Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đà Lạt: Khách về, rác... ở lại

Thứ Hai 11/05/2020 | 08:47 GMT+7

VHO - Trong dịp lễ 30.1 và 1.5 vừa qua, lượng khách du lịch đến với Đà Lạt- Lâm Đồng tương đối lớn, điều này cho thấy tín hiệu đáng mừng của sự phục hồi du lịch. Tuy nhiên, sự thiếu ý thức của một số bộ phận du khách sau khi tổ chức ăn uống, vui chơi tại các điểm du lịch, đã bỏ lại rất nhiều các loại rác thải sinh hoạt, gây ra tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan đối với các điểm du lịch. Điều đáng nói đây không phải lần đầu, mà cứ mỗi sau mùa lễ hội, nhất là khu vực chợ đêm Đà Lạt, khi mà du khách rút đi, thì thành phố “Đà Lạt ngàn hoa” lại ngập trong rác…

Sau lễ 30.4, 1.5, rác xuất hiện khắp nơi tại các điểm du lịch ngoài trời tại Đà Lạt.

Người về... rác ở lại

Nằm cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 7km, từ lâu Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm được biết đến bởi vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, các hồ nước tự nhiên trong xanh cùng những đồi thông bạt ngàn. Chính vì điều đó, địa điểm này thường xuyên được rất nhiều du khách khi đến với Đà Lạt chọn làm điểm du lịch dã ngoại. Thế nhưng, sự thiếu ý thức của một số du khách đã và đang làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó.

Dạo quanh một vòng tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm trong những ngày nghỉ lễ 30.4, 1.5 vừa qua, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều rác thải bị vứt bỏ ở khắp nơi trong khu vực, chủ yếu là bao bì nilon, chai ly nhựa, giấy, thực phẩm dư thừa... trông hết sức phản cảm. Đây chính là sản phẩm của việc thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung của không ít du khách khi đến đây.

Rác tràn lan trong rừng thông, trên các bãi cỏ, thậm chí xuống tận mép nước của hồ Tuyền  Lâm. Chứng kiến cảnh trên, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh ngao ngán: “Không hiểu sao lại có những con người thiếu ý thức đến như vậy. Thiên nhiên nơi đây đã ưu đãi cho chúng ta cảnh đẹp tuyệt vời, để có những không gian thật lãng mạn nhưng nhận lại toàn những thứ như thế đó”.

Người về.... rác ở lại

Không chỉ ở khu vực trên, ở những địa điểm du lịch ngoài trời khác phía ngoài vùng ven thành phố như Khu du lịch quốc gia Đan Kia - Suối Vàng, hồ Chiến Thắng, Đồi Thống Nhất... tình trạng xả rác cũng nghiêm trọng không kém. Chị nguyễn Thị Lý (46 tuổi), một người nhặt ve chai gần đó chia sẻ với chúng tôi: “Những ngày lễ vừa qua tôi không cần phải đi đâu xa, từ sáng đến chiều, cứ lui tới các điểm cắm trại, ăn uống của khách du lịch ở đây là cũng nhặt được rất nhiều thứ để bán rồi, nhất là vỏ lon bia, nước ngọt. Người ta bỏ lại nhiều lắm”.

Cách đó chừng vài chục bước chân là một nhóm khác tầm vài chục người cũng đang bắt đầu căng lều, trải bạt, bày biện các loại thức ăn, nước uống chuẩn bị cho bữa tiệc ngoài trời của mình. Và sau những giây phút vui chơi, ăn uống như thế, không biết họ có lại "vô tình" bỏ quên... rác như những du khách trước đó hay không!

Du khách cần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi tường

Thiếu hệ thống thu gom rác

Trao đổi vấn đề này với chúng tôi, bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết: “Trong đợt lễ vừa qua đích thân tôi cũng đã có mặt tại khu vực để kiểm tra vấn đề trên. Bên cạnh đó cũng đã giao cho các phường và đơn vị có liên quan trên địa bàn thường xuyên kiểm tra để xử lý”.

Cũng theo bà Loan, theo quy định hiện nay của thành phố, mức xử lý vi phạm đối với đối tượng có hành vi xả rác nơi công cộng từ 5 - 7 triệu đồng. Người dân nếu phát hiện tình trạng xả rác nơi công cộng có thể phản ánh theo đường dây nóng của chính quyền hoặc đơn vị quản lý khu vực đó.

Theo thống kê, trong dịp nghỉ lễ vừa qua đã có khoảng 58.000 lượt du khách đến với Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng. Riêng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm mỗi ngày có hàng ngàn người đến đây tham quan, vui chơi; trong đó, có một lượng không ít du khách lựa chọn phương án cắm trại dã ngoại, tổ chức ăn uống. Và sau những cuộc vui, không ít rác thải đã bị các du khách vô tư để lại nơi đây.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền đối với các du khách về bảo vệ môi trường

Một vấn đề cũng cần phải nhắc đến chính là đơn vị quản lý chỉ bố trí rất ít các điểm thu gom rác tại các điểm tham quan, du lịch. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ có một số ít thùng rác công cộng được đặt ở khu vực bến Du Thuyền.

Anh Nguyễn Ngọc Hiền, một du khách cho biết: “Có quá ít các thùng rác công cộng, đơn cử như bản thân tôi và nhóm của mình sau khi tổ chức ăn uống xong phải thu gom rác từ gần khu nghỉ dưỡng Sacom cách đây đây mấy km để mang ra bỏ. Theo tôi thành phố nên cho đặt thêm nhiều thùng rác hơn nữa ở đây”,

“Hiện nay, khu vực này các doanh nghiệp phải tự túc về vấn đề xử ý rác. Trong khi đó chỉ có một số doanh nghiệp mới thực hiện hợp đồng dịch vụ thu gom rác với Công ty đô thị. Trong thời gian sắp tới UBND thành phố Đà Lạt sẽ phối hợp với Công ty đô thị tiến hành lắp đặt thêm các thùng rác tại đây; tăng cường thu gom rác; đề nghị doanh nghiệp tiến hành hợp đồng thu gom rác với đô thị hoặc phải có phương án xử lý rác cụ thể và kịp thời”, bà Trần Thị Vũ Loan thông tin thêm.

THÀNH KHIÊM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top