Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sự tinh tế của thầy Park

Thứ Hai 06/01/2020 | 10:56 GMT+7

VHO- Đội U23 Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị gấp rút cho VCK U23 châu Á 2020, giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo đang là những nhà đương kim Á quân và được kỳ vọng sẽ giành một suất tham dự Olympic Tokyo 2020 - điều chưa từng xảy ra với bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang-seo muốn các học trò không gặp áp lực khi bước vào giải Ảnh: VFF

 Trong hành trình chinh phục mục tiêu quan trọng bậc nhất trong năm của bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đang nỗ lực để mang lại những gì tốt nhất cho đội. Cho đến thời điểm này, mọi thứ đang diễn ra với U23 Việt Nam vẫn nằm trong kế hoạch của ông Park, những toan tính của chiến lược gia người Hàn vẫn cho thấy sự hợp lý và nó đang mang lại những điều tích cực cho các tuyển thủ.

Giảm áp lực cho các học trò

Trước ngày lên đường sang Thái Lan, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã có cuộc gặp gỡ thân mật với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Trong cuộc gặp ấy, chiến lược gia người Hàn thẳng thắn thừa nhận rằng ông và các học trò có chút áp lực vì sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ: “Tôi biết người dân Việt Nam rất yêu bóng đá và họ cũng đặt kỳ vọng lớn ở những giải đấu mà đội tuyển tham dự. Tôi cũng biết tại VCK châu Á sắp tới, mọi người đặt kỳ vọng rất lớn vào đội, nhất là khi chúng ta vừa vô địch SEA Games và cũng từng lọt vào chung kết ở giải đấu trước. Đương nhiên là tôi và các cầu thủ sẽ có áp lực nhất định nhưng tôi muốn mình sẽ gánh phần áp lực cho các cầu thủ để họ được thể hiện tốt nhất khả năng. Dù không thể nói trước được điều gì nhưng chúng tôi hứa sẽ làm những gì tốt nhất có thể”, HLV Park Hang-seo chia sẻ.

Từ ngày ông Park lên nắm quyền các đội tuyển, thành công đến liên tục với bóng đá Việt Nam và điều này cũng đi kèm mục tiêu lớn hơn, sự kỳ vọng nhiều hơn của người hâm mộ trước các giải đấu. HLV Park Hang-seo là người biết rõ nhất về điều này và ông cũng có cách giảm áp lực cho chính ông và các học trò: “VCK U23 châu Á là giải đấu tầm châu lục nên đội nào tham dự cũng rất mạnh. Điều quan trọng là các cầu thủ Việt Nam phải cần nỗ lực và tập trung trong từng trận. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là thể hiện tốt nhất ở mỗi trận để vượt qua vòng bảng”, ông Park cho biết.

U23 Việt Nam đang là đương kim Á quân, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải quyết đặt mục tiêu giữ vững bằng được hoặc cao hơn thành tích ấy. Bóng đá trẻ vốn không ổn định, luôn có sự thay đổi không ngừng, từ lối chơi, con người, cách vận hành chiến thuật trên sân và cần một chút may mắn nữa. BLV Quang Huy đánh giá về vấn đề này: “Giải Thường Châu, Trung Quốc và giải năm nay rất khác, nhất là khi có những suất dự Olympic. U23 Việt Nam rất quyết tâm nhưng các đối thủ cũng có thừa điều này. Chúng ta đến giải với tư cách không còn là ẩn số như 2 năm trước. Tư thế, tâm thế, cách tiếp cận trận đấu của U23 Việt Nam sẽ khác với giải trước và điều này với các đối thủ khi gặp chúng ta cũng vậy. Điều quan trọng là các cầu thủ phải có sự chuẩn bị tốt, cố gắng thể hiện tốt qua từng trận”.

“Việc Ban huấn luyện không đặt nặng chỉ tiêu sẽ giúp cho tôi và các đồng đội không bị áp lực. Tôi nghĩ đó là điều rất cần thiết với một giải đấu mà các đối thủ đều đang rất quyết tâm”, đội trưởng Quang Hải cho biết.

Hợp lý ở từng khâu nhỏ nhất

VCK U23 châu Á là mục tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ mới của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam, vì thế ông thầy người Hàn đã lên sẵn kế hoạch từ trước và cho đến bây giờ những diễn tiến vẫn đi đúng như toan tính của ông. Ngay sau khi các tuyển thủ trải qua kỳ SEA Games mệt mỏi tại Philippines, ông Park liền hội quân sang Hàn Quốc tập huấn. Nói là đi tập huấn nhưng thực chất chuyến đi đến Tongyeong mục đích chính giúp các tuyển thủ hồi phục để lấy lại thể trạng tốt nhất, đặc biệt là những cầu thủ bị chấn thương sau SEA Games 30. Sau chuyến tập huấn này, HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ đóng quân tại TP.HCM, nơi có điều kiện thời tiết gần giống với Burian (Thái Lan) - địa điểm diễn ra các trận đấu bảng D. Tại TP.HCM, ông Park cho các học trò tập nặng nhiều hơn, cường độ được tăng lên, thậm chí có những buổi tập diễn ra vào lúc 10h30 với nắng gắt và nhiệt độ cao. Chiến lược gia 61 tuổi rất biết lo xa, trận đấu đầu tiên của đội đến ngày 10.1 mới diễn ra nhưng ngay ngày 1.1, ông và các học trò đã lên đường sang Thái Lan, nếu tính ra U23 Việt Nam là một trong những đội tham dự VCK U23 châu Á có mặt sớm nhất trên đất Thái.

Nhưng điều gì cũng có lý do của nó. Ông Park muốn các học trò đến Thái Lan sớm, ngoài việc tập thích nghi với điều kiện thời tiết và sân bãi thì các cầu thủ còn có trận đấu tập với U23 Bahrian, đội cũng đến Thái Lan cùng thời điểm. Sở dĩ HLV Park Hang-seo chọn U23 Bahrain thi đấu vì để quen dần với lối đá của các đội bóng đến từ Tây Á. Tại bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với 2 đại diện đến từ Tây Á là U23 UAE và U23 Jordan, do đó trận giao hữu với U23 Bahrian - đội có thể hình, thể lực và lối chơi khá tương đồng là “quân xanh” chất lượng cho các học trò của ông. Đá với U23 Bahrian, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ làm quen và thích nghi sớm với lối chơi này, đồng thời sẽ có những kinh nghiệm cần thiết khi phải đối đầu với U23 UAE và U23 Jordan.

U23 Việt Nam đã thua 1-2 trước U23 Bahrian trong trận đấu tập. Chắc chắn kết quả không phải là điều mà ông thầy người Hàn bận tâm, điều mà ông thu lại nhiều nhất đó là những sự thử nghiệm. Trong trận đấu này, ông Park thử nghiệm rất nhiều vị trí, nhiều tân binh đã được tạo cơ hội ra sân. Sau trận đấu, ông thầy người Hàn đã gặp riêng các cầu thủ ở hàng phòng ngự, chưa biết ông đã nói gì nhưng đó sẽ là những lời nhắc nhở cần thiết để các tuyển thủ rút kinh nghiệm cho các trận đấu chính thức sắp tới. 

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top