Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kiều @, bộ phim 18+ không bị cắt...

Thứ Sáu 05/02/2021 | 10:44 GMT+7

VHO- Tại buổi ra mắt cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn vừa qua, đạo diễn Đỗ Thành An phấn khởi cho hay, Kiều @ là phim điện ảnh có nhiều cảnh “nóng” nên được gắn mác 18+, tuy nhiên, khi đưa ra Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) kiểm duyệt thì tác phẩm đã được giữ trọn vẹn…

 "Kiều @” được gắn mác 18+ vì có nhiều cảnh nóng bỏng. (Ảnh hậu trường minh họa trong sách)

 Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ: “Trước đây, khi làm hai phim điện ảnh là Mất xác (2014) và Mặt nạ máu (2016), khâu kiểm duyệt đã cắt bỏ không thương tiếc, nhưng đến phim Kiều @ này, có lẽ nhờ sự cố vấn của các chuyên gia nghệ thuật cũng như cơ chế thoáng hơn nên các thước phim đã được giữ khiến cả ê-kíp vô cùng bất ngờ và hạnh phúc”.

Phim đầu tiên ở Việt Nam sử dụng kỹ thuật “one shot”

Kiều @ thuộc thể loại tâm lý xã hội, không phải là tác phẩm chuyển thể, mà chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, kể về thân phận người phụ nữ đương thời. Đạo diễn Đỗ Thành An đến với dự án này từ hai năm trước, nhưng sau hơn một năm chuẩn bị tiền kỳ thì mới bấm máy. Đây là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy (one shot). Trên thế giới, chỉ có hai dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one shot film): Thứ nhất, chỉ quay một cú máy, nói nôm na, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Theo thống kê, loại này trên thế giới chỉ có 33 phim, với thời lượng dao động từ 57 đến 145 phút. Thứ hai, phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy khi hậu kỳ xong, loại này có khoảng 12 phim, dao động từ 70 phút đến 161 phút. Xét theo điều này, Kiều @ thuộc loại thứ hai. Nếu tính phim theo dung lượng từ 90 phút trở lên, thì Kiều @ là phim one shot thứ 31 trên thế giới và là phim đầu tiên ở Việt Nam (có thời lượng 125 phút) sử dụng nghệ thuật kể chuyện bằng kỹ thuật một cú máy. Theo nhà sản xuất, không phải kỹ thuật one shot quá khó, mà do làm phim dạng này tốn kém và vất vả, nên rất ít đạo diễn chọn… Ở đó, những gì được chiếu trên màn ảnh cho thấy sự nối tiếp liên tục của những cảnh quay không ngắt, được quay liền lạc bởi một cú máy không cắt dựng, bởi thế, chỉ cần một sơ sẩy, một lỗi kỹ thuật hay diễn xuất thì phim sẽ phải quay lại từ đầu.

Lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, Kiều @ là câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ đương đại. Nghĩa là, về cốt cách, về thân phận phụ nữ, Kiều @ có tinh thần của Truyện Kiều, nhưng về bối cảnh, tình tiết, hành động và ứng xử thì rất đương thời. Tinh thần đó được dẫn dắt bởi linh hồn cô em tên Phấn, người đang quay về quá khứ để tìm hiểu tại sao chị ruột của mình (Hương) lại cướp đi hạnh phúc và sự sống của mình. Đây còn là một câu chuyện đầy nước mắt về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương, cô yêu Tùng và muốn làm lại cuộc đời nhưng bị gia đình Tùng coi khinh và không chấp nhận. Bên cạnh đó, cô lại bị Định (người yêu cũ) dùng thủ đoạn đẩy vào con đường “bán phấn buôn hương”. Định muốn ép Hương quay trở lại “vết xe đổ”, nên ra tay lừa tình Phấn để muốn khống chế rồi đẩy cả hai chị em vào con đường nhơ nhuốc. Hương vì tương lai của người mình yêu mà quyết định tuyệt tình với Tùng…

Trong phim, hoa hậu Phan Thị Mơ vào vai Hương, mang hình tượng Thúy Kiều; Cao Thái Hà vào vai Phấn, mang hình tượng Thúy Vân của đương thời. Cuộc “tình chị duyên em” và “tình em duyên chị” này có quan hệ mật thiết với Tùng, mang hình tượng Kim Trọng, do Mạnh Lân thủ vai. NSƯT Công Ninh vào vai cha của Hương và Phấn, mang hình tượng Viên ngoại, thương vợ con và gia đình nhưng bất lực trước các biến cố, đành chôn chặt nỗi đau vào lòng. Trần Trung vai Định, mang hình tượng Mã Giám Sinh, một móc xích quan trọng của các biến cố lớn trong đời của Hương và Phấn. Nhưng mà cuộc đời luôn có luật bù trừ, Hương đã được Út Kìm, mang hình tượng Từ Hải, do Minh Khải thủ vai, âm thầm giúp sức, thương yêu.

Cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết về một bộ phim điện ảnh

“Với mong muốn thực hiện một “biên niên sử” về hành trình của phim điện ảnh one shot Việt đầu tiên, vừa cung cấp cho khán giả, độc giả chìa khóa để mở những cánh cửa, giải mã nghệ thuật đầy tính ẩn dụ của bộ phim, nên phim Kiều @ đã thực hiện cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn, do PGS.TS. họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Giám đốc nghệ thuật của phim chấp bút.

Nếu Kiều @ là bộ phim one shot đầu tiên của người Việt thì Kiều @ - Cú máy linh hồn là cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết về một bộ phim điện ảnh. Đây được coi là nỗ lực đáng ghi nhận, cho thấy sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà sản xuất phim. Được chia thành 10 chương, cuốn sách đi theo một lộ trình xuyên suốt: Bàn và lý giải kỹ thuật one shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim; gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim; những câu chuyện hậu trường đầy hồi hộp, ly kì và thậm chí là không lý giải nổi mà đoàn phim gặp phải khi thực hiện dự án, dư luận về bộ phim trước khi tác phẩm ra rạp… Trong sách, kỹ thuật one shot được đạo diễn phim Kiều @ nâng lên thành một phương thức nghệ thuật, một quan niệm sáng tạo điện ảnh chứ không còn là một kỹ thuật quay phim đơn thuần. Cuốn sách cũng sẽ giúp độc giả hướng đến khái niệm “sách phim”. Không chỉ có ngôn từ, cuốn sách còn đưa vào nhiều hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, những hình ảnh hậu trường, những hình ảnh đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại hiện trường. Với nội dung như thế, có thể nói, với giới chuyên môn, đặc biệt là sinh viên ngành điện ảnh, cuốn sách là một tài liệu tham khảo cần thiết. Còn đối với khán giả, độc giả đại chúng thì đây là một gợi hứng và gợi ý trước khi khán giả đến rạp thưởng thức phim. Đồng thời sách sẽ là gợi nhớ khi mọi người ngẫm ngợi lại tác phẩm điện ảnh độc, lạ trên.

Chia sẻ về bộ phim cũng như cuốn sách do mình chấp bút, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú cho biết, phim một cú máy đã đặt trên vai những người làm phim sự khó khăn không tưởng. Để làm được phim one shot là sự sáng tạo, đặc biệt, đây là sự sáng tạo thuần Việt từ âm thanh, âm nhạc đến hình ảnh của đạo diễn. “Đồng hành cùng Đỗ Thành An từ những ngày đầu của dự án phim đến giờ phút này, có thể nói, tôi thấy được ở người học trò, đồng thời bây giờ là cộng sự của mình những ý tưởng táo bạo, phiêu lưu, mạo hiểm. Nhưng anh đã hiện thực hóa mọi ý đồ sáng tạo ấy một cách đầy nghiêm túc và bản lĩnh. Và đội ngũ vận hành dự án phim cũng cho thấy sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh”, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú chia sẻ.

Tại buổi ra mắt sách, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã công bố, trao bằng Xác lập Kỷ lục cho Công ty TNHH Đỗ Thành An với nội dung: “Kiều @ - Cú máy linh hồn là quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật one shot - Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”. Phim Kiều @ dự kiến công chiếu toàn quốc từ ngày 26.2. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top