Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG VÀ TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG, XÃ HỘI: Cần xử lý nghiêm hành vi lệch chuẩn trên mạng xã hội

Thứ Sáu 07/08/2020 | 09:14 GMT+7

VHO-Không chỉ chia sẻ những thông tin sai sự thật khiến công chúng hoang mang, nhiều cá nhân, nghệ sĩ nổi tiếng đã có những phát ngôn, ứng xử thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc.

Nói "không" với tin giả

“Đừng lao từ nhà cao tầng xuống mặt đất bê tông…”

Mới đây, Duy Mạnh đáp trả những khán giả công kích mình bằng những lời lẽ thô tục trên trang facebook cá nhân khiến dư luận bất bình: “Các bạn … ơi tớ biết lỗi rồi. Tớ xin lỗi các bạn ạ! Các bạn dọa tẩy chay tớ. Ôi sợ lắm cơ! Tớ bây giờ thèm chơi mai thúy hơn là thèm hát các bạn ạ. Nên các bạn có tẩy chay tớ thì tớ cũng… vào thèm hát cho các bạn nghe các bạn ạ. Nhạc của tớ toàn dành cho dân nghiện nghe. Các bạn có nghiện… đâu mà nghe làm… gì hả?...” (những từ tục chúng tôi thay bằng dấu ba chấm (…)).

Tính tới trưa qua 6.8, sau hơn 2 ngày, dòng trạng thái của Duy Mạnh nhận 32.000 trạng thái cảm xúc, hơn 3.800 bình luận và gần 500 lượt chia sẻ. Trang cá nhân của Duy Mạnh có hơn 1,2 triệu người theo dõi và đây không phải status duy nhất Duy Mạnh sử dụng lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa.

Đề cập hiện tượng này, nhà văn Chu Thơm chia sẻ, ông không biết Duy Mạnh là ai, cũng chưa từng nghe bài hát nào của nam ca sĩ này, nhưng nếu cơ quan chức năng xác minh được đúng những phát ngôn trên trang cá nhân chính xác là của ca sĩ này thì phải có chế tài xử lý nghiêm. Nhà văn Chu Thơm thừa nhận rằng, thời đại bây giờ, tất cả mọi người đều có quyền hâm mộ thần tượng của mình. "Từ những năm 70 của thế kỷ trước, tôi đã đọc được ở đâu đó rằng “Bây giờ người ta tôn thờ tiểu vĩ nhân hơn là những vĩ nhân. Giang hồ mạng như Khá Bảnh còn có bao nhiêu người tung hô. Giới trẻ bây giờ chạy theo hot trend”. Có những người nói vô tội vạ, họ nói đó là bức tường của họ. Họ có thể nói hết những gì trên tường của họ, từ chuyện thầm kín nhất. Nhưng khổ nỗi, đây không phải là bức tường phòng ngủ hay phòng khách mà là bức tường trên không gian mạng. Mọi thứ trên tường này đều công khai cho hàng ngàn người biết. Nếu anh ta không mặc quần áo, văng tục chửi bậy bày tỏ quan điểm của mình trong nhà, thì đó là phạm vi gia đình. Còn đây là câu chuyện khác. Cần sớm có biện pháp ngăn chặn kịp thời", nhà văn Chu Thơm nói. Có một câu rất hay mà nhà văn Chu Thơm tâm đắc: “Cuộc đời là đường đua nhưng đừng chạm đích với tâm hồn kiệt quệ”, và ông muốn sửa câu nói này trong trường hợp của Duy Mạnh là: Cuộc đời là đường đua nhưng đừng lao từ nhà cao tầng xuống mặt đất bê tông”.

Trách nhiệm người của công chúng

Không chỉ có Duy Mạnh, trước đó trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 gây ra, nhiều tài khoản facebook, trong đó không ít những nghệ sĩ “có số, có má”, có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, cũng đã đăng tải những thông tin thiếu chính xác về dịch viêm đường hô hấp cấp, vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận. Trường hợp mới đây là ca sĩ Hòa Minzy, còn trước đó là Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng.

Những lời lẽ dung tục trên tài khoản Nguyen Duy Manh

Nói về trách nhiệm của người nổi tiếng khi dùng mạng xã hội, NSND Thái Bảo cho rằng: “Mạng xã hội kết nối cả cộng đồng, bởi thế càng là người của công chúng, càng là nghệ sĩ nổi tiếng thì càng phải có ứng xử văn hóa, giữ hình ảnh của mình. Cách nói năng trên facebook phần nào đánh giá được phông văn hóa của mỗi người”.

Trong khi đó, NSND Quốc Hưng cho biết, những nghệ sĩ chuyên nghiệp được học hành nghiêm túc, bài bản thì 100% đều có sự tôn trọng nghề nghiệp của mình thông qua cách ứng xử dù ngoài đời hay là ở trên mạng xã hội. “Những ca sĩ chuyên nghiệp kể cả thành danh hoặc chưa, khi nói bất cứ điều gì đó họ sẽ phải cân nhắc, không phát ngôn bừa bãi. Kể cả người trẻ cũng vậy, sinh viên của tôi từ trung cấp đến đại học không bao giờ có những phát ngôn sai sự thật, dung tục”, NSND Quốc Hưng cho hay.

"Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện về những phát ngôn của tài khoản có tên Nguyen Duy Manh, Thanh tra Bộ VHTTDL đã đề nghị Thanh tra Sở VHTT TP.HCM phối hợp với Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM xem xét, nghiên cứu, xử lý”.

(Ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL)

 

“Qua phản ánh của dư luận và rà soát trên không gian mạng, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã gửi công văn tới Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM yêu cầu mời tài khoản có tên Nguyen Duy Manh lên để làm việc. Đây mới là nickname trên trang cá nhân, bước đầu, chúng tôi phải làm việc để xác minh. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Cục NTBD (Bộ VHTTDL) để xử lý nếu trong trường hợp tài khoản này đúng là của ca sĩ Duy Mạnh và đã có những phát ngôn như vậy. Còn trong trường hợp nếu tài khoản này không chấp hành biện pháp xử lý và đúng là tài khoản của ca sĩ Duy Mạnh thì Bộ TT&TT cùng Bộ VHTTDL sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”.

(Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT)

THANH NGỌC - NGUYỄN THUÝ 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top