Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020

Thứ Ba 01/12/2020 | 21:40 GMT+7

VHO- Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 đã chính thức khai mạc chiều 1.12 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội).  Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Là sự kiện đánh giá quá trình hoạt động sáng tạo, công bố các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của giới mỹ thuật Việt trong 5 năm (2016 -2020), Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 được giới chuyên môn đánh giá đã quy tụ được nhiều tác phẩm chất lượng, thể hiện diện mạo tươi mới, giàu sức sáng tạo, đặc biệt từ thế hệ họa sĩ trẻ đương đại.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc , Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định tầm vóc của Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam: “Đây là một sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật nước nhà. Từ năm 2020, Triển lãm sẽ được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động sáng tạo nghệ thuật, ghi nhận những thành tựu sáng tác, giới thiệu tới công chúng những tác phẩm có chất lượng cao của các họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn trao giải Nhì (không có Giải Nhất) cho các tác giả

Năm 2020, sau hơn 6 tháng phát động, BTC  đã nhận được 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả từ 58 tỉnh, thành phố gửi về tham dự. HĐNT đã chọn ra 497 tác phẩm của 483 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 29 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng, gồm 6 giải Nhì, 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Các tác phẩm giải Nhì gồm video art “Tích tắc” của Võ Việt Dũng, “An phận 2”, tranh sơn dầu của Hà Phước Duy, đồ hoạ khắc gỗ “Đánh cắp giấc mơ 1” của Nguyễn Khắc Hân, điêu khắc composite mạ crom “Phẫu thuật” của Lương Đức Hùng, đồ hoạ “Họ- Một phần cuộc sống của tôi” của Vũ Bạch Liên, tranh lụa “Thầm thì” của Nguyễn Thị Hoàng Minh.

Các tác giả đoạt giải Ba

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích

 “Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày và trao giải thưởng tại Triển lãm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; có sự phong phú về ý tưởng sáng tạo; đa dạng trong hình thức biểu hiện; mang hơi thở của cuộc sống đương đại; thể hiện những suy nghĩ, trăn trở của nghệ sĩ trước hiện thực cuộc sống, sự tiếp nối giữa các thế hệ nghệ sĩ, giữa truyền thống và hiện đại...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa Hội đồng Nghệ thuật

Các đại biểu tham quan triển lãm

Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh, Trưởng BTC Triển lãm cho biết, đây là cuộc biểu dương lực lượng họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam với chất lượng tương đối đồng đều, mặt bằng ngày càng được nâng cao hơn, chuyên nghiệp hơn. Năm nay, cuộc thi và triển lãm mở rộng đối tượng tham dự. Ngoài các họa sĩ trong nước còn mời các họa sĩ Việt kiều đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Là sân chơi được mở cửa sau nửa thập kỷ, Triển lãm nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng và giới nghề. PGS. NGND Họa sĩ Lê Anh Vân, Chủ tịch HĐNT Hội họa, Đồ họa, Nghệ thuật trình diễn, Video art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác, chia sẻ, mong muốn của những người đồng hành và theo dõi sân chơi lớn của nền mỹ thuật nước nhà chính là một diện mạo trọn vẹn, hội tụ những gương mặt tên tuổi, đại diện cho giới. Tuy nhiên,các nghệ sĩ, đặc biệt là  nghệ sĩ trẻ hiện  nay có nhiều sân chơi nghệ thuật thú vị, hấp dẫn. Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam vì thế không còn là lựa chọn hàng đầu như trước. “Nhưng những tác phẩm trưng bày trong triển lãm lần này vẫn phản ánh được  phần nào sự khát khao sáng tạo, tìm tòi ngôn ngữ biểu đạt tình cảm của các họa sĩ trước những biến đổi của xã hội, của thời đại công nghệ và thế giới phẳng. Cách làm việc, cách suy nghĩ ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp hơn”, họa sĩ Lê Anh Vân nhận định.

NSND, NĐK Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch HĐNT Điêu khắc và Nghệ thuật Sắp đặt chia sẻ: “Tuy không có những đột phá hay xuất hiện những tài năng trẻ thật xuất sắc, nhưng phải ghi nhận những cố gắng, sự đam mê đầy trách nhiệm, kiên trì với con đường, khuynh hướng lựa chọn của các nghệ sĩ...”.

Nhà Nghiên cứu lý luận và phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, Ủy viên HĐNT  cho rằng, các sáng tác kém chất lượng (về kỹ thuật) ngày càng vắng trong triển lãm tầm cỡ này, chứng tỏ trình độ sáng tác đã được nâng lên trong toàn quốc. Nhưng ngược lại, sự thiếu vắng những tác giả có tên tuổi cũng cho thấy sự cần thiết về thay đổi cách thức tổ chức triển lãm. Theo ông Phan Cẩm Thượng, nên mời đích danh các tác giả có tên tuổi, thay vì đợi họ gửi tranh đến triển lãm và duyệt.

Đồ hoạ “Họ- Một phần cuộc sống của tôi” của nghệ sĩ Vũ Bạch Liên

Nghệ thuật đồ họa được đánh giá có nhiều tác phẩm chất lượng tại triển lãm năm nay. PGS.TS. Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương, Ủy viên HĐNT chia sẻ, dường như sự khác biệt giữa họa sĩ các miền ngày một rõ về cách lựa chọn chủ đề, về cách tìm tòi hình thức, kỹ thuật và chất liệu sáng tác. Với nghệ thuật đồ họa, một số cá nhân nghệ sĩ trẻ đã khẳng định tên tuổi của mình. Một nhóm thế hệ mới đang nối tiếp với sự cởi mở hơn về các hình thức và chất liệu thể hiện. Tuy nhiên, có thể thấy rằng không phải tất cả những gì đã diễn ra trong sáng tác mỹ thuật 5 năm gần đây đều hiện diện tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020. Điều đó đặt ra những đòi hỏi và thách thức mới cho công tác tổ chức triển lãm lần sau.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của giới nghề và đông đảo công chúng

Sau khi diễn ra từ 1- 10.12.2020 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam , Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh từ 22- 29.12. 2020.

BẢO ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top