Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tín hiệu vui sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực

Thứ Sáu 10/01/2020 | 14:00 GMT+7

VHO- Sau hơn một tuần Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, bước đầu đã ghi nhận những chuyển biến tích cực từ nhận thức và hành vi của người dân, thể hiện ở việc các hàng quán rượu, bia đã giảm số lượng khách, bệnh viện giảm số người tai nạn giao thông vì rượu bia.

Sau năm ngày Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, cùng với việc cơ quan chức năng, CSGT phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn điều khiển xe máy, ô tô và các bài viết trên phương tiện truyền thông, nhiều nơi đã có chuyển biến tích cực. Những hình ảnh về một đám cưới chỉ toàn nước ngọt, các quán bia, nhà hàng bình thường rất đông khách nhưng ngày thứ bẩy đầu tiên của tháng 1 cũng trở nên thưa thớt, thậm chí không có khách nào, nhân viên ngồi chơi… được cư dân mạng cập nhật liên tục.

Một đám cưới chỉ có nước ngọt

Chị Thảo Lan (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, chồng chị mỗi lần đi gặp khách hàng là tối về nhà say khướt, không biết gì. Nhưng hôm vừa rồi, chồng chị về nhà vẫn tỉnh queo. “Tôi có hỏi vì sao không uống thì anh ấy cho hay, hôm sau phải đi đám cưới ở Nam Định nên không uống gì, sợ mất Tết. Tôi rất mừng vì quy định mới này có hiệu lực”, chị Lan kể. Còn anh Nguyễn Hoàng Quân (quận Đống Đa, Hà Nội) tỏ vẻ tiếc nuối, bữa trưa nhà liên hoan, định uống một lon bia nhưng sợ buổi chiều có việc gì đột xuất phải lái xe ra đường thì không đi được nên đành phải kìm lòng...

Rất nhiều câu chuyện tương tự cũng được chia sẻ, và người “hả hê” nhất là những bà vợ có các ông chồng thường xuyên uống rượu bia. Không chỉ thế, những người dân sống quanh khu vực các quán bia cũng thở phào vì không phải chịu cảnh tắc đường mỗi buổi chiều vì mật độ ra – vào, đón khách tại đây.

Không chỉ các bà vợ, mà bác sĩ cũng “thở phào” vì giảm áp lực cấp cứu bệnh nhân tai nạn giao thông. Ths.Bs Vũ Xuân Hùng, Trưởng Khoa chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, những ngày vừa qua số lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông do rượu bia đã giảm đáng kể. Bình thường, mỗi ngày tại khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận khoảng 100-130 bệnh nhân, nhưng khoảng một tuần trở lại đây, chỉ còn khoảng 60-70 ca cấp cứu. “Điều đặc biệt là không có bệnh nhân nào nhập viện vì tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia”, bác sĩ Hùng chia sẻ. Còn tại khoa Hồi sức tích cực, các bác sĩ cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân nhập viện do sử dụng rượu bia giảm hẳn.

Theo bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), ngày mấy ngày đầu tiên Luật có hiệu lực, bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì còn có nhiều câu hỏi đặt ra như sau uống rượu bia bao lâu thì lái xe không còn nồng độ cồn trong máu và khí thở? Ăn một số loại trái cây có đường, thực phẩm chế biến có thêm rượu bia, thuốc có dung môi cồn khi ăn, uống vào có nồng độ cồn trong máu liệu có bị phạt? Rất mong những thắc mắc, băn khoăn mấy ngày nay về vấn đề này sẽ dừng lại. “Mọi người không nên chỉ tập trung vào việc làm sao để uống và không bị xử phạt mà quên và làm nhẹ đi những mục tiêu tốt đẹp của Luật là cảnh báo tác hại của rượu bia và giảm sử dụng rượu bia để giảm bệnh tật, tử vong và hệ luỵ xã hội, kinh tế do rượu, bia gây ra, nâng cao ý thức của mọi người để sử dụng rượu bia một cách văn minh, ít nguy cơ nhất”, bà Trần Thị Trang nói.

Nhiều nhà hàng, quán bia trước rất đông khách nay chỉ còn thưa thớt

Theo Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, việc dung nạp, chuyển hoá và đào thải chất cồn trong rượu bia của cơ thể không có mức chung tuyệt đối cho mọi người mà phụ thuộc số lượng rượu, bia uống ít hay nhiều, trọng lượng cơ thể và các điểm sinh học, chức năng gan, tình trạng sức khoẻ, uống lúc no hay đói, tần xuất, cách thức uống (cấp tập hay nhâm nhi)... Tốt nhất là không nên uống hoặc hạn chế uống, bởi vì không ai trả lời được chính xác sau uống bao lâu có thể lái xe. Các công thức tính nồng độ cồn trong máu chỉ có giá trị tham khảo để một người có thể quyết định uống hay không, tự điều chỉnh lượng bia rượu khi uống.

“Với các loại hoa quả, siro có chứa ethanol, thông thường sau khi ăn mọi người chỉ cần uống nước lọc, xúc miệng và sau khoảng 15-30 phút thì sẽ không còn nồng độ cồn. CSGT dừng xe kiểm tra độ cồn chỉ xảy ra khi người điều khiển có dấu hiệu vi phạm như mặt đỏ gay, đi loạng choạng, vi phạm luật giao thông đường bộ, khi có kế hoạch kiểm tra…  Việc ăn hoa quả, thực phẩm cũng không toả ra hơi cồn như sử dụng rượu bia dù đứng gần nên cũng khó biết được, ngoài ra, mọi người còn có quyền giải trình, khiếu nại theo quy định xử lý vi phạm hành chính, do đó, mọi người không nên lo ngại”, bà Trang chia sẻ.

Trong khi đó, cũng có ý kiến thắc mắc về việc, uống rượu bia từ ngày hôm trước, đến ngày hôm sau hơi thở không còn mùi bia rượu nhưng thổi vẫn có nồng độ cồn trong máu. Giải đáp điều này, TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Việc không ngửi thấy mùi rượu bia trong hơi thở chỉ là cảm quan, còn để biết nồng độ cồn trong máu thì phải có bằng chứng khoa học. Chứ không phải nói không có mùi tức là không còn nồng độ cồn trong máu”.

Về tác hại của rượu bia với sức khỏe, Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan. Còn theo các chuyên gia về tiêu hóa, các năm trước thời điểm trước và sau tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao, trong đó chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy… Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng lạm dụng rượu kéo dài nhiều năm. Cá biệt có nhiều bệnh nhân ra vào viện 9-13 lần do xuất huyết tiêu hóa. Các bác sĩ khuyến cáo, rượu là tác nhân hàng đầu gây viêm gan (biểu hiện tăng men gan), gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, rồi biến chứng hôn mê gan …

Để hạn chế những tác hại do rượu bia gây ra, các bác sĩ kỳ vọng những quy định trong Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ cải thiện, thay đổi lối sống, cách ứng xử và “văn hóa nhậu” của đại bộ phận người dân, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt là hạn chế thiệt hại về vật chất hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm do các vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ, Tết.

LÊ DUY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top