Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khao khát của người làm nghề là phim hoạt hình được ra rạp

Thứ Tư 06/11/2019 | 11:16 GMT+7

VHO- 60 năm trước, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, tiền thân là Xưởng phim Hoạt họa Búp bê Việt Nam đã được thành lập ngày 9.11.1959. Trải qua nhiều thăng trầm, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vẫn luôn bền bỉ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất phim hoạt hình phục vụ đối tượng khán giả nhỏ tuổi. 

Ngày 8.11 tại Hà Nội, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sẽ trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1959- 2019).

Tập thể cán bộ, nhân viên của Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình VN

Niềm tự hào 6 thập kỷ

Bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) chia sẻ, trải qua 60 năm xây dựng và giữ vững thương hiệu, Hãng phim đã không ngừng phát triển, là đơn vị dẫn đầu cả nước về lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình. Hãng có đội ngũ nghệ sĩ yêu nghề, tâm huyết, giàu kinh nghiệm, được ghi nhận và phong tặng các danh hiệu cao quý NSND, NSƯT.

Từ bộ phim hoạt hình đầu tiên “Đáng đời thằng Cáo” ghi dấu mốc ra đời của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, đến nay Hãng phim đã có gần 500 bộ phim hoạt hình được sản xuất. “Đây không chỉ là khối tài sản mà còn là diện mạo, góp phần định hình thương hiệu mang tên Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. ”, bà Trần Thị Thu Hiền cho biết.

“Kim chỉ nam” xuyên suốt mà Hãng luôn kiên định trên mọi chặng đường là giữ vững tiêu chí giáo dục, định hướng nhân cách, lưu giữ và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc. Khối tài sản gần 500 bộ phim hoạt hình mà Hãng sản xuất đã gửi gắm rất nhiều thông điệp mang ý nghĩa giáo dục, tính nhân văn sâu sắc. Những năm gần đây, phim hoạt hình do Hãng sản xuất không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng, thể loại phim ngày càng phong phú. Phim do Hãng sản xuất được khán giả nhỏ tuổi yêu thích, trong đó có nhiều phim giành được giải thưởng ở các liên hoan phim quốc gia, quốc tế...

Qua 20 kỳ Liên hoan phim, Hãng đã có 18 phim đoạt giải Bông sen Vàng, 44 phim được Bông sen Bạc, 28 phim được Bằng khen của Ban giám khảo, 10 phim được giải đặc biệt và hàng chục giải cá nhân xuất sắc dành cho các đạo diễn, họa sĩ, biên kịch, quay phim... Hãng cũng có 14 phim được giải Cánh diều Vàng, 34 phim được giải Cánh diều Bạc do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng.

Từ năm 2016, sau khi chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần, Hãng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do các vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục cấp duyệt nguồn kinh phí chậm trễ. Bà Hiền cho biết, trong bối cảnh này, Hãng xác định dù khó khăn vẫn phải duy trì sản xuất, hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đặt hàng của Nhà nước. Ngoài ra, cần chủ động mở rộng khâu phát hành, tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh phát triển dịch vụ nhằm ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động. Với nhiều nỗ lực sáng tạo, từ một đơn vị thường xuyên phải bù lỗ, sản xuất trung bình 100 phút phim/năm, từ năm 2015 đến nay, Hãng phim đã vươn lên thực hiện 160 -170 phút phim/năm.

Chất lượng phim là yếu tố hàng đầu

Truyền tải nhiều thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, Hãng cũng đã sản xuất nhiều tác phẩm về các danh nhân, danh tướng, địa danh lịch sử như Người anh hùng áo vải, Trần Quốc Toản, Cậu bé cờ lau, Mỵ Châu - Trọng Thủy, Sự tích gươm thần, Sự tích đền Bạch Mã, Sự tích đền Voi Phục, Huyền thoại Hồ Núi Cốc...

Bà Hiền chia sẻ, thế mạnh và cũng là niềm tự hào của Hãng là quy tụ đội ngũ sáng tác trình độ cao, gồm các đạo diễn, hoạ sĩ, biên kịch… Những năm qua, Hãng tích cực đổi mới cơ cấu tổ chức điều hành sản xuất, đổi mới tư duy nghệ thuật và phong cách sáng tác; đổi mới quy trình công nghệ, nâng cấp và hiện đại các trang thiết bị, ứng dụng các thành tựu kỹ thuật tiên tiến vào làm phim, mở rộng các thể loại như phim 2D, 3D, kết hợp 2D với 3D, phim cắt giấy vi tính…

Những năm gần đây, phim hoạt hình Việt Nam cũng dần khẳng định chỗ đứng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Khảo sát nhận định của khán giả cho thấy, phim hoạt hình Việt Nam đã có những bước tiến khả quan, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khán giả. Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện trên Youtube, hoạt hình Việt Nam đã đạt trên 40 triệu lượt người xem, không ít bộ phim đã có hàng triệu lượt xem, thể hiện phim Hoạt hình Việt Nam đã là món ăn tinh thần thú vị của người Việt. “Hãng tự hào vì đã có thị trường, có lực lượng khán giả riêng và định hướng sẽ phấn đấu nhiều hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khán giả...”, theo bà Hiền.

Trăn trở người làm nghề

Nhà biên kịch Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Kịch bản cho biết, trong quá trình chinh phục thị trường, Hãng phim ngày càng ghi dấu ấn với những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật tốt. Đơn cử, năm 2019, Hãng đã thực hiện 170 phút phim, tiêu biểu như phim lịch sử 3D “Truyền thuyết gươm thần”, 30 phút, phim 2D “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”, 20 phút; phim 2D “Thầy của muôn đời”, 20 phút... “Mặc dù nguồn kịch bản của Hãng ngày càng mở rộng nhưng thực tế, chúng tôi vẫn luôn đối mặt với các khó khăn. Trường Sân khấu Điện ảnh trước đây không có chuyên ngành kịch bản hoạt hình, gần đây mới đưa nội dung này vào giảng dạy, tuy nhiên chỉ như một chuyên đề mở rộng. Bên cạnh đó, các nhà văn viết cho thiếu nhi ngày càng thưa vắng đi. Vì vậy, khao khát có thêm nhiều kịch bản phim chất lượng đưa vào sản xuất chính là trăn trở của đội ngũ làm nghề…”, nhà biên kịch Phạm Thị Thanh Hà chia sẻ.

Người đứng đầu Hãng, bà Trần Thị Thu Hiền đề cập đến một khó khăn khác là yếu tố máy móc, công nghệ: “Hệ thống này đáng ra cần được cập nhật thường xuyên, nhưng Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vẫn sử dụng máy móc được đầu tư từ 2004 và một số máy móc, thiết bị bổ sung nhỏ lẻ. Trong điều kiện có thể, Hãng phim vẫn cố gắng tận dụng, khai thác để có thể sản xuất những bộ phim với chất lượng tốt nhất”.

Cũng theo bà Hiền, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Hãng phim bên cạnh việc đảm bảo nhịp độ sản xuất vẫn nỗ lực tìm kiếm hướng đi mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh dịch vụ nhằm bù đắp những khoản thiếu hụt, nâng cao đời sống người lao động. Tuy nhiên, bà Hiền khẳng định, mặc dù làm dịch vụ nhưng tiêu chí hàng đầu là không vì lợi nhuận mà chấp nhận các nội dung câu khách, giải trí rẻ tiền.

Bên cạnh đó, mong muốn có được các sản phẩm phim hoạt hình ra rạp cũng là trăn trở của đội ngũ nghệ sĩ Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Phim ra rạp ít nhất có độ dài từ 70 - 90 phút, chất lượng phim 2K, 4K... Để đáp ứng những yếu tố này, Hãng phim gặp phải những cái khó về tài chính, thiết bị máy móc... Tuy nhiên, để dần từng bước hiện thực hóa mong muốn này, Hãng đã chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn các điều kiện để triển khai sản xuất khi có thể. “Mong rằng trong khoảng thời gian 3-5 năm nữa, hoạt hình Việt Nam sẽ có thể có phim ra rạp. Đây là khao khát của người làm nghề chứ không của riêng khán giả...”, bà Hiền chia sẻ. 

Mong rằng trong khoảng thời gian 3-5 năm nữa, hoạt hình Việt Nam sẽ có thể có phim ra rạp. Đây là khao khát của người làm nghề chứ không của riêng khán giả...

(Bà TRẦN THỊ THU HIỀN, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình VN) 

 BẢO ANH

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top