Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tái hiện những không gian văn hóa cổ truyền

Thứ Tư 27/01/2021 | 11:02 GMT+7

VHO- Trong những ngày này, nhiều sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật chào đón dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc đang được tích cực chuẩn bị. Đặc biệt, không ít sự kiện tôn vinh, lan tỏa tinh thần Tết Việt được tổ chức sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho công chúng…

 Đón Tết Tân Sửu với nhiều hoạt động ý nghĩa

Từ đó sẽ góp phần khơi dậy niềm tự hào, ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong đời sống đương đại.

Tân Sửu nghênh xuân

Tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long hiện đang rộn rã các hoạt động chuẩn bị cho chương trình Tết Việt 2021. Chương trình “Tân Sửu nghênh xuân” sẽ khởi động vào ngày 30.1. Với điểm nhấn là khu vực tái hiện không gian Tết cổ truyền, trung tâm là mô hình Xuân ngưu và thần Câu Mang mô phỏng nghi lễ Tiến Xuân ngưu; không gian thờ cúng; không gian chuẩn bị đón Tết cổ truyền; tục chúc Tết, mừng tuổi và xin chữ đầu xuân…, chương trình hứa hẹn mang đến cho công chúng những trải nghiệm đẹp, được tận hưởng và đắm chìm trong không gian của hương vị Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, khu vực trò chơi dân gian mở ra không gian rộng lớn cho các hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn như sáng tạo “Phẩm vật nghênh xuân”, tô tranh dân gian, nặn tò he, làm hoa và con giống…

Đón Tết Tân Sửu năm nay, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thăng Long và nhóm dự án Ỷ Vân Hiên tổ chức thể nghiệm các nghi thức cung đình gồm: Rước Xuân ngưu, Tiến Xuân ngưu, Ban Xuân ngưu, Phép đả Xuân ngưu, dựa theo kết quả nghiên cứu về các nghi lễ cung đình có từ thời Lê Trung Hưng. Đây là lần đầu tiên những nghi thức này được tái hiện, giới thiệu rộng rãi tới công chúng và du khách với mục đích giúp người yêu di sản hiểu thêm những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc nói chung, văn hóa phi vật thể cung đình Hoàng thành Thăng Long nói riêng.

Được chào đón còn là sự trở lại của chương trình “Tết Việt, Tết phố 2021” do nhóm Đình làng Việt tổ chức tại không gian phố cổ Hà Nội. Đến hẹn lại lên, “Tết Việt, Tết phố” sau nhiều năm để lại dấu ấn trong cộng đồng, năm nay tiếp tục được tổ chức vào ngày 6.2. Không gian Tết cổ truyền tại đây được tái hiện qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: Rước phẩm vật lên đình, lễ cáo yết Thành hoàng, dựng cây nêu, trình diễn áo dài truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân gian ba miền… Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình cho biết, “Tết Việt - Tết phố 2021” là chương trình được tổ chức nhằm mục đích bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Qua các hoạt động tái hiện nghi thức cổ truyền ngày Tết, BTC mong muốn công chúng, đặc biệt là giới trẻ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông. Đây cũng là cơ hội để quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch địa phương tới du khách trong và ngoài nước. Theo ông Nguyễn Đức Bình, nhiều năm tổ chức Tết Việt, nhóm Đình làng Việt đã có những vị khách quen thuộc, luôn trân trọng và yêu mến những không gian thuần bản sắc văn hóa Việt được kỳ công tạo dựng tại đây. Không khí đón Tết đậm màu sắc dân tộc đã tạo sức hút để mỗi năm, số lượng người tham gia chương trình ngày một đông hơn, tạo sức lan tỏa nhiều hơn.

 Hình tượng con trâu trong các hoạt động trải nghiệm đón Tết Tân Sửu tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Lan tỏa tình yêu những giá trị truyền thống

Những ngày cận Tết, tại nhiều không gian di sản, điểm giao lưu văn hóa, người dân dễ dàng gặp gỡ những hoạt động khơi dậy không khí Tết cổ truyền, tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho triển lãm “Cung đình đón Tết” và “Hội chữ Xuân Tân Sửu 2021”. Điểm di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục tổ chức trưng bày “Sắc xuân nơi ngục lửa” từ tháng 1 đến tháng 3.2021 và thực hiện các tour tham quan buổi tối.

Tại các không gian đi bộ của Hà Nội, nhiều hoạt động ngoài trời mang tính trải nghiệm sẽ đưa đến không khí xuân tươi mới cho du khách mỗi dịp cuối tuần. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục duy trì chương trình đón xuân vùng cao, giới thiệu không khí đón Tết cổ truyền của đồng bào các dân tộc thiểu số bằng các nghi thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian độc đáo. Tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, trong chương trình đón Tết Tân Sửu 2021 diễn ra từ ngày 15-21.2. (mồng 4-10 Tết Tân Sửu), nhiều hoạt động khám phá hình tượng con trâu trong dân gian được tổ chức như: In tranh Đông Hồ, tô vẽ tranh và giới thiệu ý nghĩa con trâu, nặn tò he hình con trâu, đặc biệt là hoạt động làm con trâu từ phế liệu... Hội Xuân 2021 diễn ra từ ngày 29.1 - 7.2 (tức ngày 17 - 26 tháng Chạp) tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội) cũng sẽ “thết đãi” người dân Thủ đô và du khách những chương trình nghệ thuật đặc sắc. Hội Xuân 2021 với quy mô 250 gian hàng, dự kiến đón hàng ngàn lượt khách đến tham gia. Tại đây, du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí rộn ràng, hòa mình trong không gian Tết với nhiều đặc sản đến từ khắp các vùng miền trên cả nước để chuẩn bị cho ngày Tết của gia đình. Điểm mới là tại Hội Xuân 2021, cùng với chuỗi hoạt động vui chơi mua sắm Tết, bay khinh khí cầu là một trong những hoạt động trải nghiệm đặc biệt được người dân mong đợi.

Không chỉ là những trải nghiệm du Xuân, không gian Tết Việt truyền thống còn là nơi tạo dựng, lan tỏa tình yêu với những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Những giá trị ngày càng xa vắng, hiếm hoi trong nhịp sống đương đại này sẽ được nỗ lực tái hiện nhằm mang đến cho người dân những khoảnh khắc khó quên trong dịp đầu Xuân. 

 MAI PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top