Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kết nối miền sử thi với kinh kỳ nghìn năm văn hiến

Thứ Sáu 22/01/2021 | 21:40 GMT+7

VHO- Tối 22.1.2021, tại khu vực vườn hoa Bát Giác, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, UBND tỉnh Hoà Bình đã khai mạc chương trình Ngày hội văn hoá, du lịch tỉnh Hoà Bình với chủ đề “Hoà Bình- Miền sử thi”.

Lễ khai mạc chương trình Ngày hội văn hoá, du lịch tỉnh Hoà Bình tại Hà Nội

UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; UV Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; UV Trung ương Đảng, Phụ trách Đảng bộ tỉnh Hòa Bình, nguyên bí thư tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh; UV Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh; Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình; đại diện một số Đại sứ quán tại Hà Nội và đông đảo người dân Thủ đô đã tham dự Lễ khai mạc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh phát biểu tại Lễ khai mạc

Kéo dài từ ngày 22- 24.1, Ngày hội văn hoá, du lịch tỉnh Hoà Bình tại Hà Nội là sự kết nối miền sử thi với đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến, sẽ giới thiệu tới người dân Hà Nội và du khách cả nước về một miền sử thi, giàu bản sắc văn hóa và có nhiều tiềm năng du lịch độc đáo.

Không gian văn hóa Hòa Bình tại Hà Nội

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh cho biết: “Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc của Tổ quốc, Hoà Bình là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc với “Nền Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới và truyền thống cách mạng vẻ vang. Nơi đây, hội tụ sáu dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết, gắn bó, thủy chung, sâu nặng tình yêu quê hương đất nước. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của các dân tộc định cư trên mảnh đất này, để cùng nhau làm nên một văn hóa bản địa vừa đậm nét truyền thống, vừa đan quyện với văn hóa giao thoa cùng năm tháng; chắt lọc, lắng đọng chất văn hóa tiên tiến đương đại tạo nên những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc và là nguồn tài nguyên nhân văn phong phú và quý giá”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian hàng 

Hoà Bình cũng là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp được tạo bởi thế núi, đồi và con sông Đà hùng vĩ, hồ Hòa Bình thơ mộng với hàng trăm hòn đảo xanh tươi, đem ánh điện sông Đà đi khắp mọi miền đất nước. Thung lũng Mai Châu bốn mùa thơm nồng hương núi, đến đất Mường Bi, Mường Vang với những cánh đồng bậc thang chuyển màu theo mùa vụ, đất Mường Thàng đầy hoa thơm trái ngọt, Mường Động âm vang lời Chiêng gọi hay mảnh đất Chùa Tiên, Lạc Thủy với những trải nghiệm du lịch tâm linh thú vị… đã thu hút hàng trăm nghìn bước chân du khách mỗi năm.

Gian hàng giới thiệu đặc sản Hòa Bình thu hút sự chú ý của người dân Thủ đô

Mảnh đất và con người Hòa Bình gắn liền với lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, nơi lưu giữ những giá trị truyền thống văn hóa quý báu, một kho tàng sử thi, đồng thời được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan kỳ vĩ, tươi đẹp và hấp dẫn. Những nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn đó những năm vừa qua đã được tỉnh Hòa Bình tập trung khơi dậy và phát huy một cách mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch, gìn giữ văn hoá địa phương, tạo sự đổi thay toàn diện trên quê hương Hòa Bình.

Đặc sản của Hòa Bình được giới thiệu với người dân và du khách Hà Nội

Chương trình Ngày hội văn hoá, du lịch tỉnh Hoà Bình tại Hà Nội lần này được tổ chức tại khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, không gian nhà Bát Giác và tượng đài Lý Thái Tổ với nhiều hoạt động phong phú như: Chương trình nghệ thuật đầy sắc màu các dân tộc tỉnh Hòa Bình; Trưng bày không gian văn hóa, ẩm thực và sản vật của địa phương, giới thiệu bản sắc văn hóa và tiềm năng du lịch của tỉnh Hòa Bình; Trình diễn các trò chơi dân gian, trình diễn nghệ thuật ẩm thực các dân tộc; Trưng bày triển lãm ảnh Văn hóa - Du lịch của tỉnh Hòa Bình; Diễu hành nghệ thuật Chiêng Mường trên phố đi bộ Hoàn Kiếm…

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và các đại biểu tham quan gian hàng

Thông qua sự kiện này, tỉnh Hoà Bình mong muốn giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước những sản phẩm du lịch độc đáo, lan toả vẻ đẹp và những giá trị nhân văn sâu sắc của miền sử thi. Việc tổ chức sự kiện giới thiệu văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình tại Hà Nội năm 2021 cũng nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác, phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội. Đồng thời, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp, công ty lữ hành, các đơn vị, cá nhân đến hợp tác phát triển sản phẩm văn hóa, du lịch Hòa Bình, góp phần mở rộng thị trường khách, kích cầu du lịch nội địa khi thị trường quốc tế chưa mở cửa trở lại do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Sắc màu dân tộc Hòa Bình trong chương trình nghệ thuật

“Tỉnh Hoà Bình cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và du khách khi đến đầu tư và tham quan tỉnh Hòa Bình. Tỉnh cũng sẽ tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương, các doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng để phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp, bền vững; phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách”, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nói.

Chương trình nghệ thuật đầy ấn tượng tại Ngày hội văn hoá, du lịch tỉnh Hoà Bình tại Hà Nội

Khai từ với tiết mục Thành phố bên bờ sông Đà đầy sức sống, ngay sau phần lễ, chương trình nghệ thuật “Hoà Bình- Miền sử thi” đã gây ấn tượng đặc biệt với người dân và du khách Thủ đô. Với các tiết mục: Sắc màu dân tộc Hoà Bình, Liên khúc dân ca dân tộc Mường (Mời trầu- U Hạy- Đập nàng Khọt), Liên khúc Lễ hội vùng cao; hát văn Bà chúa Thác Bờ; Huyền thoại đất Mường, chương trình có sự tham gia của hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên. Chương trình nghệ thuật đã vẽ lên một bức tranh rực rỡ sắc màu của thiên nhiên kỳ vĩ của Hoà Bình, làm dậy lên những tiếng Chiêng vang vọng từ những bản làng trù phú của vùng đất Mường Bi, Vang, Thàng, Động và những tầng trầm tích, sắc thái văn hóa đa dạng, của các dân tộc.

Màu sắc văn hóa dân tộc Hòa Bình đậm đặc trong chương trình nghệ thuật

Lễ khai mạc khép lại với màn biểu diễn Chiêng Mường vang dội và kết vòng xoè đầy hứng khởi của những người con đất Hoà Bình và người dân Thủ đô, chào đón một mùa xuân mới.

THUÝ HÀ; ảnh: VƯƠNG HÀ, TUẤN NAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top