Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Văn minh lễ hội trong mùa dịch

Thứ Sáu 05/02/2021 | 10:40 GMT+7

VHO- Lại một mùa lễ hội phấp phỏng, lo âu. Kế hoạch, kịch bản tổ chức tại nhiều địa phương luôn trong tình trạng sẵn sàng thay đổi, cấp độ cao nhất là ngừng tổ chức khi dịch bệnh bùng phát; hoặc thu hẹp quy mô, hình thức, thời gian tổ chức theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL…

 Panô tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đặt suốt dọc chiều dài suối Yến, chùa Hương

Thực tế này đã ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng. Câu hỏi: “Ứng xử văn minh trong mùa dịch như thế nào cho phù hợp?” được đặt ra, bởi lẽ đây không chỉ còn là việc giữ gìn môi trường hay thực hiện các nghi lễ truyền thống... như những mùa trước.

Đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết

Trao đổi về câu chuyện ứng xử văn minh lễ hội trong mùa dịch, PGS.TS Bùi Hoài Sơn (Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam) chia sẻ, năm mới là thời điểm có ý nghĩa tâm linh đặc biệt trong đời sống tinh thần của người dân. “Tuy nhiên, hiện nay đang là một giai đoạn đặc biệt khó khăn của đất nước khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang rất khó lường, và ưu tiên trước hết của chúng ta là bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Đối với những người làm việc trong lĩnh vực văn hóa, việc dừng tổ chức lễ hội là một giải pháp tình thế, không ai mong muốn, nhưng trong hoàn cảnh đặc biệt này, việc hy sinh những lợi ích cá nhân vì lợi ích chung không chỉ là việc bảo đảm an toàn phòng chống dịch, mà còn thể hiện trách nhiệm đạo đức của mỗi cá nhân đối với cộng đồng...”, theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn.

Cũng theo vị Viện trưởng, trong mỗi hoàn cảnh đều cần có những cách thức để cùng nhau vượt qua khó khăn. Cụ thể, nếu vẫn có thể đến với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo như đền, chùa thì hãy nhớ kỹ nguyên tắc 5K (Khẩu trang, Khử trùng, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế). Trong trường hợp không thể đến được đền, chùa… thì các phương tiện truyền thông mới có thể giúp chúng ta lắng nghe, thực hành tín ngưỡng, tôn giáo. “Chúng ta cũng có thể dành thêm thời gian cho gia đình để thể hiện tinh thần báo hiếu dịp đầu năm mới, như trong đạo Phật từng răn dạy: “Phật tại tâm”. Nếu chúng ta làm những điều tốt đẹp ngay với những người xung quanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, thì những điều tốt đẹp cũng sẽ đến với mỗi chúng ta”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ.

Khác với những mùa lễ hội trước đây, khi dịch bệnh Covid-19 chưa ập đến, văn minh ứng xử trong lễ hội là thái độ gìn giữ vệ sinh môi trường, là không ăn mặc và có hành vi phản cảm, không sử dụng đồ vàng mã số lượng lớn... thì nay, đi lễ hội văn minh trong bối cảnh mùa dịch đã khác, với tiêu chí an toàn đặt lên trên hết. Người dân đi lễ hội cần thiết lập cho mình thói quen mới như bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách... Ông Bùi Hoài Sơn cho rằng, mỗi người cần tự điều chỉnh nhận thức, hành vi của chính mình để vừa thể hiện lòng thành kính với các bậc tiền nhân, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch. “Thành kính không phải là mâm cao cỗ đầy, không phải rất nhiều vàng mã mà quan trọng là tấm lòng chân thật hướng đến tổ tiên”, ông Sơn nhấn mạnh.

 Các địa phương và du khách luôn sẵn sàng tinh thần phòng chống dịch rất cao

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trước khi các ca bệnh Covid-19 bùng phát tại Hải Dương, Quảng Ninh…, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó trong mùa lễ hội 2021, trong đó sẵn sàng phương án ngừng tổ chức lễ hội nếu dịch bệnh quay trở lại. Theo ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), chuẩn bị cho mùa lễ hội Xuân năm nay, các địa phương có di tích, lễ hội trọng điểm đều đã nghiêm túc, chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với Covid-19, trong đó sẵn sàng phương án ngừng tổ chức lễ hội nếu dịch bùng phát theo quy định tại Nghị định 110 về công tác quản lý và tổ chức lễ hội. “Mặc dù lễ hội ngừng tổ chức sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nói chung của người dân ở nơi có lễ hội, nhưng qua kiểm tra có thể nhận thấy rõ các địa phương và cộng đồng luôn sẵn sàng tinh thần phòng, chống dịch rất cao, tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng…”, ông Lương Đức Thắng nhấn mạnh.

Tại Hà Nội, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo Thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế, có thể chủ động chỉ đạo tạm ngừng tổ chức lễ hội… Tại lễ hội trọng điểm chùa Hương, ngay từ sớm, BTC lễ hội, BQL di tích đã xây dựng kế hoạch chi tiết, với các phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh. “BQL di tích, BTC lễ hội ngay từ đầu mùa đã chuẩn bị sẵn sàng việc ứng phó với 3 tình huống cụ thể: Không thực hiện giãn cách xã hội; thực hiện giãn cách xã hội và tạm ngừng hoạt động lễ hội”, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng BQL Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn cho biết. Cùng với đó, BTC lễ hội chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân và du khách. “Trước mùa lễ hội, BQL di tích, BTC lễ hội đã cho lắp đặt gần 40 biển tuyên truyền cổ động trực quan dọc hai bên bờ suối Yến với nội dung tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội vào mùa dịch cũng thường xuyên được tăng cường”, ông Hiển cho biết thêm.

Tại Nam Định, UBND tỉnh đã chủ động ban hành công văn về việc dừng tổ chức lễ hội Khai ấn đền Trần. Trước đó, BQL Khu Di tích lịch sử văn hóa Đền Trần, Chùa Tháp đã xây dựng các kịch bản khác nhau, kể cả trường hợp không lây lan dịch trong cộng đồng, lễ hội Khai ấn đền Trần cũng hạn chế tối đa người tham gia. Cùng với đó, Sở VHTTDL tỉnh Nam Định cũng dừng tổ chức lễ hội chợ Viềng để phòng, chống dịch Covid-19. Tại Vĩnh Phúc, Sở VHTTDL từ sớm đã ban hành văn bản về triển khai các biện pháp an toàn trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. “Trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội”, ông Dương Quang Ứng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc cho biết. Cụ thể, tại “điểm nóng” ở Vĩnh Phúc là lễ hội Đúc Bụt, Sở VHTTDL chỉ đạo phải sẵn sàng các biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Các phương án đảm bảo an toàn, tránh tụ tập đông người và nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng… đã được chính quyền địa phương, BQL di tích và BTC lễ hội chuẩn bị sẵn sàng.

Hội Phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) ngay từ mùa lễ hội 2020 cũng đã tạm dừng không tổ chức hoạt động phần hội để tránh tập trung đông người. Chuẩn bị cho mùa lễ hội 2021, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu địa phương này không tổ chức các hoạt động phần hội, trong đó có nội dung đánh phết, nhằm đảm bảo tinh thần phòng, chống dịch. 

 Không tổ chức khai hội chùa Hương 2021

UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vừa cho biết sẽ không tổ chức lễ khai hội chùa Hương Xuân Tân Sửu 2021 nhằm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Lễ khai hội trước đó dự kiến diễn ra vào sáng mùng 6 tháng Giêng. Bên cạnh đó, khu di tích thắng cảnh Hương Sơn tăng cường và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch: Du khách đến chiêm bái, lễ Phật tại không gian di tích bắt buộc tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khoảng cách - Khai báo y tế. Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không bảo đảm an toàn cho du khách, UBND huyện Mỹ Đức sẽ dừng việc tổ chức đón khách tham quan.

Lễ hội chùa Hương hằng năm kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được hoàn tất, bảo đảm các điều kiện về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… cũng như các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố.

MINH NGỌC

THANH MỘC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top