Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những bãi cát khổng lồ trong TP Quảng Ngãi: Dân bức xúc, chính quyền “làm ngơ”

Thứ Tư 09/10/2019 | 10:41 GMT+7

VHO-  Nhiều bãi cát xây dựng trái phép “mọc” lên ngay trung tâm TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Hàng nghìn khối cát cùng xe tải vận chuyển, tập kết trái phép ngang nhiên như muốn thách thức sự quản lý của chính quyền địa phương.

 Những núi cát khổng lồ hiện diện ở trung tâm TP Quảng Ngãi thách thức các cơ quan quản lý, ngành chức năng

Sau gần hai tháng hoạt động liên tục, bãi tập kết cát xây dựng tại ngã ba đường tránh Đông - Nguyễn Văn Linh (thuộc phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) hình thành. Mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở cát xây dựng hoạt động rầm rộ tạo nên một núi cát khổng lồ hơn 25.000 m3, chiều cao từ 3-5m, án ngữ ngay cửa ngõ vào TP Quảng Ngãi. Núi cát khổng lồ nằm trên khu đất khá rộng đã tạo nên “bức tường” che chắn tầm nhìn người tham gia giao thông giao tuyến giữa QL1A và TP Quảng Ngãi.

Cát dưới sông “chạy” lên bờ

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Công ty TNHH Nam Hàn thuê hơn 15.000m2 tại ngã ba đường tránh Đông - Nguyễn Văn Linh để đầu tư Dự án Trung tâm ô tô Nam Hàn Quảng Ngãi. Tuy nhiên đơn vị này đã tự ý cho Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 179 “mượn” mặt bằng này để tập kết cát xây dựng. Dù chưa được cấp phép, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 179 vẫn ngang nhiên tập kết thành “núi cát” khổng lồ trái phép và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tuyến quốc lộ 1A.

Ông Nguyễn Trung Hiếu (phường Trương Quang Trọng) cho biết, “chỉ hơn một tháng thôi xe ủi, xe tải chở cát liên tục ra vào khu này. Vừa bụi, vừa chạy ẩu, cát thì rơi vãi làm nhiều người bị tai nạn. Chúng tôi đã phản ánh việc này những chưa thấy xử lý”. Theo chính quyền địa phương, hơn hai tháng qua khu vực nội đô TP Quảng Ngãi xuất hiện nhiều bãi chứa cát xây dựng trái phép. Tại các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng hai “núi cát” cũng được hình thành ngay khu vực dân cư, cách không xa các mỏ cát khai thác. Thống kê sơ bộ, trong khu vực trung tâm và ven thành phố Quảng Ngãi có ít nhất năm bãi chứa, trữ cát trái phép với trữ lượng từ 25.000m3 đến hàng trăm nghìn m3 cát xây dựng. Trong đó, nhiều nhất là của các “đại gia” lĩnh vực xây dựng như Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 179, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa, Công Ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh, Công ty TNHH thương mại vận tải Hân Nga…

Sau khi khai thác tại các mỏ cát khu vực sông Trà Khúc, những doanh nghiệp vận chuyển đưa hàng chục nghìn m3 cát xây dựng tập kết tại mặt bằng các dự án, khu đất trống để dự trữ. Hiện đang là thời điểm bắt đầu mùa mưa, nước sông dâng cao không thể lấy cát nên nhiều doanh nghiệp quyết tâm hút cát đưa vào các bãi trữ trái phép, bất chấp cơ quan quản lý. “Sắp tới mùa mưa tỉnh Quảng Ngãi sẽ đóng các mỏ cát không cho khai thác nữa nên các doanh nghiệp phải tranh thủ lấy cát về để trữ, vừa xây dựng công trình, vừa trữ đầu cơ bán khi cát khan hiếm”, một doanh nghiệp cho biết.

 Bãi trữ cát xây dựng trái phép án ngữ QL1A và trung tâm TP Quảng Ngãi bị xử phạt vẫn ngang nhiên hoạt động

Chính quyền bất lực?

Hầu hết những “núi cát khổng lồ” chiều cao từ 5-7m, “mọc” lên ở khu dân cư, án ngữ trên các tuyến đường vào trung tâm TP. Quảng Ngãi. Mỗi ngày, hàng trăm xe ben chở cát tập kết gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người dân. Hầu hết các bãi chứa cát không được che chắn hoặc che chắn đối phó, độ cao vượt quá mức dẫn đến nguy cơ sạt lở vào các khu dân cư. Được cấp phép khai thác nhưng không có nơi lưu trữ nên các chủ đầu tư làm liều, đổ cát tràn lan trên các mặt bằng trống để dành.

Ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, trước hoạt động ngang nhiên của các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu khắc phục nhưng… đâu lại vào đấy. “Hàng ngàn khối cát ngay sát khu dân cư khiến người dân rất bức xúc. Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở, gửi cả văn bản yêu cầu phải di dời cát đi nơi khác. Doanh nghiệp hứa nhưng vẫn chưa thực hiện”, ông Thảo cho biết.

San lấp mặt bằng chứa cát xây dựng trái phép, xâm phạm hành lang an toàn giao thông tuyến QL 1A, Cục Quản lý đường bộ III đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần đầu tư 706 (đơn vị san lấp cho Công ty 179) 10 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu công ty phục hồi nguyên trạng phần diện tích san lấp vi phạm. Thế nhưng các công ty vi phạm vẫn không khắc phục di dời.

Những bãi chứa cát trái phép ngày càng nhiều nhưng các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi vẫn lúng túng, chưa giải quyết triệt để những sai phạm này.

Ông Võ Quang, Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, đến nay chính quyền địa phương chưa cấp phép cho bất cứ bãi chứa cát xây dựng nào trên địa bàn. “Chúng tôi chỉ đạo phòng Tài nguyên&Môi trường, phối hợp Công an kiểm tra cát có nguồn từ đâu, đơn vị nào dự trữ, mặt bằng của ai, khối lượng bao nhiêu. Hiện chúng tôi chờ kết quả kiểm tra để có biện pháp xử lý theo đúng quy định”, Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi khẳng định. 

  Việc di dời các bãi chứa cát trái phép hay phạt cho tồn tại còn tuỳ thuộc vào kết quả kiểm tra, báo cáo và đề xuất từ phường, xã nơi các doanh nghiệp trữ “núi” cát trái phép. Nhiều năm qua, chính quyền địa phương cũng đã xử lý nhiều doanh nghiệp tập kết cát xây dựng trái phép và buộc phải di dời. Vì vậy, việc di dời hay cho tồn tại các bãi chứa trái phép phải xử lý thận trọng, tránh tạo tiền lệ cho những sai phạm sau này.

(Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi VÕ QUANG)

 


 NAM MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top