Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

UNESCO đánh giá tác động của đại dịch đối với mạng lưới Bảo tàng

Thứ Hai 11/05/2020 | 11:39 GMT+7

VHO- Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã gửi thư đến các bảo tàng trong Mạng lưới Bảo tàng Việt Nam nhằm tổng hợp thông tin về tác động của đại dịch đối với các Bảo tàng. Hoạt động này nằm trong tổng thể hoạt động thực hiện đánh giá về tác động của đại dịch Covid-19 đối với văn hóa nói chung và đối với mạng lưới bảo tàng nói riêng mà UNESCO đang thực hiện.

 Bảo tàng Hồ Chí Minh mở cửa trở lại với hai cuộc triển lãm nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Các thông tin được quan tâm là ước tính về thiệt hại kinh tế, bảo tàng áp dụng biện pháp nào để đối phó với Covid-19, hoạt động hay sáng kiến nào của bảo tàng khuyến khích tiếp cận, duy trì kết nối với công chúng (mở bộ sưu tập online, bảo tàng ảo…).

Trên thực tế, bảo tàng ảo hay các trưng bày, triển lãm trực tuyến đã được xác định là giải pháp “cứu cánh” đối với các bảo tàng, di tích trong những ngày qua, để họ không bị công chúng lãng quên. Nhiều bảo tàng như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Hồ Chí Minh… trong thời gian qua cũng đã liên tục có các hoạt động trực tuyến để vừa tiếp tục giới thiệu các hiện vật giá trị, vừa có đà cho sự “hồi sức” sau khi đại dịch tạm lắng và qua đi. Phản hồi thông tin đến Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, hầu hết các giải pháp, sáng kiến nhằm duy trì kết nối với công chúng được các bảo tàng thực hiện chính là các hoạt động tương tác qua mạng xã hội. Cụ thể, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thường xuyên giới thiệu online về các không gian trưng bày, sưu tập tác phẩm nghệ thuật hoặc hiện vật đặc sắc của Bảo tàng trên Fanpage; làm video 3D giúp công chúng có thể có tour tham quan ảo Bảo tàng trên Youtube, Facebook…

Bên cạnh đó là giới thiệu các trưng bày chuyên đề online nhân các dịp lễ quan trọng của đất nước. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã thực hiện giới thiệu trên Facebook trưng bày chuyên đề “Ký họa chiến trường” nhân 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Báo cáo tác động của dịch Covid-19 của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết, bảo tàng đã thực hiện hai đợt đóng cửa do dịch bệnh. Số lượng khách quý I.2020 giảm 59% so với cùng kỳ; Quý II, ước tính số lượng khách giảm từ 90-95%. Cùng với đó, các khu dịch vụ trong bảo tàng phải đóng cửa làm ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu từ bán vé và dịch vụ. Tuy nhiên, các biện pháp áp dụng để đối phó với Covid-19 được áp dụng nghiêm túc, bao gồm: thực hiện vệ sinh các không gian trưng bày, khu vực làm việc; phun khử khuẩn; thông báo tới khách tham quan các quy định về sát khuẩn, đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách khi tham quan… Các hoạt động, sáng kiến của Bảo tàng nhằm khuyến khích tiếp cận, duy trì kết nối với mọi người gồm tăng cường làm việc online, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook) về các hoạt động sắp diễn ra của Bảo tàng.

Đáng chú ý là giải pháp kết nối với các công ty du lịch và các lĩnh vực liên quan tạo mạng lưới để thúc đẩy du lịch ngay sau khi công bố hết dịch đã được Bảo tàng Dân tộc học thực hiện. Bên cạnh đó, nghiên cứu, phỏng vấn hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour để tổ chức tọa đàm du lịch, đưa ra giải pháp thúc đẩy du lịch hậu Covid-19. Kết nối một số tạp chí nước ngoài, cung cấp hình ảnh, thông tin để thúc đẩy khách quốc tế tới Bảo tàng..

Hệ thống hiện vật tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cũng được giới thiệu với công chúng qua Bảo tàng ảo: http://3d.vnmn.ac.vn/flash/BT3D.html. Còn tại Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn (Quảng Trị), biện pháp được áp dụng cũng là tăng cường tương tác thông qua mạng xã hội, xây dựng tour guide chia sẻ lên các nền tảng số. Đồng thời, tham vấn, dự thảo nội dung và kế hoạch thí điểm đưa vào sử dụng công cụ tương tác trên máy tính bảng về các bài học rủi ro/nguy cơ bom mìn dành cho trẻ em thông qua công cụ dựa trên nền tảng internet.

Có thể thấy các bảo tàng, di tích đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho guồng quay thường nhật khi tất cả trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, những tác động không nhỏ của dịch Covid- 19 trong một thời gian tương đối dài đã gây nên những xáo trộn, thiệt hại khó đong đếm. Và bởi vậy, hành trình “hồi sức” đối với các hoạt động của các bảo tàng, di tích trong cả nước cũng được nhận định rằng không thể chỉ một sớm, một chiều.

MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top