Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cho ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn: Nên làm rõ chuyên và không chuyên

Thứ Sáu 11/09/2020 | 11:10 GMT+7

CHO- “Cân nhắc, thận trọng khi soạn thảo văn bản mang tính pháp lý, tiếp nhận những vấn đề phát sinh từ thực tiễn để đưa vào Dự thảo là hết sức cần thiết, đồng thời, cách diễn đạt và sự dung hòa với những quy định khác cũng không thể xem nhẹ. Ban soạn thảo cần phải rà soát kỹ lưỡng để khi ban hành, Nghị định sẽ mang tính khả thi cao...”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với các thành viên của Ban soạn thảo vào chiều 9.9 tại Hà Nội.

 

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm việc với Ban soạn thảo

Sau khi nghe quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương, Phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế Nguyễn Thanh Sơn và một số thành viên trong Ban soạn thảo báo cáo về việc tiếp thu ý kiến của các Bộ, ban, ngành và gần nhất là ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Ban soạn thảo cần nghiên cứu thật thận trọng, kỹ càng sao cho các điều khoản, nội dung trong Nghị định phải thật sự chặt chẽ, dễ hiểu để các đối tượng được quy định trong Dự thảo thực hiện được dễ dàng.

Dự thảo Nghị định gồm 5 chương với 31 điều, đưa ra nhiều điểm mới hướng tới việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cấp đối với việc quản lý nhà nước trên lĩnh vực hoạt động nghệ thuật biểu diễn, vừa cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, vừa hạn chế những tiêu cực, bất cập. Trên cơ sở các nội dung đặt ra, Dự thảo đã tạo được một khung sườn pháp lý cho các cơ quan chức năng, đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn của hoạt động nghệ thuật biểu diễn hiện nay. Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương góp ý về việc tổ chức các hoạt động nghệ thuật biểu diễn không chuyên của các tổ chức quần chúng. Bà Hương cho rằng, với các hoạt động nghệ thuật mang tính quần chúng, chỉ cần gửi văn bản tới chính quyền địa phương trước thời gian tổ chức thông báo về hoạt động tổ chức biểu diễn, để các cấp chính quyền địa phương có thể đôn dốc, nhắc nhở, quản lý về an ninh trật tự tại địa điểm có hoạt động đông người tham dự.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đặc biệt lưu ý, một trong những nội dung quan trọng nhất là những quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục để các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo nên làm rõ ràng đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên và không chuyên, trong đó, điều kiện của nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp sẽ phải có những yêu cầu khác với biểu diễn nghệ thuật không chuyên. Quyền hạn dừng tổ chức các cuộc thi, liên hoan loại hình nghệ thuật biểu diễn nên phân quyền về cho các cấp chính quyền địa phương, cao nhất là UBND cấp tỉnh, thành phố.

“Cân nhắc, thận trọng khi soạn thảo văn bản mang tính pháp lý, tiếp nhận những vấn đề phát sinh từ thực tiễn để đưa vào Dự thảo là hết sức cần thiết, đồng thời, cách diễn đạt và sự dung hòa với những quy định khác cũng không thể xem nhẹ. Vì thế, Ban soạn thảo cần phải rà soát kỹ lưỡng để khi ban hành, Nghị định sẽ mang tính khả thi cao. Cân nhắc từng câu chữ tránh trường hợp một quy định được hiểu theo nhiều cách khác nhau”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh điều này với các thành viên Ban soạn thảo. Bộ trưởng cũng đã giao cho Vụ Pháp chế chịu trách nhiệm rà soát thật kỹ lưỡng các điều khoản, câu chữ đúng với văn bản quy phạm pháp luật. Cục Nghệ thuật biểu diễn và các thành viên trong Ban soạn thảo vẫn phải tiếp tục nghiên cứu nội dung từng chương, từng điều trong Dự thảo để làm sao cho sát với tình hình thực tế. Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ tham gia từng buổi làm việc tiếp theo với Ban soạn thảo để đẩy nhanh tiến độ ban hành Dự thảo. 

 Ban soạn thảo nên làm rõ ràng đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên và không chuyên, trong đó, điều kiện của nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp sẽ phải có những yêu cầu khác với biểu diễn nghệ thuật không chuyên. Quyền hạn dừng tổ chức các cuộc thi, liên hoan loại hình nghệ thuật biểu diễn nên phân quyền về cho các cấp chính quyền địa phương, cao nhất là UBND cấp tỉnh, thành phố.

(Bộ trưởng NGUYỄN NGỌC THIỆN)

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top