Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mỗi nghị sĩ trẻ phải góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực

Thứ Ba 08/09/2020 | 17:34 GMT+7

VHO-Tiếp theo chương trình nghị sự, trong ngày làm việc đầu tiên 8.9, Đại hội đồng AIPA 41 đã tiến hành nhiều nội dung quan trọng. Sau lễ khai mạc, Đại hội đồng AIPA 41 đã tiến hành phiên toàn thể lần thứ nhất. Chiều cùng ngày đã diễn ra Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA và cuộc họp không chính thức của Nghị sĩ trẻ AIPA.

Mỗi nghị sĩ trẻ phải góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, tại Đại hội đồng AIPA 40 tại Bangkok, Thái Lan, sáng kiến về cơ chế họp Nghị sĩ trẻ được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nêu trong Diễn văn tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 41 và tiếp tục được đề cập tại Thông điệp của các vị lãnh đạo ASEAN, Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên AIPA trong Phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và AIPA, cũng như tại phiên Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN với đại diện thanh niên trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, nhằm tăng cường sự kết nối giữa các Nghị sĩ trẻ AIPA với Diễn đàn Thanh niên ASEAN.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA

“Với sự năng động, sáng tạo và vai trò ngày càng tăng của các nghị sĩ trẻ ở mỗi nghị viện thành viên AIPA, tôi tin tưởng rằng với một tiến trình phát triển mới của ASEAN, AIPA sẽ ngày càng đổi mới, gắn kết với ASEAN, hỗ trợ Chính phủ các nước triển khai thành công các cam kết xây dựng cộng đồng, trong đó có trách nhiệm của mỗi nghị sĩ trẻ, góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nói.

Các đại biểu trao đổi tại phiên họp đầu tiên Đại hội đồng AIPA 41

Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cũng mong muốn tại Hội nghị này, các vị nghị sĩ tập trung thảo luận về sự tham gia của các nghị sĩ trẻ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là trong bối cảnh Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và đại dịch Covid-19; các đại biểu cũng sẽ thảo luận và thống nhất với đề xuất của Quốc hội Việt Nam về dự thảo Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hướng tới việc tổ chức Hội nghị nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên AIPA.

Hỗ trợ nâng cao năng lực của phụ nữ sẵn sàng ứng phó với đại dịch

Thay mặt đoàn nữ Nghị sĩ Việt Nam dự Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Hoàng Thị Hoa cho biết, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát được đại dịch Covid-19, nhưng Covid-19 đã tác động lớn đến thị trường lao động, đến người lao động trong đó có lao động nữ. Để ứng phó với đại dịch Covid-19, các nữ đại biểu Quốc hội và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội đã tham gia quá trình xem xét và thông qua gói hỗ trợ tài chính cho người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đảm bảo thu nhập cho người lao động và hộ gia đình; phát huy vai trò là người đại biểu của nhân dân, kịp thời động viên cử tri và Nhân dân tích cực hưởng ứng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời phản ánh tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của cử tri để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong quá trình chống dịch…

Bà Hoàng Thị Hoa phát biểu tại Hội nghị nữ nghị sĩ AIPA

Bên cạnh những khuyến nghị đã được Việt Nam đưa vào dự thảo Nghị quyết, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cũng nhấn mạnh thêm 3 vấn đề. Đó là tăng cường các hoạt động nghị viện, lập pháp, giám sát, quyết định ngân sách, thực hiện chức năng đại diện, hỗ trợ nâng cao năng lực của phụ nữ sẵn sàng ứng phó với đại dịch và thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các tình huống khẩn cấp; tăng cường nguồn lực, thực hiện bình đẳng giới hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong đó có vấn đề việc làm bền vững, bảo đảm thu nhập đối với lao động nữ.

“Với tinh thần phát huy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Nghị viện các nước thành viên cần đoàn kết, hợp tác, cùng hành động, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh - xã hội cho người dân; đồng thời, cần có các biện pháp hỗ trợ cho lao động nữ và những người yếu thế trong xã hội trước ảnh hưởng của đại dịch. Các Nghị viện thành viên và các nghị sĩ cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong việc hoạch định và hoàn thiện chính sách việc làm đối với lao động nữ, mở ra nhiều cơ hội học tập, làm việc cho phụ nữ, tạo điều kiện trao đổi cởi mở các ý tưởng với phụ nữ, nâng cao tính minh bạch trong hoạch định chính sách”, bà Hoa nhấn mạnh.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top