Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thay đổi để thích ứng

Thứ Hai 18/05/2020 | 09:07 GMT+7

VHO- Khi mà đại dịch Covid-19 đang được kiểm soát, trái bóng chuẩn bị lăn trở lại cũng là lúc bóng đá Việt Nam lên kế hoạch thực hiện những thay đổi tích cực để hợp với thời cuộc. Các giải đấu chuyên nghiệp lần đầu áp dụng thể thức mới, trong khi ĐTQG sẵn sàng thích ứng với những thay đổi từ những sân chơi cấp CLB, đồng thời hứa hẹn sẽ có sự làm mới đội hình để chuẩn bị cho những giải đấu cuối năm.

Kế hoạch đã lên sẵn và chỉ chờ ngày thực hiện. Nếu thích ứng nhanh với những thay đổi này, bóng đá Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm nay.

 HLV Park Hang-seo và các cộng sự sẽ nỗ lực làm mới lối chơi ĐT Việt Nam

Từ các giải đấu quốc nội…

Cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa qua tại Hà Nội đã có những thay đổi chưa có trong lịch sử các giải bóng đá chuyên nghiệp tại đất nước hình chữ S. Theo đó, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức lượt đi giải VĐQG gồm 13 lượt trận (2 lượt trận đã tiến hành), bắt đầu từ ngày 5.6. Kết quả này là để phân thành 2 nhóm, nhóm trên gồm 8 đội thi đấu tranh chức vô địch, nhóm dưới 6 đội thi đấu tranh những suất trụ hạng. Đáng chú ý, V.League 2020 chỉ có một đội xuống hạng, đồng nghĩa với việc không có trận play-off. Giải hạng Nhất đá lượt đi, phân nhóm theo thể thức 6-6, tức là nhóm 6 đội dẫn đầu tranh suất lên hạng, nhóm còn lại tránh một suất xuống hạng. Cùng với đó, ngày 23.5 vòng loại Cúp Quốc gia sẽ diễn ra, sau đó là vòng 1/8 vào ngày 31.5. 

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Hiện nay, hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp đều đã được xây dựng các phương án mới, phù hợp với thực tế. Phải luôn chủ động với nhiều kịch bản khác nhau để khi hoạt động thể thao nói chung được quay trở lại, mọi việc đều diễn ra thuận lợi và đảm bảo an toàn. Thể thức phải có phương án đặc biệt cho những tình huống đặc biệt, chúng ta phải chấp nhận điều đó. Phương án trong điều kiện ứng phó không như phương án bình thường được, chúng tôi sẽ phải tính toán để có biện pháp khắc phục”.

Trái bóng lăn trở lại sau dịch Covid-19 cũng là lúc Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho phép các đội được thay 5 người/trận với mục đích chính là bảo vệ các cầu thủ sau thời gian dài không thi đấu. Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia bóng đá, HLV ở V.League ủng hộ và mong muốn luật này áp dụng ngay. Theo HLV Chung Hae-soung của CLB TP.HCM, luật thay người này sẽ giúp tính chất các trận đấu hấp dẫn đến phút cuối và sẽ giúp các cầu thủ tránh chấn thương sau thời gian dài chỉ tập chay. Tổng thư ký VFF - Lê Hoài Anh chia sẻ về vấn đề này: “Đề xuất này của FIFA được chính thức thông qua và công bố điều chỉnh, VFF sẽ có hướng dẫn cụ thể để các đội tuyển và các CLB thực hiện. Việc điều chỉnh này nếu có cũng chỉ là ngắn hạn, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đội bóng sau thời gian dài nghỉ thi đấu do dịch Covid-19. Những thay đổi, điều chỉnh về luật thi đấu dù lớn hay nhỏ cũng đều mang ý nghĩa rất quan trọng, bởi nó có thể tác động trực tiếp đến kết quả thi đấu cũng như sự thích ứng của các đội bóng tại các giải đấu”.

… đến đội tuyển Việt Nam

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trong cuộc họp Ban chấp hành vừa qua đã tái khẳng định ĐT Việt Nam sẽ dự Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 bằng lực lượng mạnh nhất. Điều này cũng đồng nghĩa mục tiêu đặt ra cho HLV Park Hang-seo và các học trò là lọt vòng loại cuối cùng Cúp thế giới và bảo vệ chức vô địch khu vực. VFF cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để ĐT Việt Nam có sự chuẩn bị cho 2 giải đấu này và điều quan trọng bây giờ là thầy trò ông Park sẽ thực hiện kế hoạch đã đề ra như thế nào.

HLV Park Hang-seo đã đưa U22 Việt Nam giành chức vô địch SEA Games 30, nhưng chỉ một tháng sau cũng những con người đó, lối chơi đó chúng ta đã thất bại tại VCK U23 châu Á. Dĩ nhiên không thể so sánh sân chơi khu vực với đấu trường châu lục nhưng một phần nguyên nhân là chúng ta đã bị bắt bài. Đây chắc chắn là bài học để ông Park có những thay đổi để làm mới ĐT Việt Nam tại 2 giải đấu lớn cuối năm. Bóng đá thế giới luôn có sự vận động không ngừng, nếu Việt Nam đứng yên mà không có sự thay đổi, chúng ta sẽ bị tụt hậu. Thời gian qua, ĐT Thái Lan đang hồi sinh dưới thời HLV Akira Nishino, ĐT Malaysia “lột xác” bằng cách nhập tịch, ngay cả một Indonesia đang khủng hoảng cũng đã có những sự “thay máu” từ ban huấn luyện đến cầu thủ. 

Các đối thủ đều đang thay đổi và ĐT Việt Nam sẽ làm điều tương tự trong thời gian tới? Về vấn đề này, BLV Quang Huy nêu quan điểm: “ĐT Việt Nam phần nào bị đối phương bắt bài, hay như chúng ta nói vui là giai đoạn nhung tuyết qua rồi thì chúng ta phải đối phó bằng thực lực của mình, phải vượt hẳn lên bằng cái tầm chứ may mắn không đến mãi được nữa. Vì thế, việc làm mới đội hình là điều cần thiết”.

HLV Park Hang-seo từng nhấn mạnh rằng: “Việt Nam đã thống trị khu vực, giờ là lúc chúng ta cần đặt tầm nhìn xa hơn cho tương lai. Phép màu không phải lúc nào cũng xuất hiện, chúng ta cần nghiêm túc thay đổi, tạo ra động lực để thực hiện bước nhảy vọt mới”. Trên thực tế, ông Park và các cộng sự vẫn đang miệt mài làm việc để làm mới đội tuyển. Trước khi V.League bị hoãn bởi dịch Covid-19, ông Park và các trợ lý chia nhau đến các sân tìm kiếm nhân tố mới, trong thời gian bóng đá tạm nghỉ, ông vẫn làm việc, nghiên cứu những chiến thuật và khi trái bóng lăn trở lại, chắc chắn chiến lược gia người Hàn và các cộng sự sẽ có tần suất làm việc nhiều hơn trong việc tìm thêm “những cơn gió lạ” để làm “tươi mát” ĐT Việt Nam. 

VĨNH HY
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top