Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tác phẩm Khuê Văn Các giành giải Nhất Cuộc thi Ký họa Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Thứ Bảy 30/01/2021 | 17:49 GMT+7

VHO- Ngày 30.1 tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

Tác phẩm Khuê Văn Các, giải Nhất, tác giả Đặng Viết Lộc

Cuộc thi “Ký họa Văn Miếu-Quốc Tử Giám” là hoạt động nhằm hưởng ứng việc thực hiện các cam kết của Hà Nội tham gia quá trình thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố trong mạng lưới khi trở thành thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo (lĩnh vực Thiết kế) của UNESCO. Đồng thời, cuộc thi còn là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn sinh viên cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm ký họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

 Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam và Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL) Trần Đình Thành trao giải Nhất cho tác phẩm Khuê Văn Các của tác giả Đặng Viết Lộc

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu (Trưởng BTC), cuộc thi là cơ hội để các bạn sinh viên phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo của mình, đồng thời khuyến khích các bạn sinh viên quan tâm, tìm hiểu về di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám nói riêng và di sản văn hóa nói chung.

"Chúng tôi hi vọng qua cuộc thi sẽ lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa trong thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh.

BTC tặng hoa Ban giám khảo, Ban Tư vấn cuộc thi

Qua 2 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm ký họa tham dự của các bạn sinh viên thuộc các trường đào tạo ngành Kiến trúc và Quy hoạch tại Hà Nội như: Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc, Viện Đại học Mở Hà Nội… Các tác phẩm đã ký hoạ lại những công trình kiến trúc nghệ thuật nổi bật của di tích như Khuê Văn Các, cổng Văn Miếu, cổng Đại Thành, nhà Bái Đường,… hay những linh vật Rồng, Nghê, Bia tiến sĩ, phong cảnh và con người.

Tác phẩm đoạt giải Nhì

Các tác phẩm ký họa đã cho thấy sự đa dạng về chủ đề và góc nhìn. Có những tác phẩm khai thác chỉ một chi tiết ở bậc thềm hóa rồng nhưng lại có tác phẩm thể hiện cả một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhìn từ trên cao.

BTC cho biết, Khuê Văn Các là chủ đề xuất hiện nhiều nhất trong các tác phẩm ký họa dự thi. Đặc biệt với những chất liệu và bút pháp đa dạng như bút chì, bút sắt, màu nước…, các bạn sinh viên đã thể hiện được vẻ đẹp dung dị, thân quen nhưng cũng đầy mới lạ của khu di tích gần một nghìn năm tuổi.

 

  Những tác phẩm được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nhận xét về chất lượng các tác phẩm tham dự cuộc thi, TS. Trần Hậu Yên Thế, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Các bài tham gia cuộc thi đã phản ánh những cung bậc cảm xúc với Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính của các bạn trẻ sinh viên. Các bức ký họa với đa dạng chất liệu, bút pháp, góc nhìn đã khái thác những vẻ đẹp dung dị, thân quen và luôn mê hoặc du khách bởi chiều sâu trí tuệ của Văn Miếu. Bởi ký họa bao giờ cũng đơn sơ với bút chì, bút sắt, màu nước…, những nét phác họa thấp thoáng Khuê Văn Các, dãy vườn bia, chi tiết ở bậc thềm hóa rồng hay cả một không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhìn từ trên cao pha trộn cả quá khứ và hiện tại. Các bức ký họa trong cuộc thi này đã cho ta thấy được nhiều góc nhìn của tuổi trẻ về nơi chốn thân quen, gắn bó nhất với học sinh, sinh viên Thủ đô”.

 Những tác phẩm được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Lương Thị Thu Giang, sinh viên trường Đại học Xây dựng chia sẻ: “Tham gia cuộc thi các bạn trẻ có cơ hội để tìm hiểu nhiều hơn về Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Cuộc thi cũng là một cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa của di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám…”.

BTC đã chọn được 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác phẩm Khuê Văn Các của tác giả Đặng Viết Lộc, sinh viên trường Đại học Xây dựng. Ngoài ra còn có 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích.

Bên cạnh các tác phẩm đạt giải, 40 tác phẩm ký họa đẹp nhất cũng được chọn để trưng bày trên bức tường gạch vồ hai bên Khuê Văn Các, di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

HOÀNG NGÂN; ảnh: TÚ ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top