Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

"Nhờ thầy, chúng tôi tiến bộ hơn nhiều..."

Thứ Sáu 22/11/2019 | 11:20 GMT+7

VHO- Duy Mạnh, chàng trai đã cắm lá cờ Tổ quốc trên sân vận động đầy tuyết trắng ở Thường Châu – Trung Quốc, gợi lên bao tự hào, xúc động tại trận chung kết Giải U23 châu Á 2018, khi nói về người thầy của mình – ông Park Hang-seo, đã không giấu được xúc động: “Thầy Park như một người cha trong gia đình, rất gần gũi, thân thương. Nhờ thầy, chúng tôi đã học được nhiều điều, từ tập luyện, thi đấu đến những ứng xử trong cuộc sống thường ngày”.

 HLV Park Hang-seo luôn gần gũi các cầu thủ Ảnh: MINH CHIẾN

 Gần gũi với các học trò như người thân trong gia đình

Theo Duy Mạnh, ở đội tuyển quốc gia và U23, thầy Park luôn quan tâm, hòa đồng với cầu thủ: “Khi chúng tôi bị chấn thương, thầy gặp gỡ bác sĩ hỏi han tình hình và tự tay chăm sóc, siêu âm chấn thương cho các học trò. Trong các bữa ăn, thầy gắp thức ăn thậm chí là “bón” vào miệng cho cầu thủ. Lúc nào thầy cũng dí dỏm, hài hước, hay trêu đùa làm không khí trong đội rất thoải mái. Thường ngày thầy hay ân cần như một người cha khi xoa má, vuốt tóc chúng tôi. Thầy yêu thương từng cầu thủ và hầu hết mọi người trong đội đều yêu quý thầy”.

Không chỉ Duy Mạnh, Quang Hải và các cầu thủ khác trong đội cũng đều có cảm giác thân thương, gần gũi với thầy Park như một người thân trong gia đình. Dưới “triều đại” của vị HLV đến từ xứ sở Kim chi, người ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh thầy Park gục đầu vào vai học trò ngủ ngon lành hay khoác vai, bá cổ cầu thủ cùng đi dạo. Trên sân tập, trong lúc chờ đợi ông hay nói chuyện vui vẻ cùng các học trò. Có lần, ông còn chỉ lên cái đầu ít tóc của mình để nói với các cầu thủ về thói quen sinh hoạt giản dị của mình, khiến các cầu thủ không nhịn được cười. Những ngày trước khi tái ký hợp đồng, dù báo chí rôm rả bàn luận về chi tiết bản hợp đồng của mình nhưng trên sân, thầy Park vẫn cần mẫn gấp từng cái áo tập cho học trò.

Gần đây nhất, trước trận gặp Thái Lan, tại Vòng loại World Cup 2022, Anh Đức – một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua đã nói với thầy Park ý định giã từ đội tuyển vì lớn tuổi, ông Park chia sẻ dù bản thân muốn giữ Anh Đức ở lại nhưng ông tôn trọng quyết định của học trò. “Có thể nói năm nay Anh Đức có những trận đấu tốt cho tuyển quốc gia và tại AFF Cup 2018, Đức cũng đã thi đấu tốt, phát huy được sức ảnh hưởng trong đội tuyển. Mấy hôm trước, Đức có nói với tôi ý định sẽ giã từ đội tuyển. Bản thân tôi cũng muốn giữ Anh Đức ở lại nhưng Đức nói đã đến lúc cậu ấy muốn dành vị trí này cho cầu thủ trẻ hơn và tôi tôn trọng quyết định của Đức”, ông Park chia sẻ. Chính vì vậy nên trong một trận cầu căng thẳng trước người Thái nhưng trong những phút cuối, ông Park vẫn tung Anh Đức vào sân, như một lời tri ân cho những đóng góp của Đức, để Đức có hình ảnh chia tay thật đẹp với người hâm mộ. Và giống như các cầu thủ trong đội tuyển, Đức cũng chưa bao giờ phụ lòng thầy Park. Anh luôn thi đấu và cống hiến, mang lại niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ.

Luôn bảo vệ học trò trước sóng gió

Một điểm nữa mà các cầu thủ luôn yêu quý ông Park là ông luôn bảo vệ học trò trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong những trận tuyển Việt Nam thua, ông luôn nhận hết trách nhiệm về mình và thường nói rằng ông hài lòng về các cầu thủ. Trả lời những nghi ngại của báo chí về phong độ của Công Phượng trong thời gian gần đây, ông Park luôn khẳng định, ông tin tưởng vào học trò. Ngay trước trận gặp Thái Lan vừa qua, trả lời trước câu hỏi ông có tin Công Phượng sẽ tỏa sáng và ghi bàn? Ông Park khẳng định chắc nịch: “Có”. Ông Park cũng từng phát cáu trước một số lời đánh giá thấp Văn Quyết và đứng ra bảo vệ học trò ở Asian Games 18. Hay như trường hợp của Quang Hải. Trước những ý kiến nghi ngờ phong độ đang sa sút của Quang Hải trước thềm vòng loại giải U23 châu Á 2020, HLV Park Hang-seo đã lên tiếng đáp trả mạnh mẽ: “Tôi không đồng ý khi các bạn nghi ngờ phong độ của Quang Hải. Cậu ấy đang tập luyện rất tốt cùng toàn đội. Tất nhiên, tôi không can thiệp hay bình luận về màn trình diễn của cậu ấy ở CLB. Mọi người đều biết Quang Hải phải thi đấu nhiều như thế nào trong vòng hơn một năm qua. Từ Thường Châu đến V.League, Asian Games, AFF Cup và Asian Cup cậu ấy đều là trụ cột. Hải phải thi đấu quá nhiều và đương nhiên không thể lúc nào cũng tỏa sáng. Khi thi đấu liên tục, các cầu thủ sẽ tích lũy sự mệt mỏi. Các cầu thủ trẻ có thể hồi phục thể lực nhanh nhưng vẫn có sức ỳ về tâm lý. Ngoài ra, họ cũng chịu nhiều áp lực từ đám đông. Quang Hải mới 21 tuổi nhưng là trụ cột của đội bóng và gánh vác nhiều trách nhiệm. Vì thế, tôi rất mong mọi người thông cảm hơn cho Quang Hải cũng như các cầu thủ khác”.

Đôi lúc ông Park lại như một người cha ân cần dạy các con cả về những ứng xử đơn thuần. Ngay tại Lễ trao giải AFF Awards 2019 vừa qua, sau khi được nhận danh hiệu “Nam cầu thủ xuất sắc nhất ĐNÁ”, Quang Hải rời sân khấu trở lại chỗ ngồi cạnh thầy Park. Nhưng thầy Park ngay lập tức chỉ tay bảo Hải qua chào các lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) rồi bảo Hải mang hoa nhận được từ Ban tổ chức, tặng lại cho bố mẹ. Bản thân thầy Park và vợ cũng tặng lại những bó hoa tươi thắm mà BTC tặng cho danh hiệu “HLV xuất sắc nhất” cho các lãnh đạo của VFF như một lời tri ân cho những người đã dốc sức để ông hoàn thành nhiệm vụ.

Nói về thầy Park, Duy Mạnh hết lời khen ngợi ông thầy người Hàn Quốc: “Không chỉ tôi mà tất cả đội đều có những kỷ niệm đẹp với thầy. Thầy quan tâm, gần gũi và rất tâm lý với tất cả mọi người, thầy luôn cố gắng hiểu được suy nghĩ của từng cầu thủ, biết điểm mạnh, điểm yếu để phát huy, khắc phục và bổ sung. Ở thầy, tôi cũng học hỏi được nhiều điều để biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc mọi người hơn. Thầy luôn dành cho các cầu thủ sự tin tưởng, truyền niềm tin và động lực để khi vào sân chúng tôi có thể thể hiện hết khả năng, thậm chí là làm được những điều vượt khả năng của mình. Thầy cũng truyền thêm cho toàn đội tình yêu, trách nhiệm với màu cờ, sắc áo của Tổ quốc”. 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top