Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xuân yên bình ở làng chài Sê San

Thứ Hai 20/01/2020 | 11:27 GMT+7

VHO- Không còn cảnh sống lênh đênh, tạm bợ dọc theo lòng hồ thủy điện Sê San, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là năm thứ 2 “xóm chài” ở thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’drai (Kon Tum) được lên bờ đón Tết. Với họ, vùng đất biên giới này thực sự đã trở thành quê hương thứ 2 của mình.

 Một góc làng chài trên song Sê San

Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp đến huyện biên giới Ia H’drai và ghé thăm 29 hộ dân sinh sống trên dòng sông Sê San.

Những ngày đầu cơ cực

Làng chài Sê San bắt đầu hình thành từ năm 2009 khi một số hộ dân ở miền sông nước ở các tỉnh như Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang, Long An, Thừa Thiên Huế… di cư lên khu vực lòng hồ thủy điện Sê San để hành nghề đánh bắt cá. Họ chọn cho mình cuộc sống trên những chiếc ghe, thuyền để thuận tiện cho việc đánh bắt cá dọc theo lòng hồ thủy điện, và cũng dễ dàng “di chuyển” mỗi khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, truy đuổi. Cuộc sống của họ đều chung cảnh tạm bợ, nay đây mai đó, không nhà cửa, không “mảnh đất cắm dùi”, con cái không biết chữ…

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Triều, xóm trưởng làng chài Sê San tâm sự: “Năm 2009, ở miền quê huyện Tri Tôn (An Giang) bị mất mùa, đói kém. Khi đó có người quen mách nước, “hay là lên vùng sông nước Sê San” làm ăn xem sao. Thế là tôi và vài hộ khăn gói lên vùng đất này thử. Ban đầu, chỉ dựng tạm cái chòi bên mép sông để bắt con tôm, con cá làm kế sinh nhai rồi tính tiếp. Rồi thấy cũng kiếm được con cá, bán cũng có tiền nên dắt díu nhau gia đình lên đây sống”. Cũng theo lời ông Triều, “ngày trước lúc mới lên, cuộc sống khó khăn lắm, vì không có giấy tờ hợp pháp nên cứ thấy cơ quan chức năng đến kiểm tra là chúng tôi nổ ghe bỏ chạy. Vì khu vực lòng hồ giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai - Kon Tum nên khi đó hễ thấy bên này kiểm tra thì chúng tôi chạy trốn sang bờ bên kia và ngược lại. Cứ thế, chúng tôi sống cuộc sống tạm bợ qua ngày”.

Ông Lại Viết Đức quê ở Thừa Thiên Huế tiếp lời: “Chạy trốn mãi cũng không ổn nên chúng tôi tập trung viết đơn tập thể, mong được đăng ký thường trú ở phía sông bên tỉnh Kon Tum. Đến năm 2015, chính quyền xã Ia Tơi và huyện Ia H’drai đã đồng ý, tiến hành họp dân và tạo điều kiện cho chúng tôi làm đăng ký tạm trú, làm hộ khẩu, trở thành công dân chính thức của tỉnh Kon Tum”.

Người dân làng chài Sê San sinh sống ổn định nhờ nghề đánh bắt cá

An cư, lập nghiệp ở vùng đất mới

Ông Chế Hồng Quyền, Chủ tịch UBND xã Ia Tơi cho biết, theo chủ trương của UBND tỉnh, xã đã rà soát và cho 29 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu nơi đây làm đăng kí tạm trú, tạm vắng. Cùng với đó xã cũng đã thống kê và đưa các hộ vào diện hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ các chương trình chính sách của Nhà nước. Cùng với đó, nhằm giúp cho bà con ổn định cuộc sống chính quyền đã thành lập HTX du lịch và HTX nông nghiệp cá nhằm tìm đầu ra, hỗ trợ kĩ thuật, con giống cho hàng chục hộ nơi đây.

“Hiện nay trên làng chài có tất cả 29 hộ với hơn 100 khẩu. Để tạo điều kiện cho các hộ dân làng chài ổn định cuộc sống, huyện đã hỗ trợ cấp đất trên bờ cho các hộ dân mỗi hộ 400m2, UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng/ hộ để bà con xây dựng nhà cửa. Tết nguyên đán Canh Tý là năm thứ 2 xóm chai ăn Tết trên bờ. Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các hộ dân ở đây rất phấn khởi, yên tâm ổn định cuộc sống và coi đây là quê hương thứ 2 của mình”, ông Quyền nói. Có nhà cửa ổn định, ngoài việc đánh bắt cá trên sông, bà con nơi đây còn tập trung làm lồng bè nuôi cá để tăng thu nhập. Bình quân mỗi hộ nuôi từ 4-5 lồng cá. “So với ở quê thì thu nhập ở đây ổn định hơn rất nhiều. Dù ít dù nhiều nhưng ngày nào cũng có đồng ra đồng vào”, ông Nguyễn Văn Triều chia sẻ.

 Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Nguyễn Văn Hùng thăm, tặng quà tết cho các hộ dân làng chài Sê San

Đang gỡ những miếng bánh tráng cá cơm vừa kịp khô, bà Nguyễn Thị Thủy (quê An Giang) phấn khởi cho hay, “sau nhiều năm đón Tết dưới sông nước, dân làng đã có nhà mới khang trang để vui xuân. Còn mấy ngày nữa là Tết đến, xuân về, gia đình tôi cũng đã đi sắm thêm những vật dụng nấu ăn và trang trí nhà cửa để cùng hàng xóm đón tết nguyên đán ở vùng đất quê hương thứ 2”. “Mừng lắm các chú ạ, nói chung bà con ở đây không ai nghĩ sẽ có cuộc sống ổn định, nhà cửa đàng hoàng trên bờ như bây giờ đâu, giống như một giấc mơ vậy đó. Bà con xóm chài ở đây rất vui vì được chính quyền địa phương các cấp quan tâm, tạo điều kiện cho chúng tôi. Mới vừa rồi đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng ra thăm, tặng quà tết cho chúng tôi nữa”, bà Thủy khoe.

Ông Chế Hồng Quyền, Chủ tịch UBND xã Ia Tơi chia sẻ: “Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, chính quyền địa phương đã cố gắng chăm lo cho người dân đón Tết đủ đầy. Chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã tặng quà Tết cho người nghèo, thăm, động viên bà con làng chài ổn định nơi ở mới, nên bà con đón Tết với không khí rất vui tươi và phấn khởi”. 

 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top