Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngân vang giai điệu Tổ quốc

Thứ Hai 25/01/2021 | 10:38 GMT+7

VHO- Hòa chung không khí mừng Đảng, mừng Xuân và hướng tới Ngày hội lớn của đất nước: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nhà hát thuộc Bộ VHTTDL đã đồng loạt công diễn nhiều chương trình nghệ thuật chất lượng phục vụ khán giả.

 Vở diễn “Giai điệu Tổ quốc” của Nhà hát Chèo Việt Nam

 Những vở diễn đậm tính nhân văn đã mang lại niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước cho đông đảo công chúng.

Tuồng, chèo thắng lớn

Cuối tuần qua, Nhà hát Chèo Việt Nam đã công diễn vở Giai điệu Tổ quốc (Chỉ đạo nghệ thuật: NSND Thanh Ngoan; kịch bản văn học: Vương Huyền Cơ; Chuyển thể Chèo: Lê Thế Song; đạo diễn: NSƯT Lê Thanh Tùng). Tác phẩm từng đoạt giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN về đề tài chiến tranh cách mạng, phản ánh sinh động cuộc sống của các tầng lớp nhân dân lao động, những con người bình dị nhưng luôn xác định lý tưởng sống là chung tay xây dựng mảnh đất nơi mình sinh ra. Vở diễn chuyển tải giá trị nhân văn sâu sắc, mang lại những cảm xúc đẹp cho khán giả nên đã nhận được những tràng pháo tay vang dội, kéo dài khi cánh màn nhung khép lại.

Cùng thời điểm, Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng có một đêm sôi nổi tại Ninh Giang, Hải Dương với vở Khúc gia trang dậy sóng trời Nam (kịch bản tuồng: Lê Thế Song; đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai). Sự chắc tay nghề với sân khấu truyền thống của ê kíp sáng tạo từ biên kịch, chuyển thể, đạo diễn cùng sự hợp lực của dàn nghệ sĩ tài năng gồm 3 NSND, hơn chục NSƯT và dàn diễn viên đông đảo, Khúc gia trang dậy sóng trời Nam đã thể hiện được sự hoành tráng của một vở diễn lịch sử và đậm đặc chất Tuồng cổ từ dàn dựng cho tới nghệ thuật biểu diễn. Việc khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ chăm chú ngồi xem tới gần 2 tiếng đồng hồ là điều đáng ghi nhận cho sự thành công của vở diễn.

 Chương trình “Tự hào Việt Nam” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Xiếc, múa rối hướng tới nhiều đối tượng khán giả

Cũng diễn ra trong 2 ngày cuối tuần qua tại Nhà hát Múa rối Việt Nam, 361 Trường Chinh, Hà Nội, Trăng đất Việt, vở múa rối kết hợp giữa Đoàn Nghệ thuật thể nghiệm và Đoàn Nhạc của Nhà hát Múa rối Việt Nam (tác giả và đạo diễn: NSND Nguyễn Tiến Dũng; trợ lý đạo diễn: NSƯT Thế Long) đã mang lại những màn phô diễn nghệ thuật đầy ngoạn mục phục vụ khán giả. Sự kết hợp các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền trải dài từ Bắc tới Nam đã khiến khán giả của Trăng đất Việt đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác bởi những trải nghiệm đầy mới mẻ, hấp dẫn của một tác phẩm nghệ thuật đương đại đặc sắc.

Trang phục biểu diễn mang biểu tượng Tổ quốc của các nghệ sĩ xiếc

Thể hiện rất rõ mục đích hướng tới Ngày hội lớn của cả nước, các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cho ra mắt chương trình Tự hào Việt Nam (chỉ đạo nghệ thuật: NSND Tạ Duy Ánh, kịch bản và đạo diễn: NSND Tống Toàn Thắng). Ngay màn mở đầu với tên gọi Sen Rồng đã thể hiện sức mạnh hóa rồng của đất nước, kết hợp với hình tượng hoa sen được nghệ thuật xiếc “biến hóa” hấp dẫn, đưa đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Hai lá cờ búa liềm và cờ Tổ quốc được các nghệ sĩ cầm bay lượn trên không trung, phía dưới là hai con rồng cuốn tượng trưng cho hồn khí Thăng Long đã tạo ấn tượng thị giác thật mạnh mẽ. Nối tiếp và đan xen là các tiết mục mang chủ đề như Hào khí Việt, Ngày hội vùng cao mang màu sắc văn hóa truyền thống của dân tộc trên khắp các vùng miền Tổ quốc. Đặc biệt, hoạt cảnh Vòng tròn bất tử đã để lại những cảm xúc khó quên cho công chúng yêu nghệ thuật xiếc. Màn kết Việt Nam ơi với trang phục biểu diễn mang màu cờ Tổ quốc đã khiến mọi cảm xúc được đẩy lên đến cao trào và “bật tung” qua giai điệu hào hùng của bài hát Việt Nam ơi!

Để tăng sự hấp dẫn và cuốn hút nhiều đối tượng khán giả, chương trình đã kết hợp rất nhiều thể loại xiếc thú ngộ nghĩnh, đáng yêu tham gia. Đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ cùng ê kíp sáng tạo từng đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế đã tạo nên một chương trình nghệ thuật thực sự ý nghĩa và chất lượng. Tự hào Việt Nam sẽ được công diễn từ nay đến ngày 3.2.2021. 

 THÚY HIỀN; ảnh: N.H

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top