Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khi bảo tàng lưu giữ những giấc mơ

Thứ Hai 30/11/2020 | 10:27 GMT+7

VHO- Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã tác động mạnh tới tâm trí của con người không chỉ lúc thức mà ngay cả trong khi ngủ.

 Bảo tàng London (Anh) sẽ là nơi lưu giữ những giấc mơ Ảnh: TRAVEL CHANNEL

Để lưu giữ lại những khoảnh khắc đó, Bảo tàng London (Anh) sẽ thực hiện Dự án sưu tập những giấc mơ của người dân trong thành phố thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, nhằm góp phần lưu giữ những tư liệu về thời kỳ đầy biến động này.

Không chỉ là giấc mơ

Đại dịch Covid-19 đã và đang khiến tinh thần và tâm lý rất nhiều người bị tổn thương. Ở lĩnh vực sức khỏe tâm thần, các chuyên gia cho rằng đại dịch này đang gây ra một cú sốc lớn, stress nặng cho con người. Cả thế giới đang sống chung với đại dịch Covid-19, cùng với đó là nỗi lo về sức khỏe, gia đình, tài chính và vấn đề việc làm đang trở thành áp lực của hàng triệu người. Hạn chế đi lại, thăm người thân, hạn chế tham gia các hoạt động giải trí, đặc biệt là việc nhiều công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, giảm lương, hàng loạt người lao động phải nghỉ việc, kinh tế suy thoái... dẫn đến các căng thẳng vượt quá mức chịu đựng của người bình thường.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông hay các số liệu báo cáo trên thế giới đều cho rằng khi đại dịch đã gây ra gánh nặng tâm lý rất lớn, tạo ra áp lực căng thẳng về đời sống tinh thần cho mọi người. Theo một khảo sát do trường King’s College London (Anh) phối hợp với hãng Ipsos MORI thực hiện và công bố hồi tháng 6, cuộc khủng hoảng Covid-19 trên toàn cầu có thể tác động tới tâm trí của con người không chỉ lúc thức mà cả trong lúc ngủ.

Và một dự án đặc biệt mang tên “Guardians of Sleep” (Người canh giấc ngủ) đã được hình thành nhằm sưu tập những giấc mơ dưới hình thức các câu chuyện truyền miệng. Dự án do Bảo tàng London (Anh) phối hợp với bảo tàng Những giấc mơ ở Đại học Western (Canada) thực hiện. Cụ thể, dự án sẽ được thực hiện vào tháng 2.2021, trong đó người dân được mời tới để kể về những giấc mơ của họ trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra. Những người ghi chép lại các câu chuyện đều là các chuyên gia quốc tế đã được tập huấn bài bản. Các cuộc trao đổi có thể kéo dài khoảng 30 phút và sẽ được lựa chọn kỹ trước khi đưa vào bộ sưu tập.

Mở rộng định nghĩa về “các hiện vật trưng bày”

Ý tưởng trên được đưa ra sau khi bảo tàng nhận thấy đại dịch Covid-19 đã thay đổi cuộc sống của người dân tại thủ đô của nước Anh không chỉ qua từng ngày mà cả qua từng giấc ngủ và giấc mơ của họ. Vượt qua khía cạnh sưu tập tư liệu, dự án cũng sẽ mở rộng khai thác khía cạnh những giấc mơ có thể sẽ phản ánh những vấn đề về sức khỏe tâm thần và cách con người đối phó với những áp lực từ bên ngoài, đặc biệt là trong những thời điểm khủng hoảng.

Bảo tàng rất đa dạng, lưu giữ nhiều hình thức hiện vật khác nhau từ văn hóa, quân sự, cho đến lịch sử. Trên thế giới, rất nhiều bảo tàng nổi tiếng đóng vai trò quan trọng, bởi lẽ những hiện vật trong đó là minh chứng, giải thích rõ ràng nhất cho sự phát triển hay lụi tàn của một nền văn minh. Nhiều bảo tàng lưu giữ những hiện vật là nút thắt cho sự phát triển của con người. Do đó, Dự án kể về đại dịch Covid-19 qua những giấc mơ do Bảo tàng London (Anh) phối hợp với Bảo tàng Những giấc mơ ở Đại học Western (Canada) thực hiện cũng là cách tốt nhất góp phần lưu giữ những tư liệu về thời kỳ đầy biến động này.

Người phụ trách công nghệ tại Bảo tàng London, Foteini Aravani cho biết việc ghi lại những giấc mơ cũng là một cách để bảo tàng có thể lưu giữ trải nghiệm quan trọng của người dân trong thời kỳ đại dịch và mở rộng định nghĩa về “các hiện vật trưng bày”. Thông thường, khi sưu tập những giấc mơ, các bảo tàng thường thực hiện dưới dạng phản ánh qua những ấn tượng nghệ thuật bằng các tác phẩm như tranh vẽ hoặc bản phác thảo. Tuy nhiên, cách làm này có hạn chế là không thực sự gần gũi với mọi người. Bảo tàng London sẽ sưu tập những giấc mơ như dưới dạng những câu chuyện được kể lại trực tiếp, với mục đích tạo ra một cách tường thuật cảm xúc và mang màu sắc cá nhân hơn về cuộc khủng hoảng hiện tại cho thế hệ sau.

Trong khi đó, đại diện bảo tàng Những giấc mơ cho rằng nghiên cứu với Bảo tàng London nhằm cung cấp một nguồn thông tin phong phú để tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của giấc mơ với vai trò như một cơ chế giúp vượt qua khủng hoảng xã hội. 

HOÀNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top