Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ Y tế thông tin về hai trường hợp dương tính với virus nCoV tại Việt Nam

Thứ Sáu 24/01/2020 | 07:03 GMT+7

VHO- Bộ Y tế vừa xác nhận hai nam bệnh nhân người Trung Quốc đang điều trị tại Bện viện Chợ Rẫy (TP.HCM) dương tính với virus corona (nCoV). Cơ quan này cho biết ngoài các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ đề xuất để tiếp tục kiểm soát thân nhiệt (tầm nhiệt) tại sân bay ở Đà Nẵng và Nha Trang – nơi có nhiều người Trung Quốc nhập cảnh. Bệnh xuất hiện ở nhiều quốc gia nên có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam từ bất cứ quốc gia nào.

Trước đó, ngày 23.1, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM để kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV. Bệnh viện hiện đang điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng sốt. Được biết, người cha từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đến Hà Nội vào ngày 13.1, sau đó ở Nha Trang. Còn người con từ Long An, đến Nha Trang. Hai người gặp nhau bốn ngày ở Nha Trang.

Khu vực cách ly hai cha con người Trung Quốc dương tính với nCoV

Theo các bác sĩ, ngày 20.1, cả hai cha con có về Long An và  trước đó có triệu chứng sốt; đến tối 22.1, hai trường hợp này nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy. Do bệnh nhân đến từ vùng dịch, nghi ngờ đây là ca nhiễm nCoV nên Bệnh viện đã cách ly hai lớp và điều trị theo phác đồ. Sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đã ổn định.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao Bệnh viện đã có sự chuẩn bị kỹ càng trong phòng bệnh, cách ly và điều trị nCoV. Với hai ca bệnh, Bệnh viện phải khẩn trương thông báo đến các địa phương mà bệnh nhân đã đi qua để giám sát. “Dù phải cách ly nhưng không nên để người bệnh cảm thấy bị giám sát. Rất mong cả hai bệnh nhân sẽ sớm khỏi bệnh. Ngoài ra, những trường hợp nghi ngờ thì nên xét nghiệm”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Sơn, tất cả các hành khách đến từ vùng dịch sẽ được nắm rõ lịch trình khi ở Việt Nam và sẽ phải được kiểm tra sức khỏe. Hiện tại công tác tầm nhiệt hành khách mới diễn ra ở hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề nghị tầm nhiệt tiếp ở hai sân bay Đà Nẵng và Nha Trang, nơi có nhiều khách Trung Quốc nhập cảnh.

Trước đó, sáng 23.1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). Tại buổi kiểm tra, ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc có diễn biến phức tạp, Chính phủ Trung Quốc có nhiều biện pháp ngăn chặn như đóng cửa chợ, không cho công dân vào – ra TP Vũ Hán nhằm hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận có người mắc chủng virus nCoV như Thái Lan, Đài Loan, Hongkong, Mỹ, Singapore… đều từ Trung Quốc trở về.

Việt Nam trong nhiều năm qua có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh như SARS, năm 2005 phòng chống dịch cúm H5N1, năm 2009 phòng chống đại dịch cúm H1N1, năm 2012 phòng chống dịch cúm H7N9, năm 2014 phòng chống virus ebola, năm 2015 phòng chống virus mersCov, năm 2016 phòng chống virus rika… Hiện nay Bộ Y tế chỉ đạo ngành Y tế dự phòng thông tin với Trung tâm kiểm soát bệnh tật thế giới để năm tình hình và thường xuyên họp với các văn phòng để đánh giá nguy cơ lây lan, đề xuất biện pháp ứng phó. Bộ Y tế đã kích hoạt hệ thống giám sát tại cửa khẩu, cộng đồng, bệnh viện để phát hiện sớm nhất các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Mặc dù đã có kinh nghiệm trong công tác phòng dịch nhưng ngành Y tế không được lơ là mất cảnh giác. Hiện đang trong dịp Tết Nguyên đán nên không quan tâm, chú ý thì dịch bệnh sẽ lây lan rất nhanh.

Trong vấn đề này, không chỉ có Bộ Y tế mà cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và sẵn sàng. Kiểm soát, tầm nhiệt chặt chẽ ở mọi cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu đi lại với Trung Quốc trên tinh thần sốt là được phát hiện, cách ly ngay, có số điện thoại, theo dõi về y tế. Bệnh viện luôn sẵn sàng, đầy đủ phương tiện, thuốc điều trị, có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải chuyển đến cơ sở y tế có điều kiện. Bộ Y tế phải chủ động thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời tình hình dịch bệnh của thế giới và Việt Nam để người dân có thông tin, hạn chế tiếp xúc, đi xét nghiệm kịp thời… “Bộ Y tế đã có ba kịch bản cho từng mức độ lây nhiễm khác nhau nhưng vì đang trong dịp Tết Nguyên đán, nên mỗi mức độ cần nâng cao sự ứng phó cao hơn”, Phó Thủ tưởng đề nghị.

Hiện bệnh đã có mặt ở nhiều quốc gia khác nhau, do đó nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam không chỉ từ Trung Quốc mà có thể từ bất cứ quốc gia nào. Do đó, cần quan tâm đến những người ở vùng dịch bệnh trở về, nhất là trong thời gian ủ bệnh, và thời gian này thì mức độ lây nhiễm rất lớn. Khi đủ 14 ngày phát bệnh thì lây truyền giảm đi. Ngành Y tế đề nghị các địa phương giám sát từ người bệnh từ ổ dịch về, người tiếp xúc, người nhà, hàng xóm và nhân viên y tế, kể cả bệnh nhân đã ổn định cho về địa phương, cần số nắm bắt số nhà, điện thoại, để biết tình hình những nhà xung quanh.

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top