Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm của những đứa trẻ đặc biệt

Thứ Tư 13/01/2021 | 15:51 GMT+7

VHO- Vào ngày 15.1 tại Megan Gallery (Hà Nội), triển lãm tranh nghệ thuật của trẻ tự kỷ với tên gọi “Sắc màu- Những mảnh ghép” sẽ khai mạc và giới thiệu tới người xem hơn 40 bức tranh của 6 em nhỏ mắc chứng tự kỷ.

Hương Giang, Văn Duy, Tuấn Duy, Trung Hiếu, Quang Huy và Danh Lâm là những cây cọ nhí đáng yêu sẽ xuất hiện tại triển lãm. Không chỉ là những tác phẩm hội họa, mỗi bức tranh còn là một câu chuyện, phản ánh chân thật nhất cảm nhận của các em về thế giới xung quanh cũng như niềm đam mê, hăng say sáng tạo, sự tưởng tượng phong phú, tâm hồn bay bổng thông qua những bức hoạ về thiên nhiên, phong cảnh, các nhân vật hoạt hình hay những kỷ niệm gần gũi cùng gia đình. Điều đặc biệt là mỗi em nhỏ đều lựa chọn cho mình một cách rất riêng để thể hiện suy nghĩ, tình cảm với gia đình, bạn bè và thế giới xung quanh.

Các bức tranh  tại triển lãm đại diện phần nào cho thế giới của rất nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ khác đang cần được cả xã hội, quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ cũng như chấp nhận sự khác biệt; đồng thời trao cho các em cơ hội để có thể bộc lộ tài năng, thể hiện bản thân mình và đóng góp cho xã hội.

Họa sĩ “nhí” Vũ Đỗ Tuấn Duy ngay từ bé đã một đứa trẻ “đặc biệt”, đồ chơi của Duy cũng rất đặc biệt. Không phải là ô tô điều khiển từ xa hay những thứ mà bất cứ đứa trẻ con nào cũng thích, Duy chỉ có một niềm say mê với màu sắc những hộp màu sáp, màu chì hay những tập bản đồ Việt Nam và Thế giới chính là những “người bạn” của Duy. Những bức tường trong nhà chính là nơi mà Duy thể hiện niềm yêu thích với màu sắc. Cứ vừa tầm bắc ghế trèo lên là vẽ. Duy vẽ kín cả tường nhà. Gia đình, bố mẹ Duy nhận thấy niềm yêu thích đặc biệt của Duy với màu sắc cũng đã tìm đến với nhiều lớp học họa, xin cho Duy theo học. Tuy nhiên, cũng chỉ được vài buổi là phải thôi vì Duy thích vẽ theo cách của mình, và các lớp học vẽ cũng không quen với việc trong lớp có một đứa trẻ “đặc biệt”.

Qua một vài đồng nghiệp giới thiệu, gia đình đưa Duy đến với lớp học thiện nguyện của cô giáo, họa sĩ Lương Giang. Để được nhận vào lớp, Duy cũng phải trải qua một bài “sát hạch”, bức tranh Duy vẽ đã được cô Giang nhận xét là tốt và từ đó cho tới nay, cũng đã hơn một năm, Duy gắn bó với lớp, với Trung tâm Megan Art. Ở lớp thiện nguyện này, những đứa trẻ như Duy đã được các thầy cô chia sẻ yêu thương, chấp nhận khác biệt và dạy dỗ đồng hành, đồng thời tiếp thêm ngọn lửa là tình yêu với hội họa, để khơi dậy năng khiếu cũng là mở ra một đường hướng phát triển trong tương lai cho chính những đứa trẻ vừa khác biệt lại vừa đặc biệt như Duy…

Hay như cô bé Tô Đỗ Hương Giang, ở nhà được gọi là Nhím, câu chuyện gắn kết với hội họa cũng rất đặc biệt. Giữa năm 2010 bố mẹ Nhím phát hiện ra con mắc hội chứng tự kỷ. Nhím không phát triển ngôn ngữ, giao tiếp kém và tăng động, kém tập trung. Sau một thời gian, được sự can thiệp tích cực của các thầy cô và bố mẹ, Nhím đã có thể hiểu được những gì mọi người nói với mình và thể hiện được những nhu cầu tối thiểu của bản thân. Lúc này, Nhím cũng bộc lộ được sự yêu thích của mình với môn vẽ. Với những nét vẽ nguệch ngoạc Nhím có thể vẽ lên bất cứ thứ  gì mà con thấy.

Tình cờ mẹ Nhím biết đến lớp vẽ thiện nguyện ở Trung tâm Megan Art của cô Giang. Buổi đầu tiên khi đưa con đến học, mẹ rất lo không biết con có thể theo học được không. Nhưng thật bất ngờ, sau gần một năm theo học, từ những nét vẽ nguệch ngoạc, không biết cách tô màu, cô bé  đã có thể vẽ được những bức tranh hoàn chỉnh rất đẹp.

Có thể nói, triển lãm không chỉ nhằm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mà hơn hết là nhằm định hướng giáo dục và việc làm tương lai cho nhóm trẻ có năng khiếu nghệ thuật; truyền cảm hứng cho các gia đình có con tự kỷ, khuyến khích chú ý, tạo cơ hội và phát huy năng lực của trẻ tự kỷ; thay đổi nhận thức cộng đồng về chứng tự kỷ theo hướng tích cực. 6 em nhỏ đều là học sinh trong lớp vẽ thiện nguyện của họa sĩ Lương Giang.

Triển lãm "Sắc màu – Những mảnh ghép” được họa sĩ Lương Giang đứng ra tổ chức sẽ kéo dài đến hết 28.2.2021. Đây như một món quà động viên cho các em nhỏ trên con đường trở thành những họa sĩ chuyên nghiệp trong tương lai.

NGỌC MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top