Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Di tích ở Hà Nội sẽ "sáng đèn"... hút khách

Thứ Tư 03/06/2020 | 11:45 GMT+7

VHO- Mô hình mở cửa di tích ban đêm không mới lạ ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng dường như đến khi phải đối diện với những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, một số cơ sở di tích tại Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến mô hình này.

 Quà lưu niệm độc đáo của di tích Nhà tù Hoả Lò

Xác định việc mở thêm các tour tham quan vào mỗi tối không chỉ đơn thuần là kéo dài thời gian mở cửa, di tích Nhà tù Hỏa Lò là một trong những địa chỉ hào hứng với kế hoạch sáng đèn ban đêm nhằm tạo thêm trải nghiệm thú vị cho du khách.

Trải nghiệm ấn tượng

“Di tích dự kiến sẽ mở cửa buổi tối từ tháng 7 tới nhân kỷ niệm tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ và đồng thời cũng tạo thêm trải nghiệm mới cho du khách sau những ngày trầm lắng của đại dịch Covid-19. Cùng với việc tổ chức các sự kiện và hoạt động kỷ niệm, tôn vinh di sản nói chung được tổ chức ở ngoài phố Hỏa Lò thì bên trong di tích, du khách sẽ có những trải nghiệm ấn tượng với những hình ảnh, hiện vật, sản phẩm đặc thù, gắn với những câu chuyện về ý chí kiên cường, bất khuất của những chiến sĩ cách mạng nơi “địa ngục trần gian...”, ông Đặng Văn Biểu, Phó Trưởng BQL di tích Nhà tù Hoả Lò cho biết.

Không phải cho đến bây giờ việc sáng đèn mở tour ban đêm mới được nghĩ tới, nhưng quả thực “cú đánh” từ đại dịch Covid-19 đã buộc các di tích, vốn trước đây luôn an tâm với lượng khách ổn định thì nay, khi nguồn khách quốc tế gần như trống vắng đã đặt ra bài toán phải đổi mới để kích cầu khách nội địa. BQL Di tích chia sẻ, theo kế hoạch mỗi tối sẽ có 2 tour tham quan với thời lượng 45 phút/tour, chủ yếu khai thác câu chuyện từ những hình ảnh, hiện vật trưng bày về thời kháng chiến chống Pháp. Một thách thức đặt ra là mở cửa di tích ban đêm phức tạp hơn rất nhiều so với ban ngày. Những hình ảnh, âm thanh và thuyết minh đều không thể có tiết tấu đều đều mà cần có điểm nhấn ấn tượng. “Âm thanh phải ly kỳ, tác động mạnh, ánh sáng mờ ảo, kèm theo thuyết minh lôi cuốn, hấp dẫn và cô đọng. Chúng tôi đang biên tập lại theo hướng này, xây dựng hệ thống đèn rọi, biển chỉ dẫn để tạo ra điểm nhấn. Ý tưởng này nhiều thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng, bởi chắc chắn sẽ có nhiều du khách tò mò trải nghiệm không gian di tích vào thời gian buổi tối. Những ngày đầu tháng 7 sẽ là khoảng thời gian chúng tôi triển khai giải pháp này xem hiệu quả đến đâu, có tiếp tục mở rộng và kéo dài hay không”, ông Biểu nói.

 Di tích Nhà tù Hoả Lò lên kế hoạch mở tour ban đêm

Như vậy, thiết kế lại sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ đang được xem là nhiệm vụ hàng đầu để có thể quyết định thành công của tour tham quan mới . “Di tích Hỏa Lò là địa chỉ đỏ ở trung tâm Thủ đô, chúng tôi tăng cường hoạt động chuyên môn, các trưng bày chuyên đề và tái hiện những câu chuyện lịch sử gắn với di tích. Hỏa Lò có thể hấp dẫn du khách ở những câu chuyện vượt ngục ly kỳ của nhiều thế hệ chiến sĩ cách mạng, hoặc những câu chuyện và kỷ vật chân thực thể hiện bản lĩnh kiên cường của những chiến sĩ kiên trung, luôn sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc...”, Phó Trưởng BQL di tích chia sẻ thêm. Mong muốn thu hút du khách bằng những trải nghiệm thú vị ban đêm, một hình dung khá mới lạ về mô hình hoạt động cũng đang được không ít di tích khác tính đến. Việc mở cửa ban đêm không đơn giản chỉ là kéo dài thời gian, quan trọng hơn phải tạo ra hoạt động và không gian hấp dẫn mới lạ. Trước đây, Văn Miếu- Quốc Tử Giám từng có thời gian thử nghiệm nhưng chưa thành công, mặc dù đây vẫn luôn là địa chỉ văn hóa- du lịch thu hút khách hàng đầu trên địa bàn Hà Nội. Theo góp ý của nhiều chuyên gia, Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể sử dụng công nghệ ánh sáng để khoác lên vẻ lung linh huyền ảo cho các công trình kiến trúc, các biểu tượng trong di tích. Một vài sự kiện đã từng tổ chức buổi đêm như trình diễn áo dài, Tết Trung thu... cũng có thể xem là những phép thử để giúp di tích trở nên sống động hơn.

Cần thêm những “phép cộng”

Làm thế nào để nhanh chóng khôi phục mọi hoạt động, đỡ cảnh đìu hiu sau khi đại dịch qua đi? Câu hỏi quá mông lung để trả lời khi hiện tại, những di tích quốc gia đặc biệt ở Hà Nội như Văn Miếu, Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn hay Hoàng thành Thăng Long chủ yếu đón khách quốc tế nay đều phải tìm cách xoay xở bài toán kéo khách nội địa. Khó khăn buộc họ phải tính toán đưa ra những giải pháp. Ông Đặng Văn Biểu cho biết, không chỉ tính toán dựng tour, BQL di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng lên kế hoạch chuẩn bị cho các hoạt động tuyên truyền và sẽ thực hiện ngay trong cuối tuần này tại khu vực phố đi bộ.

“Di tích Nhà tù Hoả Lò sẽ quảng bá bằng việc sử dụng các logo, pano cùng những thước phim giới thiệu đặc trưng, đi kèm là những sản phẩm gắn với đặc thù của di tích như quả bàng khô, lá bàng khô hay những chiếc bát sơn mài làm từ gáo dừa… để quảng bá cho tour du lịch ban đêm hấp dẫn này. Nói chung, bên cạnh nội dung tour cơ bản, sẽ có thêm những “phép cộng” nhằm tăng tính hấp dẫn trong tour như việc sử dụng hệ thống âm thanh, tiếng động, xiềng xích, hình ảnh máy chém thể hiện sự hà khắc rợn người, hay những khoảng lặng xót lòng như tiếng mẹ ru trong tù ngục. Dự kiến những ngày tới, di tích sẽ tổ chức quay mô phỏng những thước phim về những cuộc vượt ngục thần kỳ do chính những cán bộ của nhà tù Hỏa Lò diễn...”.

 Cầu Thê Húc sẽ luôn sáng đèn đón du khách

Khách tới di tích Nhà tù Hỏa Lò những ngày này cũng được hưởng loạt ưu đãi về giá vé, loạt dịch vụ miễn phí như trông xe, phục vụ dâng hương tại Đài tưởng niệm, nghe thuyết minh miễn phí qua thiết bị hướng dẫn, được nhận phần quà lưu niệm gắn với di tích. Khách đoàn đến Hỏa Lò dịp này cũng được miễn phí chụp ảnh và dựng video gửi tặng đoàn sau chuyến tham quan. “Chính sách kích cầu này bước đầu có hiệu quả thu hút khách nội địa. Di tích cũng đón nhiều đoàn học sinh, sinh viên đến tham quan sau dịch”, ông Đặng Văn Biểu, Phó Trưởng BQL di tích Nhà tù Hỏa Lò nói. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn mà các di tích đang vượt qua, không chỉ Hỏa Lò mà nhiều điểm di tích nữa cũng đang tính đến “đáp án” kéo dài thời gian mở cửa vào buổi tối, cũng để khắc phục khó khăn về thời tiết nóng gắt của mùa hè. Hà Nội cũng chủ trương kích cầu du lịch bằng cách khuyến khích một số di tích mở cửa ban đêm. Di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn cũng mở cửa đón khách tham quan tới 21h vào 3 buổi tối cuối tuần và vào 2 ngày 30 và mồng 1 Âm lịch hằng tháng. Trước đây, đền Ngọc Sơn đóng cửa theo giờ hành chính vào 17h30 chiều.

Từng chia sẻ ý tưởng thiết kế không gian Văn Miếu về đêm, theo ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đó là chiến lược dài hơi, cần đầu tư nghiên cứu cẩn trọng. Ở thời gian này, di tích Văn Miếu đang đẩy mạnh khu vực trưng bày và bán sản phẩm quà lưu niệm đặc sắc. Đó là thành quả đầu tư nghiên cứu, khảo sát nhu cầu khách hàng để đưa ra nhiều món quà tặng đẹp, chất lượng và gắn với Văn Miếu. Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội hưởng ứng chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” cũng đưa ra gói ưu đãi hút khách. Trung tâm miễn phí thuyết minh tại điểm dành cho đoàn từ 15 khách trở lên, miễn phí gửi ô tô từ 16 chỗ cho đoàn khách du lịch. Với khách đoàn từ 50 người trở lên, Trung tâm giảm 50% combo chụp ảnh trang phục hoàng cung và vé tham quan di sản với mức giá 80 nghìn đồng/gói. Khách thưởng thức nghệ thuật diễn xướng dân gian hoàng cung và vé tham quan di sản chỉ còn 100 nghìn đồng. Ngoài ra, khách còn được tặng dịch vụ tổ chức dâng hương tưởng niệm các bậc tiên đế tại điện Kính Thiên.

TS. Nguyễn Doãn Văn, Trưởng BQL Di tích danh thắng Hà Nội cho biết, hệ thống di tích danh lam thắng cảnh ở Hà Nội đang tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo phục vụ khách. Trưởng BQL Di tích danh thắng Hà Nội nhấn mạnh sự thay đổi không gian trưng bày, đảm bảo sạch sẽ và thông thoáng để phòng chống dịch, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp mới để kích cầu du khách. 

 Di tích Nhà tù Hoả Lò sẽ quảng bá bằng việc sử dụng các logo, pano cùng những thước phim giới thiệu đặc trưng, đi kèm là những sản phẩm gắn với đặc thù của di tích như quả bàng khô, lá bàng khô hay những chiếc bát sơn mài làm từ gáo dừa… để quảng bá cho tour du lịch ban đêm hấp dẫn này. Nói chung, bên cạnh nội dung tour cơ bản, sẽ có thêm những “phép cộng” nhằm tăng tính hấp dẫn trong tour như việc sử dụng hệ thống âm thanh, tiếng động, xiềng xích, hình ảnh máy chém thể hiện sự hà khắc rợn người, hay những khoảng lặng xót lòng như tiếng mẹ ru trong tù ngục. Dự kiến những ngày tới, di tích sẽ tổ chức quay mô phỏng những thước phim về những cuộc vượt ngục thần kỳ do chính những cán bộ của nhà tù Hỏa Lò diễn...

(Ông ĐẶNG VĂN BIỂU, Phó Trưởng BQL di tích Nhà tù Hoả Lò)

 HOÀNG VY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top