Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Thúc đẩy tinh thần gắn kết người dân, góp phần làm sâu sắc thêm các giá trị và bản sắc văn hóa ASEAN

Thứ Ba 08/09/2020 | 11:42 GMT+7

VHO-Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 vào sáng 8.9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với sự chung tay của các Chính phủ và Nghị viện thành viên, ASEAN sẽ tự tin tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng thành công Cộng đồng đoàn kết, tự cường, gắn kết và chủ động thích ứng vì hòa bình, phát triển thịnh vượng và phồn vinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và đang phục hồi sản xuất, trong 6 tháng 2020, đạt mức tăng trưởng dương, gần 2%. “Tôi đánh giá cao và chân thành cảm ơn chính phủ, nghị viện và người dân các nước ASEAN đã kề vai sát cánh phối hợp hiệu quả vì những mục tiêu chung của ASEAN chúng ta”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng khẳng định hợp tác Nghị viện AIPA luôn có vai trò quan trọng

Đánh giá rằng AIPA là một tổ chức thiết yếu của các cơ quan lập pháp trong ASEAN , Thủ tướng nhấn mạnh, trong những thập kỷ qua, hợp tác Nghị viện AIPA luôn có vai trò quan trọng, phối hợp cùng Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định; hợp tác và phát triển; tăng cường gắn bó giữa người dân các quốc gia ở khu vực chúng ta.

“Tại Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ có sự hợp tác chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ lập pháp và hành pháp vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Tầm nhìn ASEAN 2025. Năm Chủ tịch AIPA 2020, dưới sự lãnh đạo của bà Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA, đã chủ động tổ chức rất nhiều hoạt động thúc đẩy vai trò của AIPA, mở rộng kết nối AIPA với Liên minh Nghị viện thế giới IPU...”, Thủ tướng Chính phủ khẳng định.

Ông cũng đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, thể hiện cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của AIPA và các Nghị viện thành viên, đối với nỗ lực của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thích ứng hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 41, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số nội dung hợp tác quan trọng giữa AIPA với Quốc hội và Chính phủ các nước ASEAN. Đó là kênh hành pháp và kênh lập pháp ASEAN cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ thúc đẩy thực hiện thành công các Kế hoạch tổng thể, trên 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; chú trọng đẩy mạnh liên kết kinh tế, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, lồng ghép và hài hòa các quyết sách của ASEAN với các chương trình phát triển quốc gia.

Thủ tướng cũng mong các Nghị sĩ, Nghị viện thành viên AIPA tập hợp ý chí nguyện vọng của người dân, đưa ra khuyến nghị và cùng Chính phủ các nước ASEAN thể hiện trong các quyết sách về phương hướng phát triển của ASEAN, hình thành Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 lấy người dân làm trung tâm; các Nghị viện thành viên AIPA chung tay cùng Chính phủ các nước ASEAN xây dựng một Cộng đồng ASEAN hoạt động dựa trên luật lệ, thượng tôn pháp luật, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, giải quyết tranh chấp và khác biệt theo phương cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Mở rộng quan hệ với các đối tác, trong đó ASEAN luôn giữ vững vai trò trung tâm khu vực.

Chủ đề của AIPA 41 là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”

Thủ tướng cũng cho biết, ông đề cao đối thoại và tiếng nói quý báu của các vị đại biểu Quốc hội, các Nghị sĩ thành viên AIPA cùng kênh Chính phủ thúc đẩy tinh thần gắn kết người dân, góp phần làm sâu sắc thêm các giá trị và bản sắc văn hóa ASEAN vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết, đùm bọc và chia sẻ lẫn nhau. Đối thoại Lãnh đạo cấp cao ASEAN - AIPA tại Hội nghị ASEAN 36 là hiệu quả và cần được phát huy. Đối thoại đã giúp các Chính phủ triển khai nhiều chính sách nâng cao đời sống, an sinh xã hội; đồng thời cũng chuyển tải những hành động, việc làm của các Chính phủ tới người dân và vì lợi ích của người dân.

“Trải qua hơn nửa thế kỷ với nhiều thành tựu to lớn, nhưng lịch sử ASEAN đã không ít lần chứng kiến bó lúa vàng ASEAN phải nghiêng ngả trước giông bão. Nhưng qua mỗi lần thử thách, ASEAN lại thêm bản lĩnh, trưởng thành, tự cường và vững vàng hơn trước. Việt Nam có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Dù khó khăn, nhưng chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và tin tưởng rằng với sự chung tay của các Chính phủ và Nghị viện thành viên, ASEAN sẽ tự tin tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng thành công Cộng đồng đoàn kết, tự cường, gắn kết và chủ động thích ứng vì hòa bình, phát triển thịnh vượng và phồn vinh”, Thủ tướng khẳng định.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top