Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

"Chất xúc tác" cho futsal

Thứ Tư 13/01/2021 | 10:18 GMT+7

VHO-  Đội bóng số 1 Việt Nam - Thái Sơn Nam và HLV đội tuyển quốc gia Phạm Minh Giang vừa được chuyên trang uy tín về futsal là futsalplanet.com đề cử lần lượt trong tốp 10 “CLB futsal có thành tích xuất sắc nhất thế giới năm 2020” và tốp 10 “HLV futsal có thành tích xuất sắc nhất năm 2020” của giải thưởng đã có thâm niên 20 năm - Futsal Planet Awards nhờ những thành tích ấn tượng trong năm qua.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, các giải futsal liên tục được tổ chức, thu hút đông đảo người hâm mộ Ảnh: TSN

 

 Trong một năm mà bóng đá chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, futsal Việt Nam nhờ những dấu ấn nổi bật của các giải đấu quốc nội đã ghi điểm mạnh mẽ trước bạn bè quốc tế.

Vinh dự lớn

Cũng giống như các môn thể thao khác, trong năm qua các giải đấu futsal chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Nhưng nhờ Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, các sân chơi futsal đã diễn ra thành công, thậm chí khán giả còn đến nhà thi đấu để cổ vũ cho đội bóng. Với thành phần chính là những trụ cột của đội tuyển futsal Việt Nam, CLB Thái Sơn Nam đã có một năm thi đấu thăng hoa khi giành “hat-trick” vô địch ở 3 sân chơi lớn là giải VĐQG, Cúp Quốc gia và Cúp LS - giải đấu lâu đời nhất futsal Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Thái Sơn Nam đoạt “cú ăn ba” và cũng là điều mà chưa có đội bóng Việt Nam làm được trong suốt chiều dài lịch sử. Điều đáng nói là trong năm qua, Thái Sơn Nam không thua trận nào, một thành tích rất hiếm thấy ở môn futsal.

Nhờ điều này mà đội bóng của bầu Tú vinh dự được futsalplanet.com đề cử trong 10 “CLB futsal có thành tích xuất sắc nhất thế giới năm 2020” của giải thưởng Futsal Planet Awards, “chung mân” với các “ông lớn” danh tiếng thế giới như: Barcelona, Movistar Inter FS của Tây Ban Nha, Magnus Futsal, Sport Club Corinthians Paulista của Brazil, MFK KPRF Moscow của Nga hay Sporting Clube de Portugal của Bồ Đào Nha. Thái Sơn Nam không chỉ là thế lực của Việt Nam mà trong hơn 5 năm qua, đội bóng này còn được xem là một trong những “ông lớn” của châu Á. Minh chứng rõ nét nhất là việc đội bóng giàu thành tích nhất futsal Việt Nam từng 3 lần giành hạng ba tại giải futsal các CLB châu Á vào các năm 2015, 2017, 2019 và ngôi á quân 2018, trong đó thành tích đoạt HCĐ năm 2015 giúp Thái Sơn Nam trở thành đội bóng đầu tiên của Việt Nam giành được huy chương châu Á.

Góp công lớn giúp Thái Sơn Nam có một mùa giải thăng hoa, HLV Phạm Minh Giang được futsalplanet.com đề cử trong tốp 10 “HLV futsal có thành tích xuất sắc nhất năm 2020”. Đây là lần đầu tiên một nhà cầm quân của Việt Nam có được vinh dự này, ông Giang cũng là HLV duy nhất của châu Á nằm trong danh sách tranh giải tại Futsal Planet Awards lần thứ 21. Trong cuộc đua đến danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới ở tầm CLB, HLV Phạm Minh Giang sẽ cạnh tranh với các chiến lược gia hàng đầu của futsal thế giới như: Andreu Alvarez (Barcelona), Nuno Dias (Sporting Clube de Portugal), Ricardinho (Magnus Futsal), Carlos Gago (Chonburi)… Vinh dự được vào tốp 10 HLV của năm tại giải thưởng Futsal Planet Awards chắc chắn sẽ là động lực không nhỏ giúp chiến lược gia họ Phạm tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp cầm quân của mình.

Cú hích cho futsal nước nhà

“Sinh sau đẻ muộn” hơn bóng đá 11 người tại Việt Nam, nhưng những thành tích mà futsal đạt được ở đấu trường quốc tế trong thời gian qua thậm chí lại có phần nhỉnh hơn. Đội tuyển futsal Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ Thái Sơn Nam đã lọt vào bán kết giải vô địch châu Á 2016, đồng thời giành vé dự VCK FIFA World Cup futsal 2016. Tuyển futsal cũng đi vào lịch sử khi là đội tuyển bóng đá đầu tiên của Việt Nam góp mặt tại World Cup. Không những thế, tại ngày hội futsal lớn nhất hành tinh diễn ra tại Colombia vào tháng 9.2016, tuyển Việt Nam còn làm nức lòng người hâm mộ khi xuất sắc vượt qua vòng bảng để vào vòng 16 đội mạnh nhất thế giới. Chiến tích năm 2016 đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho futsal Việt Nam khi các giải đấu trong nước xuất hiện nhiều hơn, điển hình nhất là Cúp quốc gia futsal ra đời, giải VĐQG được tổ chức chuyên nghiệp, thi đấu dạng League lượt đi và về với số lượng đội tăng lên, thậm chí các đội phải thi đấu vòng loại để kiếm suất dự VCK. Cùng với đó, nhiều đội bóng được thành lập, được đầu tư, tập luyện chuyên nghiệp, góp phần giúp phong trào futsal phát triển rộng khắp cả nước. Chính những điều này là “chất xúc tác” giúp giải VĐQG hay Cúp Quốc gia hằng năm diễn ra giàu tính cạnh tranh, quyết liệt, thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ.

Futsal phong trào trong những năm qua cũng phát triển không ngừng nhờ “cú hích” từ thành tích của ĐTQG và các CLB. Khu vực miền Nam, cụ thể là TP.HCM được xem là “cái nôi” của futsal và là nơi đào tạo, phát hiện rất nhiều cầu thủ tài năng. Nhờ thành công trong công tác đào tạo trẻ mà Thái Sơn Nam, Sahako hay Sài Gòn FC luôn có cho mình lượng kế thừa chất lượng, đồng thời là “nguồn cung cấp” các tuyển thủ cho ĐTQG cũng như các tuyển trẻ quốc gia. Bên cạnh đó, nhiều “lò” đào tạo của các cầu thủ từng thi đấu chuyên nhiệp cũng lần lượt ra đời, góp phần giúp các đội bóng có thêm sự lựa chọn. Nếu nói về các giải sinh viên, các giải sân 5 người phong trào, “phủi” hay bán chuyên thì không nơi nào nhiều như TP.HCM. Tất cả đã tạo nên bức tranh đầy sôi động của phong trào futsal tại thành phố mang tên Bác, đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục lan rộng ra các địa phương khác của cả nước trong thời gian tới. 

VĨNH HY

=

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top