Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người nổi tiếng nói gì về tiếng “gầm gừ” của thế hệ trẻ?

Thứ Tư 30/10/2019 | 12:30 GMT+7

VHO-“Các bài viết mang đầy những câu hỏi suy ngẫm, biện luận và cách đặt vấn đề thông minh cũng như những giải pháp thú vị đầy ngạc nhiên về một thế hệ trẻ năng động”, “Không thể tin được những tiếng gầm gừ tinh tế, sắc sảo, hoàn toàn bằng tiếng Anh này lại được viết bởi các em học sinh đang học cấp 2, cấp 3”… những ông bố, bà mẹ nổi tiếng tỏ ra bất ngờ khi đọc cuốn sách So That I Will Roar You Gently của học sinh Vinschool.   

Ngay từ thời điểm ra mắt cách đây hơn 10 ngày, tuyển tập So That I Will Roar You Gently (Tạm dịch: Tôi sẽ gầm lên với bạn một cách dịu dàng) đã gây “bão” trên các diễn đàn. Rất nhiều người “không tin nổi” cuốn sách viết hoàn toàn bằng tiếng Anh này là tác phẩm của những tác giả trẻ chỉ ở độ tuổi từ 13 tới 17 - các học sinh đến từ Trung tâm tư vấn và phát triển tài năng (GATE Center) của Vinschool.

Tiếng "gầm gừ” đáng được lắng nghe và thấu hiểu

Mang theo cuốn sách tới buổi ra mắt giữa tháng 10 vừa qua, nhà báo - bình luận viên Trương Anh Ngọc chia sẻ, anh ngạc nhiên với trình độ tiếng Anh “quá siêu” của các học sinh Vinschool và “thán phục” cách thể hiện quan điểm rất văn minh của các bạn trẻ.

“Đọc cuốn sách này tôi cảm thấy rất “sướng”, ở độ tuổi của các cháu tôi không viết được tiếng Anh hay như thế này. Quan trọng nhất, các bạn đã dám nói lên suy nghĩ và quan điểm của mình về những vấn đề mình đang đối mặt trong cuộc sống, từ khoảng cách thế hệ trong gia đình, những câu chuyện của trường lớp, tình bạn, tình yêu, cả những nỗi âu lo và trăn trở trên hành trình trưởng thành của bản thân. Cuốn sách là những tiếng ‘gầm gừ’ đáng được lắng nghe, thấu hiểu và giải đáp” – tác giả cuốn Nước Ý, câu chuyện tình của tôi bày tỏ.

Có mặt tại buổi lễ Ra mắt cuốn sách “So That I Will Roar You Gently”, Nhà báo Trương Anh Ngọc đã bày tỏ sự thán phục của mình khi được đọc những câu chuyện của các bạn học sinh trẻ tuổi

Tác giả của So That I Will Roar You Gently là các học sinh chỉ mới 13-17 tuổi, đến từ Trung tâm tư vấn và phát triển tài năng (GATE Center) của Vinschool. Nhóm tác giả đã sáng tác 13 câu chuyện tác phẩm, đại diện cho 13 tiếng “gầm gừ” của giới trẻ về các vấn đề trong cuộc sống mà chính họ phải đối mặt hoặc quan sát được. Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam cho biết, chị thích ý tưởng làm sách như vậy.

“Các em viết không chỉ cho các em mà còn viết cho các bậc phụ huynh. Khi đọc sách, các bố mẹ sẽ hiểu về ‘nỗi khổ’ mà các em phải trải qua, về giằng xé và hoài nghi về cuộc đời. Để từ đó bố mẹ sẽ quyết định trao cho con ‘món quà’ hay cơ hội”, chị chia sẻ.

Trong khi đó, nhà báo Trần Thu Hà (mẹ Xu Sim) cho rằng, các tác giả trẻ rất may mắn khi được nói và “người lớn” may mắn được nghe, bởi chị tin rằng các bậc phụ huynh “sẽ sửng sốt trước rất nhiều trăn trở sâu sắc của các bạn”.

Chẳng hạn, tác giả Nguyễn Duy Quân lên tiếng “gầm gừ” mạnh mẽ với câu hỏi: Tại sao nhiều trường học ở Việt Nam “giết chết” sự sáng tạo? (“Do Vietnamese Schools Kill Creativity?”). Bạn trẻ Trần Đức Toàn “gầm gừ” như nói hộ cả một thế hệ, khi học sinh thường bị người khác quyết định “hộ”, bị rối bời trong nhiều suy nghĩ và hành động (“I Don't Know What I Want – Tôi không biết tôi muốn gì). Rồi những sắc màu của tình cảm lứa đôi, từ cảm giác man mác, trống rỗng và đầy hoài niệm trong “Where All the Wind Blows” (Nơi mọi cơn gió thổi)  đến tâm trạng nặng nề, thất vọng, và đầy tiếc nuối trong “Someone in the Crowd” (Ai đó giữa đám đông).

Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam và Mẹ Xu Sim cũng chia sẻ cảm xúc sau khi đọc cuốn sách trên trang Facebook cá nhân của mình

Đọc câu chuyện “Manifesto of a History Student” (Tuyên ngôn của một học sinh yêu thích Lịch sử), hoa hậu Ngô Phương Lan gửi lời nhắn nhủ riêng đến tác giả nhí Nguyễn Kỳ Minh: đừng bao giờ từ bỏ đam mê. Trong “bản tuyên ngôn” của mình, Kỳ Minh đã nêu quan điểm về việc môn Lịch sử đang không được coi trọng đúng mức trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Tiếng “gầm” rất mạnh mẽ được cất lên từ một học sinh lớp 8 khiến “người lớn” thực sự phải suy ngẫm.   

Niềm tin vào thế hệ trẻ

Với nhà báo Trần Mai Anh (mẹ “chú lính chì” Thiện Nhân), cuốn sách còn mang đến cho chị một niềm tin mạnh mẽ vào thế hệ trẻ.

“Cuốn sách thực sự đem lại cho tôi một năng lượng niềm tin mạnh mẽ. Các bài viết mang đầy những câu hỏi suy ngẫm, biện luận và cách đặt vấn đề thông minh cũng như những giải pháp thú vị đầy ngạc nhiên về một thế hệ trẻ năng động”, chị chia sẻ.

“Shark” Linh cầm trên tay cuốn sách viết bằng Tiếng Anh được xuất bản trên toàn quốc của các tác giả trẻ đến từ Vinschool

Đồng quan điểm, “Shark” Thái Vân Linh nhận xét, cuốn sách cho thấy giới trẻ ngày nay sâu sắc hơn chúng ta nghĩ. “Rất ấn tượng. Linh rất thích đọc quan điểm của họ. Các bạn tuổi vị thành niên đã trưởng thành ở thế kỉ hiện đại”.

Đa số người đọc cho rằng, cảm xúc đọng lại sau khi gấp lại trang cuối cùng của cuốn sách là sự đồng cảm với thế hệ trẻ. Họ có quá nhiều điều muốn nói. Nhưng may mắn, qua tuyển tập So That I Will Roar You Gently, họ đã được nói ra, cho dù chỉ là tiếng “gầm gừ dịu dàng”.

“Được nói ra quan điểm của mình, bày tỏ điều mình quan tâm một cách thẳng thắn, văn minh - Đó là sự khác biệt của những người trẻ được thụ hưởng một môi trường giáo dục có chất lượng tốt và được chuẩn bị đầy đủ kỹ năng mềm để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai. Có thể thấy các tác giả cuốn sách, cũng là những học sinh Vinschool chính là những người trẻ như vậy” – chuyên gia giáo dục Phạm Hồng Minh nhận định.

“So That I Will Roar You Gently” là tuyển tập đầu tay viết bằng Tiếng Anh của nhóm 11 tác giả trẻ, là những em học sinh ở độ tuổi từ 13 – 17 tuổi Trung tâm tư vấn và phát triển tài năng - GATE Center của Vinschool. Cuốn sách gồm 13 mẩu chuyện nhỏ xoay quanh cuộc sống và tâm tư những bạn trẻ đang tuổi cắp sách tới trường về các vấn đề xung quanh, từ trường lớp, gia đình, đến cộng đồng xã hội. Bắt nguồn từ sự thôi thúc giúp học sinh tài năng có cơ hội được khơi dậy sự sáng tạo trong tư duy, và mong muốn các bậc phụ huynh thấu hiểu con em mình hơn, GATE Center của Vinschool đã tạo điều kiện cho các em học sinh thực hiện dự án xuất bản sách quy mô lớn này. Ngày 12/10/2019 vừa qua, tại Phố sách Hà Nội, cuốn sách “So That I Will Roar You Gently” đã chính thức ra mắt công chúng và độc giả cả nước. Toàn bộ doanh thu từ việc bán sách sẽ được sử dụng cho mục đích từ thiện.

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top