tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Mười năm sau, tôi ngày ấy, giờ đã là TS, Phó phòng Nghiên cứu khoa học - Hợp tác Quốc tế của Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện thực hóa giấc mơ hoa hậu

Tôi sinh năm 1988, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Timiryazev của nước Nga. Nhiều người hỏi tôi, sao lại chọn học nông nghiệp mà không phải ngành khác theo xu thế? Thật ra thì tôi thích nghề dạy học. Đỗ thủ khoa Khoa Sư phạm của Đại học Vinh, tôi được Nhà nước cử đi học ngành nông nghiệp tại LB Nga theo diện Hiệp định. Ngay từ nhỏ tôi đã mơ có ngày trở thành hoa hậu, vì thế tôi đã tham gia cuộc thi Hoa hậu người Việt tại SNG để thực hiện ước mơ của mình. Khi về Việt Nam tham gia vòng Chung kết, tôi khá lo lắng vì khả năng tài chính có hạn và cũng không có quan hệ để kết nối với các nhà thiết kế tài trợ trang phục. May mắn đã đưa tôi đến Báo Văn Hóa và gặp chị Chu Thị Thu Hằng, lúc đó là Trưởng Ban Văn hóa - Văn nghệ. Nghe tôi kể hoàn cảnh, chị đã đưa tôi đến gặp nhà thiết kế Anh Thư (thương hiệu áo dài Ngân An)

Chị Thư cho tôi thử tất cả các trang phục mà cửa hàng có và tôi đã chọn được cho mình một va li to. Số áo dài, váy đầm do nhà thiết kế Anh Thư tài trợ đã giúp tôi có những khoảnh khắc thăng hoa và những bức hình đẹp tại vòng Chung kết. Thú thật, sau khi giành vương miện Hoa hậu tại Nga, tôi luôn bị áp lực về việc mình phải luôn đẹp và thành công. Nhưng sau này khi đã trải nghiệm nhiều hơn, có những lúc cuộc sống ngập trong nước mắt, tưởng chừng không thể gượng nổi, tôi mới ngẫm ra không chỉ hoa hậu, mà phụ nữ nói chung nên yêu bản thân và làm cho mình tươi đẹp.

Tuy nhiên, nếu chưa được đẹp và thành công thì cứ bình tĩnh sống, yêu và chấp nhận bản thân. Bởi lẽ, không hoàn hảo là đặc tính của tạo hóa, chính từ sự chấp nhận bản thân, bạn sẽ dễ dàng có được sự cân bằng để trải nghiệm và có được tinh thần tích cực để tiến bộ. Quay lại Nga sau Chung kết Cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt, tôi tham gia một số hoạt động trong cộng đồng người Việt và Hội Lưu học sinh tại Nga. Nhưng các hoạt động đó không nhiều nên phần lớn thời gian tôi dành hoàn thành khóa học và nhận bằng tốt nghiệp ngành Di truyền chọn giống cây nông nghiệp. Như phần lớn các cô gái khác, tôi luôn mơ về “bạch mã hoàng tử” và một tình yêu lãng mạn dành cho mình. Tuy nhiên, mối tình đầu tiên của một cô hoa hậu đã nhanh chóng “gãy cánh”. Với trái tim chân thành, khờ khạo, kiêu hãnh và cực kỳ dễ nhạy cảm, chuyện tình cảm không thành đã gây cho tôi không ít tổn thương.

Hoa hậu Phùng Thị Mỹ trong chuyến đi thiện nguyện cùng Báo Văn Hóa. Ảnh: Trần Huấn

Vang lên tiếng gọi “lập nghiệp”

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi trở về Việt Nam làm thủ tục học lên Nghiên cứu sinh. Tôi chọn ngành vi sinh vật vì mong muốn cũng trồng được những sản phẩm nấm mỡ ngon như ở Nga. Thời gian về nước làm thủ tục tôi gặp chồng tôi bây giờ. Anh cũng từng học ở Nga và đã về Việt Nam làm việc. Tình yêu nảy nở và tôi bắt đầu một tình yêu xa với nhiều cảm xúc. Yêu được gần 3 năm, chúng tôi tổ chức lễ cưới khi tôi vẫn chưa bảo vệ luận án. 6 tháng sau tôi mới hoàn thành và trở về Việt Nam sống cùng chồng rồi làm việc tại Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu từ tháng 9 năm 2015. Cuộc đời luôn có những thử thách dành cho tôi như món quà không mong muốn. Tôi phát hiện có bệnh phải điều trị. Chồng tôi đã không quản ngại vất vả, tốn kém tiền bạc để dành cho tôi điều kiện chữa trị tốt nhất. Tôi khỏi bệnh sau một thời gian chữa trị dài. Đứa con đầu lòng được sinh sau ngày cưới 3 năm. Không hề đơn giản, để có đứa con ấy, vợ chồng tôi đã phải vật lộn, trải qua không ít thăng trầm.

Khi về Việt Nam, tôi từng may một bộ áo dài trắng và tô điểm bằng những họa tiết cành khô đâm nụ màu đen. Tôi rất thích chiếc áo này vì cảm giác như các hoạ tiết trên áo vẽ chính con người tôi. Rất đơn giản, chân phương, cơ thể lúc này không khỏe như nhánh cây khô vậy, nhưng sự nỗ lực vươn mình luôn hiện hữu như những mầm nụ kia. Mặc dù sức khoẻ không tốt nhưng những năm tháng mới bước chân vào môi trường giáo dục, tôi miệt mài soạn bài và hết mình với sinh viên. Trong quá trình này, tôi có đến 1 năm nghỉ không lương ở nhà chỉ để dưỡng thai đứa con đầu lòng. Vì nghỉ suốt một năm nên khi trở lại công việc, tôi đã làm việc như chưa từng được làm vậy, sau đó Nhà trường đã cất nhắc tôi vào vị trí quản lý hành chính Khoa học công nghệ của Nhà trường.

Vẻ đẹp viên mãn hiện tại của nàng Hậu

Con đầu được gần 3 tuổi thì bé thứ 2 ra đời. Đó là một nàng công chúa. Tôi thật sự mãn nguyện. Khi vất vả để có thai, giữ thai và sinh các con, tôi chỉ quan tâm làm sao để sinh con thật trọn vẹn. Nhưng khi đã đủ nếp đủ tẻ, thì đâu đó tiếng gọi trong tôi vang lên hai chữ “lập nghiệp”. Tuổi trẻ, ngoài ước mơ trở thành hoa hậu, tôi cũng mơ trở thành một doanh nhân và tạo được một thương hiệu của riêng mình. Nên tranh thủ thời gian ở nhà trông con nhỏ, tôi đã bắt đầu tập kinh doanh các sản phẩm bồi bổ sức khỏe như yến sào và đông trùng hạ thảo, lấy thương hiệu Phúc Gia. Các sản phẩm do chính tôi gia công và chế biến. Khi dấn thân vào công việc kinh doanh, trong tôi lại có sự thôi thúc nghiên cứu khoa học liên quan đến sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo. Hiện tại, tôi có kế hoạch tăng cường hoạt động nghiên cứu, công bố, đề xuất thành lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng của Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu. Danh hiệu Hoa hậu đem lại nhiều thuận lợi cho tôi, vì đi đến đâu cũng được mọi người ấn tượng và nhớ đến. Trong việc kinh doanh, nhiều người biết đến tôi và tin tưởng vào uy tín nên chọn mua sản phẩm, vốn dĩ thật giả lẫn lộn vì trị giá cao như yến và đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, tôi không ngủ quên trong hào quang mà luôn cố gắng và nỗ lực hết mình với công việc. Và trong những lúc khó khăn nhất, gia đình luôn là điểm tựa để tôi vượt lên.

PHÙNG THỊ MỸ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top