Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

"Say mê lãnh Mỹ A và say mê áo dài Việt"

Thứ Ba 09/02/2021 | 08:12 GMT+7

VHO- Nhà thiết kế Võ Việt Chung đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào cuối năm 2020 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, bởi anh là người đầu tiên trong nghề đón nhận danh hiệu cao quý này.

Tuy nhiên, nếu ai dõi theo chặng đường làm nghệ thuật của Võ Việt Chung, sẽ phải thừa nhận đó là phần thưởng xứng đáng cho một nghệ sĩ đã có 25 năm miệt mài với hành trình thiết kế.

“Lãnh Mỹ A đến với tôi từ bức hình của bà và mẹ”

Chia sẻ với chúng tôi về hành trình 25 năm theo nghề, Võ Việt Chung cho biết, đối với anh mỗi bước đi là một nỗ lực, một cột mốc cuộc đời trải qua anh luôn nâng niu tự hào. “Tôi bước vào ngành thời trang với khởi đầu từ một người phụ việc, sau đó là phụ tá cho những tiệm may nổi tiếng tại Sài Gòn. Năm 1990, khi đang là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, tôi bắt đầu tìm tòi về may mặc, lúc này buổi sáng đi học, chiều về vẽ tranh, tối học thêm về may. Năm 1994, nhãn hiệu Võ Việt Chung Fashion ra đời, tôi bắt đầu tham gia các chương trình thiết kế thời trang cho sân khấu kịch, nhà văn hóa, chương trình truyền hình,…”, anh kể. Năm 1997, Võ Việt Chung là một trong những NTK Việt Nam đầu tiên tham dự cuộc thi thiết kế thời trang quốc tế Makuhari tại Nhật Bản, vào chung kết và được bình chọn là nhà tạo mẫu xuất sắc. Đến tháng 9.1997, lần đầu tiên giới thiệu những bộ sưu tập áo dài và được giới thời trang, truyền thông cũng như công chúng ủng hộ nhiệt liệt. Tiếp đó, anh tạo nên phong cách mới của ngành thời trang Việt khi lần đầu tiên giới thiệu chất liệu vải Hool của người Khmer Nam Bộ…

NTK Võ Việt Chung đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Năm 2001-2002, Võ Việt Chung tu nghiệp tại Ý và Đan Mạch do Hiệp hội  Thời trang Châu Âu tổ chức. Trong thời gian này, anh đã tạo nên cuộc cách mạng lớn, lần đầu tiên khôi phục loại vải lãnh Mỹ A, một chất liệu đã thất truyền cách đây hơn một thế kỷ. Nói tới đây, giọng anh trở nên hồ hởi lạ thường. Võ Việt Chung thừa nhận, câu chuyện về lãnh Mỹ A dường như chưa bao giờ vơi nguồn cảm hứng trong các sáng tác của mình. “Lãnh Mỹ A đến với tôi là câu chuyện rất tình cờ từ khoảng 20 năm trước, lúc tôi đang du học ở Ý và Đan Mạch, đang tìm chủ đề làm sản phẩm tốt nghiệp. Khi tôi nhìn vào một bức hình của ngoại và mẹ mà tôi mang theo, thấy thú vị và tò mò về chất liệu trong trang phục của bà và mẹ, tôi đã gọi điện về. Qua câu chuyện thì mới biết đó là loại vải lãnh Mỹ A, một chất liệu có ở miền Tây Nam Bộ Việt Nam và đã thất truyền từ lâu. Sau đó tôi tìm tòi, nhờ người quen cùng với mình khôi phục lại, và tôi đã có những mảnh vải đầu tiên trong quá trình khôi phục này để làm thành bộ sưu tập tốt nghiệp…”, Võ Việt Chung kể.

“Càng thực hành trên vải lãnh Mỹ A mới thấy đây là một chất liệu mà mình chưa khai thác hết nó, kể cả đến bây giờ cho dù anh 25 năm trong ngành thời trang rồi nhưng thấy rằng mình chưa khám phá hết cái hay, cái đẹp của lãnh Mỹ A. Có những điểm rất thú vị như màu đen tuyền của vải rất mãnh liệt và huyền bí, đặc biệt là vải ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè, rất mịn màng dễ chịu, đó cũng là lý do vì sao lãnh Mỹ A lại có tên gọi là “nữ hoàng” của các loại lụa”, anh nói.

Từ giải thưởng của UNESCO đến Huân chương Lao động hạng Ba

Năm 2007, Võ Việt Chung là NTK được UNESCO trao giải người có công khôi phục và phát triển lãnh Mỹ A và giữ gìn truyền thống văn hoá Việt Nam qua tà áo dài dân tộc. Anh là NTK Việt Nam đầu tiên được chọn phỏng vấn và giới thiệu các bộ sưu tập trên kênh Fashion TV, một trong những kênh truyền hình nổi tiếng chuyên về lĩnh vực thời trang của thế giới.

Kể về quá trình khôi phục lại một loại lụa được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại lụa, Võ Việt Chung cho biết: “Cũng nhờ khúc vải má tôi gửi từ Việt Nam sang cho tôi thực hiện bài tốt nghiệp, khi về nước, tôi đã dùng chất liệu này để làm nên bộ sưu tập áo dài đầu tiên có tên Mơ về châu Á… Lãnh Mỹ A được dệt từ chất tơ hảo hạng và được nhuộm bằng mủ trái mặc nưa. Nhờ quy trình dệt, nhuộm vô cùng phức tạp được lưu truyền từ đời này sang đời khác, lãnh Mỹ A đến nay vẫn là thứ lụa tuyệt vời, giá mỗi mét vải đã được nâng lên hàng chục lần, như vậy mới xứng tầm với chất liệu đặc biệt này”.

Từ khi làm “sống” lại lãnh Mỹ A, hàng loạt bộ sưu tập của Võ Việt Chung gắn liền với chủ đề này ra đời. Năm 2013, anh tổ chức fashion show mang tên Silk Heritage giới thiệu bộ sưu tập Huê khôi xứ Nam Kỳ kết hợp giữa chất liệu mặc nưa truyền thống và ngọc trai với phong cách haute couture (phong cách may đo cao cấp, những trang phục được đặt may riêng do các hãng thời trang nổi tiếng thực hiện). Tháng 9.2014, anh tham dự Couture Fashion week tại New York (Mỹ), giới thiệu bộ sưu tập Huê khôi xứ Nam Kỳ bằng chất liệu truyền thống được khôi phục với tên gọi “Mặc Nưa”. Tháng 10.2014, tại tuần lễ thời trang Los Angeles (Mỹ), Võ Việt Chung giới thiệu bộ sưu tập Nưa bằng chất liệu mặc nưa truyền thống…

Trước đó, năm 2010, Võ Việt Chung công bố chiếc áo dài nhân dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với tên gọi Hội Trùng Dương, kết hợp chất liệu truyền thống của ba miền với tà áo dài hơn 100m - như một biểu tượng cho 9 nhánh sông Cửu Long. Tác phẩm đã xác lập kỷ lục guinness với áo dài Hội Trùng Dương và khăn đóng mang hình ảnh biểu trưng cho dân tộc. NTK Võ Việt Chung đã vinh dự nhận bằng khen của Bộ VHTTDL vào năm 2015 vì những đóng góp tích cực trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cuối năm 2019, anh làm một fashion show có tên Lãnh Mỹ A - Báu vật nghìn năm tại TP.HCM, giới thiệu bộ sưu tập áo dài Nàng, nâng tầm hơn khi kết hợp hai chất liệu lãnh Mỹ A truyền thống Việt Nam và lụa Chirimen Nhật Bản. Và mới đây, vào tháng 12.2020, Võ Việt Chung là NTK đầu tiên của Việt Nam nhận được Huân chương Lao động hạng Ba cho những thành tích đạt được suốt 25 năm qua trong thời trang Việt Nam. Cùng với phần thưởng này, anh cũng được Hội LHPN Việt Nam trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích nổi bật trong thiết kế các bộ sưu tập thời trang với các bộ áo dài cho phụ nữ Việt Nam.

Áo dài 9 tà của NTK Võ Việt Chung đạt kỷ lục Guinness là chiếc áo dài dài nhất VN

Mong áo dài nhanh chóng được ghi danh trong danh sách của UNESCO

Chia sẻ về vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Võ Việt Chung cho biết anh cảm thấy rất hạnh phúc và bất ngờ, vì trước giờ chỉ thấy huân chương lao động ở các lĩnh vực khác, chưa có ai trong ngành thời trang từng đạt trước đó để mình hướng tới. “Nhưng tôi tự hào vì 25 năm qua tôi đã góp phần quảng bá hình ảnh chiếc áo dài - di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với lãnh Mỹ A”, anh bày tỏ và chia sẻ thêm: “Thời gian gần đây các cơ quan của ngành Văn hóa đang tích cực hoàn thiện thủ tục, lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể liên quan đến áo dài; nhiều địa phương cũng hưởng ứng tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm tôn vinh áo dài, điều này bản thân tôi rất vui mừng, mong áo dài nhanh chóng được ghi danh trong danh sách của UNESCO”.

Theo Võ Việt Chung, lẽ ra việc này chúng ta làm từ 10 năm trước, bây giờ thì hơi trễ, nhưng mà như vậy cũng đã quá tốt. “Tôi còn nhớ hơn 20 năm trước, việc thiết kế gặp nhiều khó khăn hơn ngày nay, áo dài khi đó chưa được phổ biến và yêu chuộng như bây giờ. Cho nên trải qua một hành trình dài đến hôm nay tôi thấy rất tự hào vì mình đã cùng các thế hệ đi trước như chị Minh Hạnh, anh Sỹ Hoàng,… góp phần để áo dài được có chỗ đứng trong lòng người dân như hiện nay. Hồi trước đôi khi người ta không có được chiếc áo dài nào, nhưng bây giờ cho đến đứa trẻ cũng có áo dài”, Võ Việt Chung bày tỏ. NTK cũng nói rằng, nếu sắp tới đây cán bộ - công viên chức cả nước mặc áo dài vào ngày đầu tuần - như ở Huế chẳng hạn, thì rõ ràng những giá trị truyền thống mình không mai một mà đang khởi sắc.

Nếu như ngày xưa, lãnh Mỹ A thường được may thành những bộ bà ba, bộ áo dài mặc trong những ngày hội hè, lễ nghi trong khuôn khổ gia đình, dòng tộc, thì qua bàn tay của NTK Võ Việt Chung, lãnh Mỹ A đã có một đẳng cấp khác. Không chỉ nổi tiếng trong cả nước, một số hãng phim của Hollywood đã tìm đến đặt hàng để làm trang phục, phụ kiện cho các diễn viên, chất liệu lãnh Mỹ A đã có mặt trên bản đồ ngành thời trang của thế giới. “Tôi luôn say mê khám phá lãnh Mỹ A và càng khám phá càng phát hiện thêm nhiều thú vị, vì thế mà mỗi năm tôi đều có vài bộ sưu tập về chất liệu này, có khi là thêu, có khi dệt, kết, trang trí,… Và mong muốn của tôi là có thể qua năm sau, lãnh Mỹ A được đưa vào đồ nội thất cao cấp”, Võ Việt Chung bày tỏ và cho hay, “Từ mảnh vải đơn thuần của người Nam Bộ, tôi muốn qua bàn tay NTK, lãnh Mỹ A phải có đẳng cấp, tôi rất mừng vì đã làm sống lại chất liệu truyền thống tưởng chừng mai một, thất truyền ở vùng đất Tân Châu - An Giang này”.

 Từ mảnh vải đơn thuần của người Nam Bộ, tôi muốn qua bàn tay NTK, lãnh Mỹ A phải có đẳng cấp, tôi rất mừng vì đã làm sống lại chất liệu truyền thống tưởng chừng mai một, thất truyền ở vùng đất Tân Châu - An Giang này.

NTK Võ Việt Chung

ANH HUY - NHẬT NAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top