Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

Thứ Hai 06/07/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 5.7, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5-6.7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

Chuyến thăm diễn ra sau khi cả hai nước đã bước đầu kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, trong đó Việt Nam đã gần 3 tháng không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được thế giới đánh giá cao.

Chính phủ Lào cũng đã chính thức tuyên bố chiến thắng dịch Covid-19 giai đoạn một, hiện Lào không còn trường hợp dương tính với virus SAR-CoV-2 và hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến Việt Nam kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thể hiện quan hệ đặc biệt Việt-Lào cũng như việc hai nước kiểm soát tốt dịch bệnh, trên tinh thần cùng hợp tác xây dựng Kế hoạch tổng thể khôi phục của ASEAN, tạo động lực thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hợp tác, liên kết mọi mặt hậu Covid-19 giữa hai nước nói riêng và trong ASEAN nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều ngày 5.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Thongloun Sisoulith, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch và trao đổi kỹ việc triển khai các biện pháp đẩy mạnh hợp tác cụ thể trên nhiều mặt.

Tại hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu Đảng và nhân dân Lào anh em đã giành được trong thời gian qua, đặc biệt là nỗ lực phòng, chống Covid-19; tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đất nước Lào sẽ sớm khắc phục hậu quả của dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra, hướng tới tổ chức thành công Đại hội toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào năm tới.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam ngay sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, cảm ơn sự đón tiếp chân tình, nồng ấm của Chính phủ Việt Nam dành cho Thủ tướng và đoàn cấp cao Chính phủ Lào; đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, đặc biệt là thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội”, được cộng đồng quốc tế rất hoan nghênh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cảm ơn Việt Nam ngay từ rất sớm đã chia sẻ, hỗ trợ trang thiết bị y tế, cử chuyên gia y tế sang giúp Lào phòng, chống dịch và bước đầu đón nhận, tổ chức cách ly cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên Lào trở lại học tập tại Việt Nam và đề nghị Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho số còn lại quay lại học tập ở Việt Nam.

Qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Thongloun Sisoulith trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

Trao đổi về phương hướng đẩy mạnh hợp tác để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội ở cả hai nước, hai Thủ tướng nhấn mạnh trước mắt cần đẩy mạnh trao đổi hàng hoá, dịch vụ, giao lưu nhân dân sau đại dịch; nghiên cứu mở lại đường bay trong thời gian sớm nhất; nối lại các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp, các bộ, ngành, địa phương; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế-xã hội mỗi nước; thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định đã ký và kết quả Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ (tháng 1.2020), đồng thời tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính; quyết tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào, không để các lĩnh vực then chốt này bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực như ASEAN, các cơ chế Tiểu vùng và tại Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 cũng như phát huy vai trò Chủ tịch trong duy trì hợp tác, phối hợp hiệu quả các cơ chế trong ASEAN trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh; khẳng định Lào sẽ tiếp tục ủng hộ để Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Lào đã phối hợp, góp phần vào nỗ lực chung xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết và chủ động thích ứng. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, thượng tôn pháp luật, nhất là UNCLOS 1982.

* Theo chương trình, ngày 6.7, đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sẽ thăm một số cơ sở sản xuất, dịch vụ để tham khảo kinh nghiệm phục hồi sản xuất, du lịch của Việt Nam sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19.

CHINHPHU.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top