Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mong một cây cầu...

Thứ Hai 18/01/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn luôn mong ước có một cây cầu kiên cố nối liền đôi bờ sông Cái, để đảm bảo cho các hoạt động dân sinh.

Cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái đã cũ và thường xuyên bị hỏng

Hiện tại, việc phục vụ đi lại của người dân nơi đây chỉ có duy nhất chiếc cầu gỗ Phú Kiểng, nhưng liên tục bị lũ cuốn trôi vào mùa mưa, khiến người dân tại đây luôn sống trong cảnh âu lo, thấp thỏm.

Cầu hỏng phải thuê ca nô

Chúng tôi đến xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang vào những ngày cuối năm, mặc dù Tết Tân Sửu đã cận kề nhưng ngoài trời vẫn có những cơn mưa. Cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái mỗi ngày vẫn đưa đón hàng ngàn lượt người dân, học sinh, người lao động qua lại, giao thương. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Thảo, một người dân tại đây cho biết: Cách đây khoảng nửa tháng, do mưa lớn nên nước trên sông Cái lên nhanh khiến cầu Phú Kiểng hư hỏng, phải tạm dừng sửa chữa, học sinh đi học phải thuê ca nô để qua sông đến lớp. Cầu Phú Kiểng được làm bằng gỗ, đã lâu năm nên mùa mưa đi qua cầu này không an toàn, lo nơm nớp. Nhiều năm nay, cầu Phú Kiểng liên tục bị lũ cuốn trôi, có năm (năm 2017) lũ cuối trôi cầu nhiều lần. Người dân chúng tôi mong lắm một cây cầu bê tông kiên cố nối liền đôi bờ sông Cái để tiện cho việc giao

 đọc

thương, an toàn trong việc đi lại, đưa đón con em đến trường.

Được biết, hơn 15 năm trước, vì nhận thấy người dân đi đò qua lại sông Cái khó khăn, ông Nguyễn Xuân Thuận (xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang) đã tự bỏ tiền ra làm cầu gỗ bắc qua sông Cái. Kể từ đó đến nay, cầu Phú Kiểng là chiếc cầu duy nhất bắc qua sông Cái, phục vụ giao thương cho hàng nghìn hộ dân, con em học sinh, người lao động... khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Trung, người dân xã Vinh Ngọc cho biết, khi chưa có cầu Phú Kiểng, hằng ngày hàng trăm học sinh trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) phải chui hầm đường sắt hoặc đi ghe, thuyền đến trường. Nếu không qua sông Cái mà đi đường vòng, các em phải đi gần 20 km, trong khi từ nhà tới trường chỉ cách một con sông. “Từ khi có cầu gỗ Phú Kiểng, học sinh, nhân dân đi qua sông Cái dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mùa mưa lũ năm nào cầu Phú Kiểng cũng bị nước cuốn trôi, qua sông trên cầu này đối diện với muôn vàn nguy hiểm”, anh Trung nói.

Một đại diện chủ cầu gỗ Phú Kiểng cho biết, mùa lũ cầu gỗ Phú Kiểng thường xuyên bị nước cuốn trôi là một thực tế. Cầu Phú kiểng dài 400m, nối liền bờ Bắc và bờ Nam sông Cái, có lần lũ cuốn gần 200m cầu. Việc tu sửa, nối lại cầu gặp nhiều khó khăn. Còn UBND xã Vinh Ngọc thông tin mỗi lần cầu gỗ Phú Kiểng bị lũ cuốn có khoảng gần 200 học sinh các cấp học từ tiểu học, THCS và THPT ở bờ Bắc sông Cái bị ảnh hưởng, phải đi đò qua sông Cái để đi học. Mỗi lần như thế, UBND xã Vinh Ngọc phải trích ngân sách địa phương, thuê ca nô để chở học sinh qua sông đi học.

Lo nhất là khi mưa lũ

Do nhu cầu đi lại, đặc biệt là con em học sinh từ bờ Bắc sông Cái qua bờ Nam đến trường, người dân nơi đây vẫn luôn mong ngóng từng ngày có một chiếc cầu kiên cố để nối liền đôi bờ sông. Anh Nguyễn Việt Hùng, một người dân bên bờ sông Cái cho rằng mấy năm trước, có một “đại gia” đặt vấn đề bỏ tiền xây cầu bê tông bắc qua sông Cái. Người này cũng đề nghị đặt tên cầu là tên người đó. Tuy nhiên, đề nghị của vị “đại gia” đó không được địa phương chấp thuận. Và kể từ đó đến nay, dự án xây cầu kiên cố bắc qua sông Cái thay thế cầu gỗ Phú Kiểng vẫn chưa thể thực hiện vì chưa có nhà đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Trà My, ở bờ Bắc sông Cái cho biết thời tiết mấy năm gần đây mưa nhiều, lũ về bất ngờ con em chúng tôi qua sông Cái đi học gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất lo rất lo lắng, vì mùa lũ cầu Phú Kiểng có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. Nếu cầu trôi khi nhiều học sinh đang qua sông trên cầu này thì rất nguy hiểm, hậu quả rất lớn. Chúng tôi chỉ mong các cấp chính quyền quan tâm, xây cầu mới qua sông Cái để bà con an tâm hơn với đời sống dân sinh.

Liên quan đến dự án cầu kiên cố bắc qua sông Cái, từ tháng 9.2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã khởi công dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái, TP Nha Trang với tổng vốn đầu tư gần 760 tỉ đồng. Dự án được xây dựng cách cầu gỗ Phú Kiểng hiện nay chỉ vài trăm mét về phía hạ lưu, thuộc phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang. Công trình được xây dựng với dạng đập trụ đỡ bê tông cốt thép, bên trên là cầu giao thông dài 400m nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân 2 bên sông Cái. Dự kiến đến cuối năm 2022, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Và người dân nơi đây vẫn mong mỏi từng ngày việc xây dựng đập ngăn mặn và cầu kiên cố hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện. 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top