Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII: Tất cả đều hướng đến khát vọng tỏa sáng

Thứ Tư 27/01/2021 | 11:14 GMT+7

VHO- Trong không khí cả nước đang hướng về Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân mới Tân Sửu, các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ đã và đang mang tới những chương trình, vở diễn, tác phẩm nghệ thuật đặc sắc phục vụ Đại hội và nhân dân.

Chương trình "Đảng ta thật là vĩ đại" của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam Ảnh: NGUYỄN NAM

 Trong những ngày này, tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội... đang bừng lên không khí sôi nổi khi cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, học viên gấp rút tập luyện các tiết mục nghệ thuật cho Đại nhạc hội Khát vọng - Tỏa sáng.

Thênh thang đường mới

Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, UBND TP Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tổ chức vào 20h ngày 2.2 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình-Hà Nội. Chương trình Khát vọng - Toả sáng do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo nghệ thuật.

Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh, tổng đạo diễn chương trình này cho biết sẽ có hơn 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, học viên, kỹ thuật viên... tham gia. Có thể nói đây là cuộc ra quân lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ ở đủ loại hình nghệ thuật như ca múa nhạc, chèo, cải lương, các loại hình âm nhạc dân gian. Đặc biệt, trong chương trình có nhiều tiết mục là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh do nhiều đơn vị nghệ thuật đến từ khắp mọi miền đất nước trình diễn. Chương trình gồm ba phần: Dưới cờ Đảng quang vinh, Những mùa hoa dâng Đảng, Thênh thang đường mới. Chương trình hoà nhịp những tiết mục được dàn dựng công phu để ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ kính yêu; mang đậm bản sắc vùng miền Tổ quốc; nêu bật tinh thần đoàn kết, thống nhất của các dân tộc anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng. Ở đó sẽ có những màn đồng diễn tập thể huy động hàng trăm người, thậm chí cả nghìn người cùng tham gia như màn trống hội Hào khí non sông. Màn liên khúc tổng hợp Thênh thang đường mới được dàn dựng công phu và đặc biệt có tới hơn nghìn người cùng đồng diễn. Chương trình đề cao tính giải trí, gần dân, của dân, cập nhật xu hướng hiện nay, chẳng hạn với bài hát Đảng đã cho ta cả một mùa xuân sẽ được dàn dựng với dàn hợp xướng hàng trăm người, có phần Acapella không nhạc đệm…

 Chương trình Đại nhạc hội "Khát vọng - Toả sáng" đang được dàn dựng rất khẩn trương Ảnh: HẢI ANH

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được công diễn

Vào khoảng thời gian này, đây là thời điểm sôi động nhất của khối nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ VHTTDL khi hàng loạt các chương trình nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp, đặc sắc đãvà sẽ lần lượt được công diễn phục vụ khán giả cả nước, đặc biệt là tập trung ở các sân khấu lớn của Thủ đô Hà Nội. Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc trình diễn Folklore Night (Đêm huyền diệu) vào tối 28.1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm huyền diệu là một chương trình nghệ thuật dân gian nhưng được dàn dựng sáng tạo, chắc chắn sẽ hấp dẫn khán giả đương đại.

 Vở Những người khốn khổ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam

 Chương trình Đêm huyền diệu của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc

Trước đó, Dàn nhạc Giao hưởng VN cũng đã có đêm diễn thành công mang tên Hoà nhạc hạnh phúc chào mừng Đại hội Đảng vào tối 17.1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới cây đũa chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji với sự tham gia của NSƯT Bùi Công Duy, giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc và ca sĩ Hồ Trung Dũng, chương trình đãđểlại những ấn tượng trong lòng khán giả Thủ đô. Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam đãcó những suất diễn thành công với chương trình nghệ thuật mang tên Đảng ta thật là vĩ đại tại Triển lãm văn hoá nghệ thuật Việt Nam và một số sân khấu của Thủ đô. Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam cũng vừa có bốn đêm công diễn tác phẩm Những người khốn khổ, khai thác từ tiểu thuyết của đại văn hào Pháp Victor Hugo mang đầy tính nhân văn, đề cao tình đoàn kết, niềm tin vào tương lai của người dân trên toàn thế giới.

 Chương trình Đất nước trọn niềm vui của Nhà hát Tuổi Trẻ

Trong những ngày này, đạo diễn, NSƯT Ánh Tuyết cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ đang hăng say tập luyện chương trình ca múa nhạc mang tên Đất nước trọn niềm vui đểra mắt chào mừng sự thành công của Đại hội Đảng. Đất nước trọn niềm vui là một chương trình được dàn dựng nhiều sáng tạo mới, gồm hai phần: Phần một mang tên Theo nh cờhồng dẫn dắt khán giả trở lại với những ca khúc hào sảng nhưGió lộng bốn phơng, Đng lcuộc sống ca tôi, Hò kéo pho - Gii phóng Điện Bin… Phần hai có chủđềĐt nước trọn niềm vui với những ca khúc như: Người HNội, Bi ca hy vọng, Ca ngợi Tổ quốc… Chương trình Đất nước trọn niềm vui thểhiện niềm tin, tinh thần lạc quan, đoàn kết của toàn dân với Đảng, xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp vàtiến bộ, văn minh. Chương trình sẽ công diễn tại Rạp Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm vào tối 31.1.

Vở Đêm trắng của Nhà hát Kịch Việt Nam

Với ưu thế của sân khấu xây dựng những hình tượng nhân vật, Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam diễn hai vở: Đêm trắng (tác giả: Lưu Quang Hà, đạo diễn: NSƯT Xuân Bắc), Bão ngầm (tác giả: nhà văn Chu Lai, đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai). Hàng trăm khán giả đãhào hứng đến xem vở Bão ngầm của Nhà hát Cải lương Việt Nam ở suất diễn đặc biệt miễn phí chào mừng Đại hội Đảng vào tối 25.1 tại Nhà hát Chèo Việt Nam, Kim Mã, Hà Nội. Thông qua vở diễn, bằng ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu cải lương, các nghệ sĩ sẽ góp phần lan toả hơn nữa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân với những cống hiến, hy sinh thầm lặng đểmang lại sự bình yên cho người dân và xãhội. Sau ra mắt vở Đêm trắng, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đãđón nhận nhiều lời khen ngợi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL cùng đông đảo khán giả và những người làm nghệ thuật. Nhà hát sẽ tiếp tục diễn một suất phục vụ chào mừng Đại hội Đảng vào tối 27.1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm trắng được đánh giá cao không chỉ ở việc dàn dựng sáng tạo mà còn bởi sức sống lâu bền bởi vấn đề chống tham nhũng mà kịch bản đặt ra vẫn còn nguyên vẹn tính thời sự. Qua vở diễn, mỗi người xem đều có thểcảm nhận rất rõ về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đặc biệt là hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Cha già của dân tộc hiện lên như một tấm gương sáng trong sự liêm khiết, công minh, công bằng.

Chọn những chương trình nghệ thuật mới, hay và ý nghĩa, tăng cường các suất diễn phục vụ nhân dân, các đơn vị nghệ thuật Trung ương, Hà Nội và các địa phương đã góp phần làm sôi động bầu không khí nghệ thuật ở Thủ đô Hà Nội và góp phần mang lại không khí tươi mới mừng Đảng, mừng Xuân. 

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top