Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Những giá trị nhân văn tốt đẹp của dân tộc luôn được khơi dậy trong hoàn cảnh khó khăn nhất

Thứ Sáu 08/01/2021 | 15:12 GMT+7

VHO- Ngày 8.1, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị triển khai công tác VHTTDL năm 2021 tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Trịnh Thị Thủy chủ trì điểm cầu Hà Nội. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chủ trì điểm cầu Đà Nẵng và Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành trong cả nước.

Những giá trị văn hóa làm nên sức mạnh dân tộc

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, năm 2020 là một năm có bối cảnh đặc biệt, nhiều khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, toàn ngành VHTTDL đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, góp phần  cùng với cả nước vượt qua những khó khăn, thực hiện mục tiêu kép đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế. Theo Phó Thủ tướng, đây là thời điểm để toàn ngành cùng nhìn lại, thấy được những mặt tốt để phát huy cũng như khắc phục những mặt làm chưa tốt.

“Có một điều đặc biệt là trong những thời khắc khó khăn nhất thì những giá trị tốt đẹp của dân tộc, của từng ngành, từng người lại được khơi dậy một cách mạnh mẽ nhất”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong những thời khắc khó khăn nhất thì những giá trị tốt đẹp của dân tộc lại được khơi dậy một cách mạnh mẽ nhất

Phó Thủ tướng lấy ví dụ, để có một clip lên đài truyền hình nổi tiếng thế giới trong một phút phải chi hàng trăm, hàng triệu USD nhưng ca khúc "Ghen Covy" của Việt Nam chiếm sóng toàn thế giới. Đó là do công lao của đội ngũ làm trực tiếp nhưng cũng là lúc giá trị của dân tộc được tôn vinh. Hay trong việc động viên toàn nhân dân đoàn kết chống dịch, chống thiên tai, giới văn nghệ sĩ đều đồng lòng, thắp lên ngọn lửa. Những điều đó cho thấy bên cạnh những thành tựu đáng mừng về phát triển kinh tế, đất nước ta cũng đã có  những thành tựu về văn hóa, nghệ thuật với những tiến bộ vững chắc.

Theo Phó Thủ tướng, trong nhiệm kì qua và năm 2020, ngành VHTTDL đã tiếp tục kế thừa, phát huy kết quả của những năm trước, đạt được bước tiến rất đáng khích lệ. Trong lĩnh vực bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa 5 năm qua, ngành không chỉ làm tốt việc xây dựng hồ sơ để gửi UNESCO mà quan trọng hơn, Bộ VHTTDL đã phối hợp cùng các địa phương có di sản được UNESCO ghi danh, di sản quốc gia để có chương trình bảo tồn, phát huy giá trị. Công tác quản lý lễ hội đến nay đã có bước tiến bộ cơ bản, ngăn nắp hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo đã khơi dậy giá trị tốt đẹp nhất của từng hộ dân, từng gia đình, từng người dân.

Toàn cảnh Hội nghị

“Tiếng nói của ngành trước những vấn đề văn hóa của đất nước đã được chú trọng hơn, kịp thời hơn, góp phần tạo ra sự chuyển biến trong xã hội...”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Trong từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành, Phó Thủ tướng đã có những ghi nhận cụ thể. Du lịch Việt Nam là lĩnh vực có bước tiến cực kỳ ngoạn mục với quy mô tăng trưởng trong nhóm các nước nhanh nhất thế giới. Điều đáng mừng là đất nước có thêm nhiều công trình hạ tầng phục vụ du lịch quy mô, chất lượng mà ngành du lịch đánh giá ở “đẳng cấp quốc tế”. Du lịch cũng đã giành được nhiều giải thưởng danh giá quốc tế về di sản, ẩm thực, golf cùng hàng trăm giải thưởng của các doanh nghiệp...

Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật được tổ chức trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn đều có tầm vóc đáng tự hào. "Nhìn lại thì thấy chưa bao giờ những giá trị tốt đẹp của Việt Nam lại được khơi lên như thế, để mỗi người đều thấy mình yêu nước hơn, tự hào hơn về dân tộc mình", Phó Thủ tướng phát biểu.

Trong năm 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Bộ VHTTDL sẽ chủ động nắm bắt, ứng dụng triệt để các thành tựu công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực quản lý. Phó Thủ tướng ghi nhận những thành quả toàn diện, nổi bật của ngành VHTTDL những năm qua, đặc biệt trong năm 2020 đã góp phần thực hiện mục tiêu kép của đất nước. Năm 2021, toàn ngành tiếp tục kế thừa, phát huy thành quả đã đạt được, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn; để văn hóa  thực sự là nền tảng, động lực, là nguồn lực của sự phát triển đất nước...

Những điểm sáng văn hóa, thể thao, du lịch

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh,  từ đầu năm 2020 đến nay, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện, sâu rộng  và tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp.  Biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, sạt lở, giông lốc, dịch bệnh diễn ra ở nhiều nơi, gây rất nhiều khó khăn, thách thức đến việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của ngành VHTTDL nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị

“Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế- xã hội, toàn ngành đã nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện với phương châm  chống dịch như chống giặc, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “Vừa quyết liệt phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội”. Trong đó, kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên  hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe  nhân dân và ổn định xã hội. Năm 2020, toàn ngành đã đạt được một số kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực VHTTDL”, Bộ trưởng khẳng định.

 Báo cáo kết quả công tác năm 2020 mdo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng trình bày nhấn mạnh, năm 2020, quán triệt phương châm hành động "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả" của Chính phủ, ngành VHTTDL đã phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức do dịch bệnh và thiên tai gây ra, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, Chiến lược 10 năm 2011-2020 của Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng trình bày báo cáo công tác VHTTDL năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

Năm 2020, Bộ VHTTDL đã triển khai kịp thời, đúng tiến độ các văn bản đề án, các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Từng bước chỉ đạo sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở địa phương, cộng đồng dân cư; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa cho học sinh, sinh viên; phối hợp với bộ, ngành, địa phương trong quy hoạch, đầu tư, xây dựng và tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động...

Ban hành, triển khai kế hoạch triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ năm 2020. Hoàn thành xây dựng, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp Bộ. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến và Một cửa điện tử của Bộ được vận hành thông suốt, đảm bảo an toàn thông tin.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai đúng tiến độ, tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Lĩnh vực văn hóa, gia đình đạt nhiều thành tựu, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa ngày càng được tăng cường. Bộ VHTTDL đã hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa vì sự phát triển bền vững; Kế hoạch mở rộng Danh sách di sản văn hóa phi vật thể dự kiến cho phép lập hồ sơ đệ trình UNESCO trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng Cờ Thi đua của Bộ cho các tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020

Tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 02 Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên; 06 Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt; quyết định xếp hạng 07 di tích quốc gia đặc biệt. Gửi hồ sơ "Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ" trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; hoàn thiện hồ sơ "Nghệ thuật Xòe Thái" theo biểu mẫu mới trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào TDĐKXDĐSVH tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác xây dựng đạo đức, lối sống, nếp sống văn minh được lồng ghép vào phong trào, cụ thể thành các tiêu chí, tiêu chuẩn, được Ban Chỉ đạo Phong trào các cấp thực hiện nghiêm túc.

Từng các lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, bản quyền tác giả, công tác quản lý nhà nước về gia đình, thể thao, du lịch...  cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã phát động Phong trào Thi đua yêu nước năm 2021

Năm 2021, Bộ VHTTDL tiếp tục triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch nội địa. Ngành du lịch xây dựng các phương án, chủ động đón khách du lịch quốc tế trở lại sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát; phấn đấu phục vụ 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, ước đạt tổng thu từ khách du lịch khoảng 337.000 tỷ đồng.

Về thể thao, các đơn vị liên quan đang tích cực chuẩn bị lực lượng, tổ chức thành công SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 cũng như dự Olympic, Paralympic tại Nhật Bản; Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 6 tại Trung Quốc; Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật lần thứ 6 tại Thái Lan: Đại hội Thể thao trẻ châu Á lần thứ 3 tại Trung Quốc và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục, thế giới.

Đồng thời, Bộ  VHTTDL tiếp tục tăng cường các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động văn hoá, khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo, thúc đẩy văn hóa nghệ thuật phát triển, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn  Ngọc Thiện cùng các Thứ trưởng đã trao tặng Cờ Thi đua của Bộ cho 84 tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã phát động Phong trào Thi đua yêu nước năm 2021.

BẢO NGÂN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top