Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thầy trò “bắt” máy​​​​​​​ rửa tay “biết nói”...

Thứ Tư 29/04/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- Sau hơn một tháng nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) đã chế tạo thành công chiếc máy rửa tay đa năng biết “nhắc” mọi người hãy rửa tay và đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19. Không những thế, họ còn chế tạo thành công robot có thể di chuyển mọi ngóc ngách trong trường, lớp để phun thuốc khử khuẩn…

 Thầy và trò trường THPT Trường Chinh với hai sản phẩm Máy rửa tay và robot khử khuẩn Máy rửa tay tự động

 Đây là những sáng tạo có ý nghĩa rất lớn trong công cuộc cả nước cùng chung tay “chống dịch như chống giặc”, thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua đại dịch của thầy và trò tại ngôi trường này.

Chiếc máy đa năng

Những ngày cuối tháng 4.2020, chúng tôi đến trường THPT Trường Chinh để mục sở thị chiếc máy rửa tay đa năng và robot phun thuốc khử khuẩn. Mới vừa bước chân vào cổng trường, chúng tôi đã nghe có tiếng nói vang lên: “Đề nghị dừng lại rửa tay sát khuẩn khi vào trường học!”.

Thầy Trần Việt Quốc, Hiệu trưởng THPT Trường Chinh phấn khởi cho biết: “Tiếng nói đó phát ra từ chiếc máy rửa tay tự động do thầy giáo phụ trách môn Vật lý Nguyễn Trần Thái Vũ và 2 em Võ Thanh Minh Nhật (học lớp 11C5), Nguyễn Trần Nguyệt Hà (học sinh lớp 10C4) chế tạo”. Thầy Vũ và hai em Nhật, Hà có chung niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo về máy móc, kỹ thuật điện tử. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là động lực để họ nghiên cứu rồi tiến hành chế tạo thành công hai chiếc máy rửa tay và robot phun thuốc sát khuẩn. Các sản phẩm chính thức hoàn thiện mới được hơn tuần nay và đưa vào sử dụng thử tại trường khá ổn định”.

Điều đặc biệt của chiếc máy rửa tay tự động là nó có thể “nhắc” học sinh, giáo viên rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp và đeo khẩu trang khi ra về. Còn robot phun thuốc sát khuẩn điều khiển từ xa giúp việc khử khuẩn trong lớp học không cần đến sức người và tiết kiệm được thời gian. Trao đổi với Văn Hóa, thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ cho biết: “Thầy và trò chúng tôi đã nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc máy rửa tay tự động trong vòng 2 tuần với chi phí hơn 1 triệu đồng. Robot phun thuốc sát khuẩn điều khiển từ xa thì làm trong khoảng 3 tuần, do robot này có cấu tạo phức tạp nên chi phí là hơn 2 triệu đồng”.

Thầy Vũ nói thêm, máy rửa tay sát khuẩn tự động được gắn các cảm biến như: Cảm biến xác nhận tay người để tự động nhỏ dung dịch sát khuẩn và cảm biến nhận diện sự xuất hiện của người khi ra, vào cổng cơ quan, từ đó phát ra thông báo đề nghị dừng lại rửa tay và đeo khẩu trang...

Máy rửa tay tự động

Đơn giản mà ứng dụng vượt trội

Cấu tạo của máy rửa tay sát khuẩn tự động gồm 4 hệ thống chính là vỏ hộp bảo vệ được làm bằng nhựa, kích thước 235x178x120mm. Mặt trước trang trí và dán hướng dẫn sử dụng, đèn led 2 màu báo hiệu lượng dung dịch trong hộp chứa và loa thông báo. Mặt bên dưới là cảm biến xác nhận tay người, mặt bên hông phải có gắn cảm biến nhận diện sự xuất hiện của người để phát ra thông báo “Đề nghị dừng lại rửa tay khi vào trường!” hay “Đề nghị đeo khẩu trang khi ra khỏi trường!”. Hệ thống chứa và bơm dung dịch sát khuẩn làm bằng ống nhựa PVC, chứa được khoảng 800ml. Khi dung dịch sát khuẩn trong bình chứa hết, đèn led báo hiệu chuyển từ màu xanh sang màu đỏ.

Em Võ Thanh Minh Nhật chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, em đã đề xuất ý tưởng làm máy rửa tay khô tự động cho học sinh khi trở lại trường. Trong thời gian khoảng 2 tuần, thầy Vũ cùng chúng em đã chế tạo thành công chiếc máy này. Khi ứng dụng vào thực tế thì rất khả thi, người dùng chỉ cần đưa tay vào vị trí theo hướng dẫn là dung dịch sát khuẩn sẽ nhỏ ra một lượng vừa đủ vào lòng bàn tay mà không cần ấn nút hay chạm vào bất kỳ bộ phận nào trên thân máy, nhằm tránh tối đa tiếp xúc, hạn chế sự lây lan của virus”.

Còn em Nguyễn Trần Nguyệt Hà thì vui vẻ nói: “Khi trường em đưa máy rửa tay sát khuẩn tự động vào hoạt động, học sinh chúng em rất yên tâm, bởi việc sát khuẩn vệ sinh được đưa vào nề nếp sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường học”. Thầy Hiệu trưởng Trần Việt Quốc cho biết thêm: “Để khuyến khích học sinh sáng tạo, Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ khoa học - kỹ thuật để các em phát huy khả năng cũng như niềm đam mê công nghệ của bản thân. Đây cũng là Câu lạc bộ điển hình đầu tiên của ngành Giáo dục tỉnh Ninh Thuận”.

Rời trường Trường Chinh ra về, chúng tôi vừa dắt xe đến cổng thì cũng nhận được ngay lời nhắc: “Đề nghị đeo khẩu trang khi ra khỏi trường”. Hy vọng trong thời gian tới, trên cả nước sẽ có nhiều hơn nữa các mô hình sáng tạo đơn giản, rẻ tiền mà tiện ích vượt trội như của thầy trò trường THPT Trường Chinh. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top