Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên: Ngã ở đâu sẽ đứng lên ở đó

Thứ Tư 02/09/2020 | 09:16 GMT+7

VHO- Là nữ VĐV xuất sắc nhất của 3 kỳ SEA Games gần đây, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên là niềm tự hào của thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Ánh Viên được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM Ảnh: V.G

Tuy nhiên, cùng với thời gian Viên không thể đứng mãi trên đỉnh cao, đã có thời điểm cô bật khóc vì bất lực, nhất là sau SEA Games 30, quá nhiều chuyện khiến “tiểu tiên cá” buồn lòng. Nhưng giờ thì đã ổn, Viên đang được tập luyện và chăm sóc kỹ lưỡng tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM.

Đã có thời điểm muốn giải nghệ

Bắt đầu tỏa sáng từ Giải bơi các nhóm tuổi vô địch toàn quốc năm 2011, với 10 HCV/10 nội dung đăng ký thi đấu, Viên đã được tuyển chọn dự SEA Games 26, tổ chức tại Indonesia cùng năm đó. Với 2 HCB đoạt được ở tuổi 15, Viên được xem là gương mặt trẻ đầy triển vọng của Bơi Việt Nam. 16 tuổi, cô bé đã giành suất dự Olympic 2012, tổ chức tại London (Anh). Kể từ đó đến nay, Viên luôn dẫn đầu về số lượng HCV đoạt được tại các kỳ SEA Games mà đỉnh cao nhất là tại SEA Games 2015 giành 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và phá 8 kỷ lục của Đại hội. Tại kỳ SEA Games 2 năm sau đó, dù phong độ không còn như trước nhưng Viên vẫn cố gắng giành được tới 8 HCV và ở kỳ SEA Games gần đây nhất, vào năm 2019, tiểu tiên cá đã bật khóc vì chỉ giành 6 HCV. Tuy nhiên thành tích 6 HCV cũng đã đủ để cô bước lên bục vinh danh “VĐV xuất sắc nhất của SEA Games 30”.

Dù số lượng huy chương đoạt được nhiều như vậy nhưng thông số thành tích của Viên trong thời gian gần đây đang có dấu hiệu đi xuống, khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính hiệu quả trong 6 năm tập huấn tại Mỹ. Điều đó, vô hình trung đã tạo áp lực lớn với Viên. Ngay sau SEA Games 30, HLV Đặng Anh Tuấn, người thầy gắn bó với Viên suốt từ khi cô lên đội tuyển quốc gia và đặc biệt là 6 năm biền biệt 2 thầy trò tập luyện tại Mỹ, vì lý do cá nhân đã chuyển sang Mỹ định cư, chia tay sự nghiệp HLV. Hụt hẫng, vắng đi người thầy mà Viên luôn coi như người cha, đã có lúc Viên nản chí muốn dừng sự nghiệp. Tuy nhiên tiểu tiên cá đã nhận được sự động viên, quan tâm, chia sẻ từ những người có trách nhiệm của ngành TDTT, các HLV và đặc biệt là Giám đốc Trung tâm HLTTQG TP.HCM Võ Quốc Thắng. Khi ân cần hỏi thăm, lúc lại nghiêm khắc dặn dò đã khiến Viên hiểu rằng giờ cô đã trưởng thành, đã là chiến sĩ mặc áo lính, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, cô cũng phải vượt lên, để vững bước.

Để thay thế cho thầy Tuấn, ngành thể thao cũng đã cử HLV Phan Thị Hạnh hằng ngày động viên, giúp đỡ Ánh Viên trong quá trình tập luyện. “Bên cạnh đó để giúp cho Viên có động lực tập luyện và được chia sẻ, Tổng cục TDTT cũng đã có quyết định triệu tập em trai của Ánh Viên, từ Trung tâm HLTTQG Cần Thơ lên Trung tâm HLTTQG TP.HCM tập luyện. Tuy chưa thể xuất sắc bằng chị nhưng Nguyễn Quang Thuấn cũng được xem là gương mặt trẻ đầy triển vọng của Bơi Việt Nam. Hằng ngày hai chị em được tập luyện cùng nhau đã giúp cho Ánh Viên vui hơn nhiều so với giai đoạn khủng hoảng trước đó”, Giám đốc Võ Quốc Thắng chia sẻ. Còn với Viên: “Giờ có em trai tập luyện cùng, tôi thấy vui lắm và có thêm nhiều động lực để cố gắng”, giọng Viên lấp lánh niềm vui.

Sẽ vẫn là “cô gái thép”

Khi chuyển về tập huấn ở trong nước, một vấn đề đặt ra với các nhà quản lý là chế độ dinh dưỡng của Viên sẽ được giải quyết như thế nào. Trước kia, chuyện ăn uống, chế độ dinh dưỡng của Viên đã được xem là một trong những yếu tố giúp Viên thành công. Viên cũng từng rất khổ sở khi buộc phải ăn một khối lượng lớn thức ăn trong một bữa nhưng giờ cô đã quen với chế độ đó.

“Năm nay do các giải đấu phải hoãn lại vì dịch bệnh Covid-19 nên các VĐV không được hưởng chế độ đặc biệt trước mỗi giải đấu lớn. Chế độ ăn của Viên và các VĐV khác chỉ chưa đầy 300.000 đồng/ ngày. Chế độ ăn như vậy sẽ không thể đảm bảo thể lực cho Ánh Viên, nhất là khi con đã quen với chế độ giàu dinh dưỡng khi ở Mỹ. Chính vì vậy Trung tâm đã trích một phần kinh phí để đảm bảo chế độ ăn của Viên là 500.000 – 600.000 đồng/ngày. Cách ăn của Viên cũng khác so với hầu hết các VĐV tại Trung tâm. Con thường ăn nhiều một món chính trong một bữa nên đội ngũ nhà bếp của Trung tâm cũng dành sự chăm sóc đặc biệt, thực phẩm đầy đủ thịt, tôm, cá, rau xanh, hoa quả, sữa, thường xuyên được thay đổi. Chúng tôi xác định rõ Ánh Viên là một tài năng lớn vì thế bằng mọi cách phải chăm sóc đặc biệt, giữ lại tài năng ấy cho thể thao nước nhà”, ông Võ Quốc Thắng chia sẻ.

“Ở Trung tâm, tôi được nhà bếp nấu ăn riêng, đồ ăn ngon, hấp dẫn. Dù tập luyện trong nước điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị không được như ở nước ngoài nhưng tôi đã được Trung tâm cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ. Đặc biệt ở đây, tôi được quan tâm, chăm sóc, được sống trong tình yêu thương của thầy cô, bạn bè nên thấy vui và cố gắng tập luyện tốt để khẳng định lại mình. Ngã ở chỗ nào thì tôi sẽ đứng lên ở chỗ đó. Với tình hình hiện tại, việc tập luyện tại Việt Nam là tốt nhất cho tôi. Tôi đã thấy yêu bơi lội trở lại, khi tập luyện cảm thấy vui và phấn chấn. Tôi cũng động viên em trai phải cố gắng để hai chị em có thể thi đấu, cống hiến nhiều hơn nữa cho bơi Việt Nam”, Ánh Viên chia sẻ.

Vượt qua giai đoạn khủng hoảng, Ánh Viên đang dần quay trở lại. Với ý chí và nghị lực của cô gái từng được báo chí khu vực mệnh danh là “Ion girl” (Cô gái thép), mong rằng ngày đó sẽ không còn xa!

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top