Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không gian văn hóa Nhật tại Nha Trang

Thứ Tư 16/09/2020 | 10:37 GMT+7

VHO- Nha Trang, một địa danh nổi tiếng của hội tụ và lan tỏa, thật sự có sức cuốn hút mãnh liệt đối với công dân toàn cầu, doanh nhân và du khách, đặc biệt là các nhà khoa học, các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực tìm đến để nắm bắt cơ hội, cống hiến và tỏa sáng. Trong đó, phải kể đến một không gian đậm chất văn hóa Nhật, nơi giao lưu và quảng bá âm hưởng của đất nước Mặt trời mọc tại Việt Nam, đó là Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Nhật ngữ Amy.

 Lớp học ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản

 Vào những thập niên cuối thế kỷ XIX, bác sĩ Yersin, công dân danh dự của Việt Nam, nhà khoa học và danh nhân thế giới đã chọn Nha Trang - Khánh Hòa làm quê hương thứ hai của mình. Sau hơn 50 năm gắn bó và trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông đã dặn dò: “Hãy giữ tôi ở lại với Nha Trang, đừng cho ai đem tôi đi”…

Vùng đất lành cho những cánh chim không mỏi

Sức hấp dẫn của Nha Trang - Khánh Hòa trong những thập niên đầu thế kỷ XXI tiếp tục thu hút nhiều doanh nhân, nhà khoa học và chuyên gia nổi tiếng thế giới tới đầu tư. Giáo sư Tetsuya Sakai của Trường ĐH Waseda Nhật Bản đã hơn 10 năm gắn bó và có nhiều tâm huyết với vùng đất thú vị này. Ông tham gia vào nhiều hội thảo, hội nghị quốc tế tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Huế… với vai trò là sứ giả truyền đạt giá trị triết lý kinh doanh Kaizen và giải pháp quản lý doanh nghiệp 5S của Nhật được ứng dụng rất thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Từng là sứ giả đoàn nghệ thuật Nhật Bản tham gia Festival Biển Nha Trang 2017 và bằng cảm xúc chân thành, ông đã phát biểu trước công chúng: “Tôi rất vui khi được hỗ trợ và tham gia biểu diễn trong dịp Festival lần này. Tôi nhận thấy các bạn sinh viên ai nấy đều háo hức, vui mừng khi khoác lên mình chiếc áo Yukata và cùng biểu diễn với các nghệ sĩ Nhật Bản”. Có lẽ, từ đó tạo được mối thiện cảm với sinh viên, học sinh học ở Nha Trang nên ông đã nảy sinh ý tưởng đem kiến thức giáo dục của hơn 40 năm tích luỹ được để cùng các cộng sự “làm một điều gì đó đem lại lợi ích giáo dục cho thế hệ trẻ ở Nha Trang”.

Và rồi ngày 30.10.2019, Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Nhật ngữ Amy với sự hậu thuẫn tích cực của Giáo sư Tetsuya Sakai được trao giấy phép hoạt động và ngay sau đó, đầu năm 2020, Trung tâm đã hợp tác với Công ty K-Solution để thực hiện việc giới thiệu về các chương trình hỗ trợ dạy tiếng Nhật và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản cho các kỹ sư khoa Cơ khí trường Đại học Nha Trang, mở rộng cơ hội cho sinh viên của trường được trau dồi thêm kiến thức và làm việc trong môi trường kỹ thuật cơ khí tiên tiến của đất nước Nhật Bản.

 Không gian truyền đạt văn hóa trà đạo của Nhật

Một không gian đặc trưng văn hóa Nhật

Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Nhật ngữ Amy ra đời với tâm nguyện của GS Tetsuya Sakai cùng người cộng sự chung chí hướng và giàu tâm huyết là cô Mai Xuân Đoan Trang, Giám đốc Trung tâm, với mong muốn đem lại lợi ích giáo dục cho thế hệ trẻ ở Nha Trang. Chính từ tâm nguyện ấy mà Trung tâm đã tạo dựng môi trường học tập lý tưởng với cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy hiện đại, không gian đậm chất văn hóa Nhật Bản, cùng với các cộng sự và đội ngũ giáo viên đầy nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm đến từ Nhật Bản, Hà Nội, TP.HCM. Trung tâm đã thiết kế một chương trình hoạt động thiện nguyện dành riêng cho thiếu nhi từ 4 đến 12 tuổi bằng những khóa học đặc thù, giúp thế hệ trẻ từ những bước đi chập chững vào đời đã hình thành tư duy sáng tạo và có cơ hội tiếp cận nền công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Các lớp học hoàn toàn miễn phí với các hoạt động phát triển toàn diện như ngồi thiền, đọc truyện, gấp giấy, vẽ tranh; toán tư duy Sorotouch (kĩ năng nhìn tính - nghe tính - ảo tính) theo phương pháp đa giác quan, giúp kích thích hai bán cầu não phát triển, tư duy logic, rèn luyện khả năng tập trung, ghi nhớ và tính nhẩm; lắp ráp và vận hành robot, tiếp cận kỹ năng công nghệ 4.0, hình thành tư duy logic và khả năng phản biện cùng nhiều trải nghiệm thú vị khác.

Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các CLB giao lưu văn hóa, sự kiện, khám phá những nét đặc trưng tạo nên thương hiệu cho đất nước Nhật Bản như: trang phục Kimono, trà đạo, thư pháp, nghệ thuật gấp giấy Origami, nghệ thuật cắm hoa Ikebana, bài Karuta, anime, manga… Tất cả các chương trình hoạt động hỗ trợ trên đều hướng đến mục tiêu sớm đưa Amy trở thành Trung tâm giáo dục tiếng Nhật có chất lượng cao, khơi dậy niềm đam mê Nhật ngữ, là nơi tin cậy cho những công dân Việt Nam muốn tham gia chương trình học tập, làm việc ở Nhật Bản. Amy đang hoàn thiện mỗi ngày với nhiều chương trình giảng dạy cung cấp các khóa học đa dạng, tiếp cận đến nhiều đối tượng học viên như: Nhật ngữ tổng quát - chú trọng kỹ năng giao tiếp, áp dụng giáo trình Marugoto mới nhất hiện nay trong giảng dạy, giúp phát triển toàn diện cho học viên có nhu cầu học tập lấy chứng chỉ cũng như làm việc tại Nhật Bản. Nhật ngữ cho doanh nghiệp - thiết kế riêng theo yêu cầu của từng doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp công sở, phong cách ứng xử chuẩn Nhật Bản.

Trung tâm Amy tại Nha Trang - Khánh Hòa đã thực sự mang đến cho những ai yêu thích Nhật Bản một góc nhìn mới mẻ về văn hóa cũng như khám phá và làm chủ ngôn ngữ của đất nước thú vị này. 

VŨ NGUYÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top