Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây bệnh thoái hoá khớp ở người trẻ

Thứ Năm 14/01/2021 | 16:06 GMT+7

VHO- Bệnh xương khớp là một trong những bệnh lý không những gặp ở người có tuổi mà hiện nhiều người trẻ cũng mắc. Trong đó, thoái hóa khớp là bệnh chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong bệnh lý cơ xương khớp.

Tại Hội thảo bước tiến mới trong điều trị thoái hoá khớp diễn ra ngày 14.1 tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Hà Nội), PGS.TS.BS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong bệnh lý cơ xương khớp, một số bệnh lý thường gặp là thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau cột sống thắt lưng… Đặc biệt, thoái hóa khớp là bệnh hay gặp nhất, không những ở Việt Nam mà cả ở trên thế giới. Những người mắc bệnh lý cơ xương khớp thường đau hơn trong thời tiết lạnh giá bởi hiện tượng co cơ, dịch khớp quánh lại.

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng khám cho bệnh nhân

“Thoái hóa khớp trước đây thường cho là bệnh lý của người có tuổi, nhưng gần đây người trẻ mắc nhiều. Có thể do tư thế tĩnh tại ngồi một chỗ làm việc kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại. Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ ăn kiêng giữ dáng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm. Dấu hiệu báo trước thoái hóa khớp là biểu hiện đau khi vận động, có tiếng lục cục ở khớp bởi vì dịch khớp giảm tiết, các đầu xương cọ vào nhau gây dấu hiệu lục cục khớp. Nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ dẫn tới tổn thương khớp nặng hơn, sụn khớp mỏng đi, dính khớp khiến bệnh nhân không đi lại được”, PGS Nguyễn Mai Hồng giải thích.

Cũng theo nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai, trước đây chưa có nhiều biện pháp điều trị dứt điểm cho tình trạng đau, viêm và thường sử dụng thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc tiêm tại chỗ. Tuy nhiên, thuốc chống viêm chỉ giải quyết những triệu chứng đau ở thời điểm đó mà không điều trị tận gốc thoái hóa khớp; và đôi khi gây hại cho sụn khớp nếu không được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa.  

Nguyên trưởng Khoa cơ xương khớp - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ tại Hội thảo

Gần đây có một số liệu pháp mới để điều trị thoái hóa khớp như liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Đây là liệu pháp sử dụng máu của chính bệnh nhân sau đó tách phần tiểu cầu kích hoạt nhiều yếu tố tăng trưởng để làm lành những tổn thương ở trong ổ khớp cũng như làm tăng tế bào sụn khớp đã bị thoái hóa, tạo ra tế bào lành. Ngoài ra cũng có những liệu pháp hỗ trợ khác như tập vật lý trị liệu, bơi, đạp xe kết hợp với chế độ dinh dưỡng để phối hợp điều trị bệnh hiệu quả. “Trong chuyên ngành khớp, liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu còn được dùng điều trị bệnh lý thoái hóa khớp về các điểm bám gân như viêm gân ở khuỷu tay, cổ tay, cạnh cột sống hoặc có những biểu hiện như đứt dây chằng, liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu rất tốt vì có thể làm lành những tổn thương dây chằng tại ổ khớp. Ngoài ra, người ta cũng đã có những nghiên cứu ứng dụng liệu pháp này trong việc làm liền những tổn thương gẫy xương. Không chỉ chuyên ngành khớp, liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện được áp dụng khá nhiều ở chuyên ngành khác như đái tháo đường, có những tổn thương loét, bệnh mắt… Kỹ thuật này rất đơn giản. Thời gian thực hiện chỉ vài giờ đồng hồ và gần như không gặp tác dụng phụ như đau tăng, nhiễm trùng, biểu hiện toàn thân khác… Bệnh nhân có thể đến bệnh viện lấy máu tách chiết sau đó tiêm vào các ổ khớp, các điểm bám gân. Bệnh nhân có thể ra viện ngay trong ngày”, PGS Nguyễn Mai Hồng nói.

Trong điều trị thoái hoá khớp, hạn chế đi lại hoặc giảm cân nhằm giảm trọng tại xuống các sụn khớp cũng các liệu pháp được bác si chỉ định cho bệnh nhân. Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo, nhiều người bệnh thường mắc sai lầm khi tự đi mua thuốc uống, nhất là các loại thuốc nam, thuốc bắc. Một số thuốc bắc, thuốc nam có chứa corticoid, có thể giúp bệnh nhân giảm đau thời điểm đó tốt nhưng tác dụng phụ của thuốc rất nguy hiểm như gây tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, phù toàn thân… do tác dụng của corticoid. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị khớp lại tái  lại đau kèm các tác dụng phụ. Ngoài ra, có những bệnh nhân lại đi tiêm khớp ở những cơ sở không chuyên khoa dẫn tới nhiễm khuẩn khớp. Không ít trường hợp nhiễm khuẩn khớp gây nhiễm trùng toàn thân, thậm chí tháo khớp.

Q.HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top