Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nước sạch ở một số địa bàn của Hà Nội bốc mùi nồng nặc: Nguyên nhân phải chờ... kết quả

Thứ Hai 14/10/2019 | 10:25 GMT+7

VHO- Mấy ngày qua, người dân tại các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân (Hà Nội) đã không khỏi lo lắng đến sức khỏe khi nước sinh hoạt tại những địa bàn này có mùi lạ. 

Người dân tổ hợp HH Linh Đàm mua nước đóng chai vì lo sợ nước máy có mùi lạ 

Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu nước tại một số điểm trên trục cấp nước sạch sông Đà như Trạm Tây Mỗ, khu vực Công viên Hòa Bình… để đưa đi xét nghiệm. Nhưng phải một tuần sau mới có kết quả, khiến người dân hoang mang. 
Không còn cách nào khác, dân mua nước bình để dùng 
Theo phản ánh của nhiều người dân ở khu vực quận Hà Đông, các khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai), Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), từ ngày 10.10, nước máy tại vòi ở những nơi đây có mùi thuốc sát trùng, khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy rất nồng nặc, khó chịu. Lo lắng đến sức khỏe, nhiều gia đình đã phải đi mua nước đóng bình để nấu ăn và tắm cho trẻ nhỏ. 
Ban quản lý tòa nhà chung cư HUD3 Linh Đàm đã mua xe nước sạch ở ngoài để cung cấp cho cư dân sử dụng nấu ăn, đun nước uống. Còn nước sinh hoạt hằng ngày như tắm giặt vệ sinh, theo Ban quản lý, cư dân vẫn có thể sử dụng bình thường từ nguồn nước chung của tòa nhà. Người dân khu chung cư HH Dương Nội và Xuân Mai Dương Nội (Hà Đông) cho biết, nước khu này vừa bẩn đục, vừa có mùi nồng nặc, khó chịu. Nhiều chung cư, hộ dân lo lắng đã tự lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm. Tại chung cư Eco Green City (huyện Thanh Trì), Ban quản lý tòa nhà đã kiểm tra hiện trạng bể nước ngầm, bể nước mái của các tòa, mở nắp các bể nước mái để thoát bớt mùi khó chịu. Đồng thời, Ban quản lý và người dân lấy một mẫu nước tại đầu nguồn vòi nước các gia đình trong chung cư mang đi xét nghiệm. 
Kết quả hàm lượng clo trong mức đảm bảo nhưng vẫn cao so với những lần kiểm tra trước đó, gần nhất là kết quả kiểm tra cách đây khoảng một tháng. Trong khi đó, lo lắng việc nước máy có mùi khó chịu, Công ty CP nước sạch VTS, đơn vị cung cấp nước sạch cho tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch - VIWACO (đơn vị cung cấp nước sông Đà), Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm và cư dân đã tiến hành lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm. 
Trong chiều ngày 11.10, đoàn liên ngành TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sông Đà (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (VIWASUPCO) cung cấp toàn bộ lịch trình cung cấp nước, nhật ký sử dụng hóa chất những ngày gần đây. 
Khoảng 10 ngày nữa mới có kết quả, khuyến cáo cũng phải chờ 
Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, nội dung và vị trí lấy nước là theo yêu cầu của Thanh tra Sở Y tế cũng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội là đơn vị chỉ định việc lấy mẫu. Việc lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân nguồn cung cấp nước là nguồn nước sạch sông Đà có đảm bảo hay không. Sau khi có được kết quả chính thức xác định nguyên nhân mới xác định các điểm lấy mẫu tiếp theo. Dự kiến sau 7 – 10 ngày sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Đà. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, kết quả kiểm tra đã xác định sơ bộ công tác vận hành nhà máy, hệ thống truyền dẫn cấp nước tại thời điểm kiểm tra của Nhà máy nước sạch sông Đà đang vận hành cấp nước bình thường. Ngoài ra, hàm lượng clo dư tại thời điểm kiểm tra có chỉ số từ 0,5-0,8mg/l, nằm trong giới hạn cho phép, không phát hiện dấu hiệu bất thường. 
Trong khi đó, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, VIWACO cho biết đã thực hiện các biện pháp kiểm tra hiện trường, thông báo và đề nghị các cơ quan chuyên môn, các bên liên quan cùng phối hợp giải quyết, nhằm đảm bảo an toàn cấp nước cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VIWACO. Công ty này đã báo cáo cơ quan quản lý chuyên môn như Sở Xây dựng Hà Nội, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội.., đồng thời yêu cầu đơn vị cấp nguồn là VIWASUPCO khẩn trương kiểm tra làm rõ sự việc và có văn bản trả lời kịp thời về sự việc trên. Trong văn bản phúc đáp của VIWASUPCO, đơn vị này cho biết, vẫn đang chờ kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của các cơ quan ban ngành. 
Mặc dù hàng nghìn hộ dân đang hoang mang về việc nước có mùi lạ, khó chịu, nhưng Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, VIWACO và VIWASUPCO không đưa ra khuyến cáo gì cho người dân về việc sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Người dân các khu vực trên tỏ ra hoang mang, lo lắng và nhiều gia đình phải bỏ ra chi phí không nhỏ để mua nước đóng bình, đóng chai sử dụng sinh hoạt hằng ngày để… chờ kết quả phân tích, xét nghiệm của các cơ quan chức năng. Được biết, có khoảng 100.000 hộ dân tại Hà Nội đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà từ VIWASUPCO thông qua các công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn. Trong đó, VIWACO sử dụng nước sông Đà cung cấp 300.000m3 nước sạch/ngày/đêm cho các quận, huyện như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Trì với khoảng gần 70.000 hộ dân. 
Ở một động thái khác, VIWACO cho biết sẽ tạm ngừng cung cấp nước ở các phường Đại Kim, Định Công và một phần phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) trong các ngày 12 -13.10 để đấu nối tiếp nhận nguồn nước sông Đuống. Lý do đưa ra là thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về đảm bảo an toàn cấp nước trên địa bàn. 

 QUẢNG XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top